Tác hại của việc cắn móng tay

Tác hại của việc cắn móng tay? Cắn móng tay không chỉ là thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe mà nó còn là biểu hiện của một bệnh lý. Tuy nhiên thì biểu hiện này lại bị nhiều người coi thường mà ít nhận ra được sự nguy hiểm của nó.
25/10/2017 13:06

Bài viết dưới chúng tôi xin giới thiệu các bạn những nguy hiểm và bệnh lý liên quan tới việc cắn móng tay để bạn hiểu và phòng tránh được biểu hiện xấu này, đảm bảo sức khỏe.

tac hai cua viec can mong tay

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Cắn móng tay là thói quen tiềm tàng những nguy hiểm bệnh tật

Những tác hại xấu của việc cắn móng tay

Gây nhiễm khuẩn

Các bệnh nhiễm trùng vi khuẩn sẽ lây từ móng tay vào miệng. Theo nghiên cứu thì vi khuẩn trên móng tay cao gấp đôi so với bàn tay. Chính vì vậy mà dù kể bạn có rửa tay thật sạch đi nữa thì vi khuẩn nằm trong móng tay vẫn không hết được.

tac hai cua viec can mong tay 1

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Cắn móng tay gây nhiễm khuẩn tay và nguy hiểm hơn gây nhiễm khuẩn máu

Khi ta đưa tay lên miệng để cắn bạn vô tình đưa vì khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Nhiễm trùng móng tay

Khi cắn móng tay bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm mé, hay còn được gọi là paronychia. Khi bạn cắn móng tay sẽ khiến cho móng tay bị xước lâu ngày, từ đó vi khuẩn và nấm có cơ hội xâm nhập vào móng tay và gây viêm.

tac hai cua viec can mong tay 2

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Cắn móng tay khiến các đầu ngón tay bị nhiễm trùng

Bệnh nhân sẽ có càm giác đau đớn, sưng phù ngón tay và phải điều trị bằng thuốc kháng khuẩn, và nếu bệnh nặng có thể phải sử dụng phương pháp phẫu thuật để điều trị.

Hại răng lợi

Ít người không biết rằng cắn móng tay cũng có thể gây mẻ răng, lệch hàm.

tac hai cua viec can mong tay 3

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Cắn móng tay khiến răng bị sứt mẻ và ảnh hưởng tới hàm

Đặc biệt là đối với những ai niềng rằng thì cắn móng tay có thể làm hỏng cấu trúc răng và làm mất tác dụng của việc điều trị, rất nguy hiểm. Vì thế bạn hãy từ bỏ thói quen xấu này khỏi cuộc sống của mình ngay.

Gây ngủ nghiến răng

tac hai cua viec can mong tay 4

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Cắn móng tay cũng khiến cho bạn khi ngủ bị nghiến răng

Theo tiến sĩ khoa học ở Lon Don thì việc cắn móng tay có thể gây nghiến răng khi họ ngủ, bởi cắn móng tay giống như một biểu hiện của stress, căng thẳng và nó sẽ đi kèm với những thói quen xấu khác như nghiến răng.

Lây nhiễm virut mụn cóc

Một loại virut gây u nhú ở người chính là virut HPV sẽ  có nguy cơ nhiễm cao ở người hay cắn móng tay. Khi cắn móng tay quá nhiều thì các hạt mụn cóc này sẽ xuất hiện ở ngón tay, sau đó lây ra khoang miệng và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

tac hai cua viec can mong tay 5

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Cắn móng tay khiến vi khuẩn mụn cóc lây từ tay sang miệng

Suy giảm chất lượng cuộc sống

Những nghiên cứu gần đây cho thấy những người thường xuyên cắn móng tay có chất lượng cuộc sống thấp hơn những người không cắn móng tay. Những người cắn móng tay thường luôn ở trong trạng thái căng thẳng, stress, không tập trung trong công việc và hiệu quả công việc cũng giảm. Hơn nữa họ còn thường xuyên phải đối mặt với các bệnh liên quan tới thói quen cắn móng tay và phải cố gắng từ bỏ nó.

Các bệnh về tiêu hóa

Trong móng tay chứa rất nhiều loại vi khuẩn và tiền ẩn trong đó có rất nhiều vi khuẩn có hại, nguy hiểm nhất là chùm vi khuẩn enterobacteriaceae trong đó bao gồm khuẩn salmonella và E.coli.

tac hai cua viec can mong tay 6

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Cắn móng tay gây ra các bệnh về đường ruột, tiêu chảy...

Đồng nghĩ với việc khi cắn móng tay các loại vi khuẩn này sẽ vô tình đi vào trong miệng và xuống đường tiêu hóa gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy và đau bụng cấp tính.

Cách cai chứng cắn móng tay

Sử dụng băng dính: Đối với những bạn không thể kiềm chế được thói quen cắn móng tay của mình thì có thể sử dụng băng dính để bọc các đầu ngón tay của mình lại. Bạn có thể bọc cả ngày và trừ lúc ngủ. Nên thay băng khi tắm hoặc thay hằng ngày.

tac hai cua viec can mong tay 7

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Bọc các đầu ngón tay lại để hạn chế việc cắn móng tay

Bảo hộ, bao bọc một ngón tay: Với cách này bạn sẽ chỉ bảo vệ 1 ngón tay duy nhất bằng cách bọc nó lại. Dĩ nhiên bạn vẫn sẽ còn thói quen cắn móng tay và bạn sẽ cắn các ngón khác trừ ngón được bao bọc. Sau vài khi quan sát sự thay đổi giữa ngón tay được bảo vệ và các ngon khác bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt. Từ đó trong tiền thức bạn sẽ có một động lực để từ bỏ thói quen xấu này.

tac hai cua viec can mong tay 8

 

Tác hại của việc cắn móng tay? Bọc 1 ngón tay vào và quan sát sự khác biệt sau vài tuần

Giữ tay, miệng luôn bận rộn: Bằng cách này bạn có thể tìm một thú vui sử dụng tay chân miệng để quên đi thói quen cắn móng tay. Ví dụ như động tác gxo lên mặt bàn, xoay vặn ngón cái, nắm chặt hai tay, cho tay vào túi quần. Hoặc bạn cũng có thể chuẩn bị những dụng cụ hỗ trợ như đoạn dây chun, đồng xu... trong tay, lấy ra để chơi khi cơn nghiện móng tay nổi dậy. Nếu miệng bạn bận rộn thì cảm giác cắn móng tay cũng sẽ biến mất dần, bạn có thể khiến miệng bận bằng cách nhai kẹo cao su, ăn vặt...

Sử dụng chất tạo mùi: Bằng cách này bạn có thể sử dụng các loại sơn móng tay bằng dược phẩm tạo mùi khó chịu nhưng vô hại. Mùi hôi sẽ khiến bạn mất dần hứng thú với việc cắn móng tay và quên hẳn việc cho tay lên miệng.

Huy vọng với những tác hại và  cách chữa trị bệnh cắn móng tay, bạn có thể từ bỏ được thói quen xấu này.

 

comment Bình luận

largeer