Tác hại của ngủ đối với sức khỏe không phải ai cũng biết

Ai cũng biết việc ngủ quá ít có thể đem lại nhiều hậu quả đối với sức khỏe, nhưng trên thực tế, việc ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe không kém.
28/11/2020 19:05

Ngủ nhiều khiến bạn lên cân

nhung-sai-lam-ve-giac-ngu-1

Hình minh họa

Khi bạn ngủ nhiều chất béo sẽ tích tụ và không được đào thải ra ngoài nên rất dễ làm bạn tăng cân. Có một vài nghiên cứu cho thấy với những người ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi đêm sẽ có xu hướng bị béo phì cao hơn những người ngủ 7 tới 8 tiếng. Khi bạn tăng cân, bạn có thể gặp những vấn đề như đau nửa đầu, ăn không ngon, khó thụ thai, cơ thể đau nhức, tăng cholesterol trong máu,… Hơn thế nữa, ngủ nhiều khiến bạn mất đi khá nhiều thời gian đón nhận ngày mới và không có nhiều thời gian tập thể dục.

Ngủ nhiều khiến bạn đau nhức đầu

Nhiều người sau khi ngủ dậy thường thấy đầu mình đau nhức, đây cũng có thể là do bạn ngủ quá nhiều. Hiện tượng này là hiện tượng đau đầu cuối tuần bởi được cho rằng nó gây ra bởi sự gián đoạn về mức độ dẫn truyền thần kinh như serotonin. Cũng tương tự như vậy, khi bạn ngủ trưa nhiều khiến bạn khó để ngon giấc vào buổi tối nên dễ gặp chứng đau đầu vào buổi sáng. Bạn nên ngủ trưa khoảng 30 phút là đủ tỉnh táo. Nếu như ngủ trưa quá 30 phút thì khi tỉnh dễ bị uể oải và mệt mỏi.

Ngủ nhiều khiến bạn bị đau lưng

ngu-nhieu-1

Hình minh họa

Đây là hiện tượng mà khá nhiều người gặp phải sau khi ngủ quá nhiều. Nếu như bạn bị đau lưng thì ngủ nhiều sẽ khiến bệnh tình trầm trọng hơn bởi khi bạn nằm ngủ trong một thời gian khá dài ở một tư thế sẽ gây ra tình trạng cứng cơ và làm bạn đau nhức người. Hãy ngủ đủ giờ và vận động thường xuyên hơn để cơ thể khỏe hơn. Nhiều lời khuyên từ bác sĩ là bạn nên vận động nhẹ khi gặp phải hiện tượng đau lưng.

Ngủ nhiều khiến não bộ ảnh hưởng

Nhiều chứng minh cho thấy việc ngủ quá nhiều khiến não bộ bị ảnh hưởng đến khả năng nhận thức. Điều này sẽ làm chúng ta mất sự tập trung, suy giảm trí nhớ và ảnh hưởng lớn tới khả năng hoàn thành công việc hoặc nặng hơn có thể khiến bạn mắc những bệnh về tâm lý. Não bộ cần được nghỉ ngơi, tuy nhiên cũng chỉ cần nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Ngủ nhiều khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu đã được công bố trên trang American Sleep Association đã cho thấy với những người ngủ hơn 8 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch lên tới 28%. Không chỉ vậy, ngủ nhiều khiến bạn tăng nguy cơ tử vong do biến chứng của bệnh tim mạch tới 34%. Khi ngủ nhiều là tăng lượng đường trong máu, ngoài ra ngủ nhiều còn ít vận động. Sự kết hợp này dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khá nguy hiểm.

Ngủ nhiều khiến bạn rối loạn nhịp sinh học

ngu-15595352087181675336389

Hình minh họa

Việc rối loạn sinh học là do đồng hồ sinh học của cơ thể không đồng nhất với quy trình thời gian ngày và đêm tự nhiên. Những rối loạn nhịp sinh học khiến bạn gặp phải tình trạng khó ngủ vào ban đêm nhưng lại dễ buồn ngủ vào ban ngày. Có rất nhiều cách để khôi phục lại nhịp sinh học như không sử dụng các thiết bị điện tử vào lúc gần đi ngủ, tạo cho mình không gian thoải mái và lưu ý về chế độ ăn cũng như xây dựng cho mình thói quen tập thể dục hàng ngày.

Ngủ nhiều khiến bạn trầm cảm

Việc rối loạn giấc ngủ và trầm cảm là thứ đi đôi với nhau, tác hại của ngủ nhiều là ảnh hưởng tiêu cực dẫn tới quá trình hồi phục bệnh chậm. Với những người ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi đêm thường có điểm số đo lường sức khỏe tâm trạng thấp hơn những người ngủ đủ giấc. Chính vì vậy, hãy xây dựng cho mình thói quen ngủ lành mạnh để giảm các triệu chứng trầm cảm bạn nhé.

Ngủ nhiều khiến bạn giảm khả năng sinh sản

Việc giải phóng hormone bao gồm cả khả năng sinh sản có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi lịch trình giấc ngủ của bạn. Phụ nữ ngủ nhiều có nguy cơ thụ tinh thấp hơn so với những người phụ nữ ngủ đủ giấc. Trong khi đó với những người ngủ hơn 6 giờ mỗi đêm, hiệu quả thụ tinh sẽ tăng lên. Hãy giữ lối sống lành mạnh, ăn uống kết hợp với ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt đẹp và khỏe mạnh hơn.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer