Tác hại của việc đeo tai phone khi ngủ

Hiện nay, tai phone là vật dụng quá phổ biến và quen thuộc với nhiều người để kết nối âm thanh nhanh, tiện gọn. Song lạm dụng sản phẩm công nghệ này lại khiến nhiều người mắc các bệnh về thính giác, thậm chí còn có thể mất mạng.
07/01/2021 07:50

Tai phone là thiết bị công nghệ hiện đại, được nhiều người sử dụng. Trên thị trường hiện nay có tai phone có dây và loại không dây, dùng để kết nối với điện thoại, máy tính để nghe nhạc, trò chuyện...

Vì sự nhỏ gọn, tiện ích nên nhiều người dùng nó như vật bất ly thân. Đặc biệt, khi ở trong không gian yên tĩnh, buổi đêm muốn nghe nhạc, xem phim nhưng không muốn quấy rầy đến người khác, thiết bị này sẽ phát huy được tác dụng của mình. Nhưng cũng chính vì thế, nhiều trường hợp xấu đã xảy ra đã được giới truyền thông ghi nhận.

Trước đó, một nam thanh niên người Đài Loan, Trung Quốc đã bị điếc một bên tai do đeo tai phone khi ngủ. Người này nhập viện trong tình trạng bị mất thính lực do đeo tai phone lúc ngủ quên. May mắn, bệnh nhân không bị mất thính giác vĩnh viễn và tình trạng điếc tai đang dần hồi phục. 

Empty

Hình minh họa.

Trước đó, giới truyền thông Philippines cũng từng dậy sóng khi phát hiện một trường hợp chết đột đột với thói quen đeo tai phone khi ngủ.

Trang Nashstrah của Philippines cho biết, cô gái này vừa sử dụng tai nghe vừa để chiếc điện thoại di động trong chế độ đang sạc pin và nằm trên giường. Sau đó, cô đã vô tình ngủ thiếp đi mà vẫn để tai nghe đeo ở hai bên tai.

Trong lúc ngủ thiếp đi, cô gái không hề biết cục sạc điện thoại của cô đang nóng dần lên, cháy khét lẹt rồi nổ tung. Chiếc điện thoại bị chập điện lập tức truyền qua tai nghe và làm cô gái chết ngay tại chỗ.

Từ những vụ việc thực tế trên, chúng ta thấy rằng, nghe nhạc bằng tai nghe khi ngủ tưởng chừng sẽ giúp đầu óc thư giãn dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng sự thực lại không phải như vậy.

Thực chất, thói quen này chính là việc bắt não bộ tiếp tục "lao động" ngay cả khi cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi. Kéo dài thói quen này không chỉ làm tổn thương tai mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. 

Theo Bác sĩ Tian Huiji - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Á Châu (Trung Quốc): Đeo tai phone nghe nhạc vào ban đêm cực kỳ nguy hiểm trong khi nếu nghe nhạc lớn vào ban ngày sẽ khó dẫn đến tình trạng điếc đột ngột hơn so với ban đêm. Vì khi ngủ, cơ thể lưu thông máu chậm lại. Điều này nghĩa là các tế bào trong tai nhận được ít máu hơn và suy giảm khả năng đối phó với âm thanh lớn, dẫn đến điếc đột ngột.

Cũng theo các chuyên gia sức khỏe, tai nghe dạng nút tai đặc biệt nguy hiểm vì chúng hạn chế bất kỳ âm thanh nào thoát ra ngoài tai.

Một chuyên gia người Mỹ cũng từng nhận định: Ở mỗi bên tai đều có ốc tai với nhiệm vụ nhận âm thanh bên ngoài đưa vào dưới dạng rung nhờ khoảng 15.000 sợi lông. Những tế bào lông thụ cảm nhỏ bé này giúp phát sóng âm thanh, nhưng chúng rất mỏng manh.

Các sợi lông thụ cảm không thể tự tái tạo, do đó, tổn thương sẽ là vĩnh viễn, gây mất thính giác hoặc giảm khả năng thăng bằng.

Trả lời trên báo chí, BS Lê Thị Lan, viện Tai-Mũi-Họng TƯ cũng đã cho biết: Nghe bằng tai nghe nhiều giờ, trong thời gian dài với cường độ âm thanh lớn khiến tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây mệt mỏi dẫn đến giảm thính lực, khả năng tiếp nhận thông tin kém. Và sức nghe của tai sẽ giảm nếu phải tiếp xúc với âm thanh có cường độ 90db trở lên, trên 3 tiếng mỗi ngày, trong thời gian 1-2 năm.

Như vậy, thói quen đeo tai phone khi ngủ cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến bạn điếc vĩnh viễn. Do đó, cần sử dụng thiết bị này một cách hợp lý, không nên lạm dụng và đặc biệt không nên sử dụng khi ngủ để tránh những biến cố nguy hiểm xảy ra.

Minh Hương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer