Tác dụng của muối đắng

Muối đắng là một loại thuốc có chứa magie sulfat trong thành phần, thường được chỉ định điều trị tình trạng thiếu magie trong cơ thể, giảm táo bón hoặc giảm đau cơ.
16/08/2024 16:41

Loại muối này còn được gọi là muối Epsom, bạn có thể tìm thấy ở các hiệu thuốc ở dạng bột, dùng làm thực phẩm bổ sung, hoặc dùng trong bồn tắm, bồn ngâm.

Mặc dù muối đắng có thể được mua mà không cần đơn thuốc, nhưng điều quan trọng là nó phải được sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ vì nó có thể gây ra các biến chứng, ngoài ra còn chống chỉ định cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc người mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về thận hoặc tim.

Nó dùng để làm gì?

Muối đắng được chỉ định trong trường hợp thiếu hụt magie, giảm táo bón hoặc làm sạch ruột trước khi thực hiện các thủ thuật phẫu thuật, chụp X-quang hoặc nội soi do tác dụng nhuận tràng và tẩy ruột.

a4

Hơn nữa, nó có thể được sử dụng trong bồn tắm hoặc chườm để giảm đau cơ, viêm khớp hoặc đau cơ xơ hóa chẳng hạn do tác dụng thư giãn của nó.

Muối đắng có giúp bạn giảm cân không?

Muối đắng không làm giảm cân vì chức năng của magie sulfat khi dùng qua đường uống là kích thích ruột và thúc đẩy quá trình đào thải phân, giảm táo bón.

Tuy nhiên, do táo bón có thể gây ra triệu chứng chướng bụng nên khi dùng muối đắng và thải phân, bụng có thể bớt chướng hơn, gây ra cảm giác giảm cân giả.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là muối đắng không được khuyến khích để giảm cân và chỉ nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ.

Cách sử dụng

Muối đắng uống có thể dùng để giảm táo bón, pha loãng muối trong 250 mL nước lọc và uống khi bụng đói, tốt nhất là vào buổi sáng, trước khi ăn sáng.

Liều muối đắng thông thường được khuyên dùng để có tác dụng nhuận tràng mạnh và tức thì ở người lớn là 5 g đến 30 g muối mỗi ngày, tương đương với 1 thìa cà phê đến 2 thìa canh. Trong trường hợp thiếu magiê, liều lượng phải được bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng tư vấn riêng. 

Muối đắng nên uống theo hướng dẫn của bác sĩ, không được vượt quá liều khuyến cáo mỗi ngày và không nên dùng quá 2 tuần. Những cách dùng muối đắng khác là làm nước tắm, chườm hoặc ngâm chân.

Tác dụng phụ có thể xảy ra 

Tác dụng phụ của magie sulfat là rất ít, có thể xảy ra tiêu chảy, đầy hơi, đau dạ dày hoặc mất cân bằng điện giải trong cơ thể, đặc biệt khi dùng với liều lượng lớn hơn liều khuyến cáo hoặc kéo dài hơn 2 tuần.

Ngoài ra, có thể xảy ra tăng magie máu hoặc nhiễm độc magie, biểu hiện qua các triệu chứng như đỏ mặt hoặc cơ thể, đổ mồ hôi nhiều, mất phản xạ, yếu cơ, thở chậm, hôn mê, ngừng hô hấp và tim. Trong những trường hợp này, bạn nên đến phòng cấp cứu gần nhất ngay lập tức vì nó có thể khiến tính mạng của bạn gặp nguy hiểm. 

Ai không nên sử dụng?

Không nên dùng muối đắng cho trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người có vấn đề về thận hoặc tim, tắc ruột mãn tính, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và các bệnh viêm đường ruột khác. Hơn nữa, những người đang sử dụng thuốc digoxin không nên sử dụng muối đắng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer