Tác dụng tuyệt vời của đậu rồng

Đậu rồng hay còn gọi là đỗ khế được đánh giá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trong đậu rồng có chứa hàm lượng folate phong phú tốt cho phụ nữ mang thai. Nhưng đó chưa phải là toàn bộ tác dụng của đậu rồng, hãy cùng tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của đậu rồng nhé!
07/10/2020 09:05

 

Ðậu rồng hay còn gọi là đậu khế, đậu vuông có tên khoa học là Psophocarpus tetragonolobus, thuộc họ Đậu ( Fabaceae). Ở nước ta đậu rồng được trồng nhiều ở các tỉnh phía nam, và một số tỉnh phía Bắc, là dạng cây thảo, sống nhiều năm, cao trung bình khoảng 3-4m, có nhiều củ. Lá có 3 lá chét hình tam giác nhọn. Chùm hoa nách lá, mang 3-6 hoa màu trắng hoặc tím. Quả đậu màu vàng lục, hình 4 cạnh, có 4 cánh, mép khía răng cưa. Hạt gần hình cầu, có màu sắc thay đổi tuỳ theo giống trồng (vàng, trắng, nâu hoặc đen).

skcd dau rong

Thành phần dinh dưỡng: Theo các nghiên cứu khoa học, trong lá đậu rồng có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, vitamin A và khoáng chất tuyệt vời. Quả đậu rồng non có hàm lượng calo rất thấp, nhưng lại có hàm lượng canxi cao nhất trong số tất cả các loại đậu. Ngoài ra, thành phần Thiamin, niacin, riboflavin, photpho, magie, mangan, protein,… trong quả đậu rồng cũng rất nhiều. Củ đậu rồng có chứa tinh bột, protein và vitamin B - complex dồi dào. Còn hạt đậu rồng rất giàu protein và là nguồn cung cấp dầu béo tương tự như đậu tương nên cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Trong đậu rồng có chứa nhiều vitamin A và vitamin C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Hàm lượng vitamin C trong đậu rồng đóng vai trò là lá chắn bảo vệ, phòng các bệnh thường gặp như cảm cúm, sổ mũi, ho...

Tốt cho phụ nữ có thai

Đậu rồng là một nguồn folate phong phú, hấp thụ đủ folate thông qua chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bà mẹ mang thai có thể ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh một cách hiệu quả. Cùng với hàm lượng folate, vitamin B12 và nguồn chất sắt dồi dào trong đậu rồng làm giảm nguy cơ thiếu máu của mẹ và nhẹ cân ở trẻ.

Cải thiện sức khỏe mắt

Theo các nghiên cứu, Thiamine có khả năng cải thiện tín hiệu cơ và thần kinh, rất quan trọng trong kết nối giữa mắt và não. Ăn thường xuyên đậu rồng có chứa hàm lượng Thiamine cao giúp ngăn ngừa sự các bệnh về mắt như bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ kiểm soát bệnh hen 

Hàm lượng magie dồi dào trong đậu rồng giúp giúp bình thường hóa và điều hòa hơi thở của người bệnh hen suyễn thông qua việc thư giãn các cơ phế quản.

Giảm sưng viêm khớp

Đậu rồng có chứa nhiều mangan- khoáng chất có đặc tính chống oxy hóa cao giúp giảm bong gân, sưng và viêm khớp. Vì nó giúp ích rất nhiều trong điều trị thiếu bệnh hụt superoxide effutase ở những bệnh nhân viêm khớp.

Bên cạnh đó, đậu rồng có hàm lượng canxi cao nhất trong số tất cả các loại đậu. Canxi giúp trong việc sản xuất và bảo trì hệ thống xương cốt và phòng chống loãng xương.

Hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Đậu rồng có chứa nguồn chất xơ, vitamin và nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe, có khả năng kích thích hệ tiêu hóa, nhuận tràng, giảm táo bón. Ngoài ra, đậu rồng còn có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, chống loét, xuất huyết dạ dày.

Ngừa bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết hợp giữa canxi và vitamin D có trong đậu rồng giúp làm giảm lượng đường trong máu của cơ thể, tăng cường chuyển hóa glucose và bài tiết insulin. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn của bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa lão hóa da

Vitamin E có trong hạt đậu rồng giúp nuôi dưỡng da, giữ cho da luôn khỏe mạnh, trẻ trung.  Vitamin C và A có trong đậu rồng có tác dụng chống lại các gốc tự do gây hại, ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa da như các nếp nhăn, đốm đen trên da. Đặc biệt, vitamin C của đậu rồng còn khuyến khích sự phát triển collagen mới, là thành phần duy trì độ đàn hồi và ngăn ngừa da chảy xệ.

Duy trì năng lượng

Hàm lượng phốt pho trong đậu rồng có tác dụng cải thiện mức năng lượng và giúp xử lý các vấn đề như mệt mỏi, yếu cơ và tê liệt. Ngoài ra, các loại đường khác nhau trong đậu rồng như glucose, đường-fructose, sucrose, lactose, galactose và maltose giữ vai trò trực tiếp trong việc cải thiện mức năng lượng.

Hỗ trợ giảm cân

Đậu rồng có chứa một hàm lượng chất xơ lớn nhưng lượng calo rất thấp, giúp giảm cân nhanh và thanh lọc cơ thể. Lượng chất xơ và calo trong đậu rồng giúp cho cơ thể có cảm giác no lâu mà không đầy bụng, khó tiêu. Nhờ đó mà giảm cảm giác thèm ăn mà lượng calo nạp vào cũng ít hơn.

Giúp giảm đau đầu

Đậu rồng là thực phẩm giàu tryptophan giúp giảm đau liên quan đến căng thẳng. Nó hỗ trợ quá trình tổng hợp serotonin tăng lên, từ đó giúp giảm đau đầu cũng như các triệu chứng liên quan như khó tiêu và nhạy cảm với ánh sáng.

Cách sử dụng đậu rồng

Lá, quả non, củ của đậu rồng đều có thể chế biến thành các món ăn ngon trong các bữa ăn hàng ngày tùy theo sở thích của mỗi gia đình. Đậu rồng có thể xào trứng hay luộc, hấp….

Hạt đậu rồng già đem đi sao vàng thơm, tránh để hạt đậu bị cháy. Sau đó xay mịn hoặc giã nát, bảo quản trong hộp kín. Lấy một thìa bột đậu rồng nhai và nuốt từ từ, hoặc cho vào nước ấm, khuấy đều rồi uống. Thực hiện cách này đều đặn vào trước mỗi buổi sáng sẽ giúp hệ tiêu hóa ổn định, và hỗ trợ điều trị dạ dày hiệu quả.

Đậu rồng là một loại thực phẩm có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Không cần chế biến rườm rà, có thể ăn sống hoặc xào, luộc theo sở thích mỗi người. Bổ sung một lượng đậu rồng phù hợp trong mỗi bữa ăn hàng ngày, giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng chống bệnh tật.

Bác sĩ Thu Thủy 

comment Bình luận

largeer