Tác dụng của nhân sâm Ấn Độ

Ashwagandha hay còn gọi là nhân sâm Ấn Độ, là một cây thuốc có tên khoa học Withania somnifera, giàu alkaloid, lacton, saponin có tác dụng an thần, chống căng thẳng, chống viêm, được sử dụng rộng rãi để giúp cải thiện hiệu suất thể chất và tinh thần, giảm lo lắng, có thể được chỉ định trong các trường hợp căng thẳng hoặc mệt mỏi nói chung.
20/10/2023 15:52

Phần thường được sử dụng của ashwagandha là rễ, có thể được sử dụng ở dạng trà, viên nang hoặc chất lỏng, và có thể được tìm thấy ở các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe, hiệu thuốc tổng hợp.

Ashwagandha phải luôn được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc, vì khi tiêu thụ quá mức có thể gây đau đầu hoặc tiêu chảy, ngoài ra không nên dùng cho phụ nữ mang thai hoặc những người đang bị bệnh, cho con bú.

1

Lợi ích chính

Ashwagandha có đặc tính chống tăng đường huyết, chống viêm, chống oxy hóa, làm dịu và giải lo âu và do đó đảm bảo một số lợi ích sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Tăng ham muốn tình dục

Một số nghiên cứu cho thấy ashwagandha có thể giúp tăng ham muốn tình dục vì nó giúp điều chỉnh hormone, thúc đẩy hoạt động tốt hơn của các cơ quan sinh sản, chẳng hạn như bôi trơn phụ nữ tốt hơn và thỏa mãn khi tiếp xúc thân mật.

Ngoài ra, ashwagandha có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng, thường liên quan đến việc giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ và nam giới. Vì vậy, loại cây này cũng có thể làm tăng ham muốn tình dục.

2. Tăng khả năng sinh sản

Theo một số nghiên cứu, ashwagandha có thể giúp tăng khả năng sinh sản ở nam giới bằng cách tăng sản xuất testosterone, dẫn đến tăng số lượng và khả năng vận động của tinh trùng.

Hơn nữa, ở phụ nữ, ashwagandha cũng có thể giúp tăng khả năng sinh sản vì nó cải thiện sự cân bằng nội tiết tố, thúc đẩy hoạt động tốt hơn của các cơ quan sinh sản, ngoài ra còn củng cố tử cung của những phụ nữ đã phá thai.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này.

3. Giảm căng thẳng và lo lắng

Ashwagandha có các chất trong thành phần, chẳng hạn như sitoindosides và acylsterylglucosides có tác dụng thích ứng, giúp giảm căng thẳng và lo lắng, giảm sản xuất cortisol, một loại hormone được giải phóng với số lượng lớn hơn trong thời gian căng thẳng.

Ngoài tác dụng thích ứng, ashwagandha còn có các chất tác động lên hệ thần kinh trung ương giống như chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp tăng cảm giác thư giãn của cơ thể và giảm các triệu chứng lo âu, căng thẳng như kích động, căng thẳng, suy nhược thần kinh, mệt mỏi hoặc khó tập trung.

4. Chống lại chứng mất ngủ

Ashwagandha có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm lo lắng thường gây khó ngủ. Bằng cách này, cây thuốc này có thể hữu ích trong việc giúp chống lại chứng mất ngủ.

Hơn nữa, bằng cách cải thiện chất lượng giấc ngủ và chống lại chứng mất ngủ, cây thuốc này còn giúp cải thiện mức năng lượng và sự tỉnh táo trong ngày.

5. Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu được thực hiện trên người lớn dùng 600 mg chiết xuất ashwagandha mỗi ngày trong 8 tuần cho thấy cây thuốc này có thể giúp cải thiện trí nhớ, sự chú ý và tốc độ xử lý thông tin của não.

Hơn nữa, do tác dụng chống oxy hóa, ashwagandha có thể giúp giảm thiệt hại do các gốc tự do trong não gây ra, giúp cải thiện chức năng cũng như khả năng nhận thức và vận động.

Mặc dù ashwagandha có lợi cho trí nhớ nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này.

6. Cải thiện hiệu suất cơ bắp

Ashwagandha có thể giúp cải thiện hiệu suất cơ bắp trong các hoạt động thể chất, bởi vì cây thuốc này có thể góp phần tăng sức mạnh và khối lượng cơ bắp, bên cạnh việc sử dụng oxy cho cơ bắp.

7. Tăng cường hệ miễn dịch

Ashwagandha rất giàu alkaloid, lacton và saponin có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa và giúp chống nhiễm trùng.

8. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Ashwagandha có các chất trong thành phần, chẳng hạn như witaferin A, có đặc tính chống đường huyết, giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách kích thích tế bào sử dụng glucose có trong máu.

Hơn nữa, một số nghiên cứu được thực hiện với tế bào trong phòng thí nghiệm hoặc con người đã chỉ ra rằng ashwagandha giúp giảm lượng đường trong máu và nồng độ glycated hemoglobin, có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là ashwagandha không thay thế phương pháp điều trị bệnh tiểu đường được bác sĩ khuyên dùng.

9. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các alkaloid, lacton steroid và glycoside có trong ashwagandha có tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol xấu, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch. Vì vậy, cây thuốc này có thể giúp làm giảm sự tích tụ chất béo trong mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ ashwagandha thường xuyên không thay thế việc điều trị y tế bằng thuốc và không loại trừ nhu cầu ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo. 

10. Hỗ trợ điều trị ung thư

Một số nghiên cứu được thực hiện với tế bào hoặc động vật trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng ashwagandha có các đặc tính đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giúp điều trị các loại ung thư khác nhau, chẳng hạn như vú, tuyến tụy, phổi, cổ tử cung và da. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những đặc tính này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer