Điều trị thành công cho bé gái 13 tuổi thoát khỏi nguy cơ bị điếc do khối cholesteatoma bẩm sinh gây ra

Cách đây khoảng 1 năm, tai trái của bé T.H. bắt đầu nghe kém, ngày càng nặng dần, thỉnh thoảng có ù tai.
04/11/2020 09:15

Bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Thị Thùy Linh – Trưởng Khoa Tai mũi họng –Mắt – Răng Hàm Mặt, bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện đã điều trị thành công cho một trường hợp bệnh nhân bị điếc do khối cholesteatoma bẩm sinh lâu năm không được phát hiện. Đây là ca bệnh phức tạp, cần thời gian và điều trị kéo dài.

Bệnh nhân là bé gái N.T.T.H, 13 tuổi, quê ở xã Đông Thành, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, đến khám vì lí do bị điếc và ù tai trái. Cách đây khoảng 1 năm, tai trái của bé bắt đầu nghe kém, tình trạng này ngày càng nặng dần, thỉnh thoảng có ù tai.  

diec

Khối Cholesteatoma ăn mòn xương con trong tai giữa của bé.

Tại bệnh viện, bác sĩ phát hiện có một khối u bất thường trong tai giữa lan rộng, sức nghe tai trái giảm. Các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và quyết định phẫu thuật. Sau 5 giờ đồng hồ, khối cholesteatoma được lấy ra an toàn.

Đến ngày 27/7, bé gái được tiến hành phẫu thuật lần 2 để tái tạo lại xương con do bị ăn mòn. Sau lần phẫu thuật đầu tiên ngày (16/3) đến nay, chức năng thính lực phục hồi tốt. Hiện, sức nghe của bé cải thiện gần như bình thường, bé có thể tự tin đi học và hòa nhập với cuộc sống.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Thị Thùy Linh – Trưởng Khoa Tai mũi họng – Mắt – Răng Hàm Mặt, bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, cho biết, đây là một trường hợp khó và hiếm gặp, bệnh nhi rất may mắn khi được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, nếu để lâu hơn thì khối cholesteatoma có thể phá hủy xương lan rộng gây liệt mặt, gây chóng mặt và điếc tai trong không hồi phục và nguy hiểm hơn nữa là lan lên não gây viêm màng não, áp xe não nguy hiểm đến tính mạng.

“Bé bị khối cholesteatoma bẩm sinh, trường hợp này cũng đã đi điều trị nhiều nơi nhưng không hết, tình trạng ngày càng nặng thính lực bị giảm một bên. Đến đây, phẫu thuật cho bé lần thứ nhất là lấy cholesteatoma nó bị phá hủy hết toàn bộ chuỗi xương con trong tai giữa.Phẫu thuật xong để lấy hết cholesteatoma sau đó mới làm phẫu thuật lần 2 là tái tạo lại xương con cho bé. Đến nay 6 tháng, chúng tôi đánh giá lại độ nghe, thính lực của bé thì thấy phục hồi lại hoàn toàn. Trường hợp này phải đợi sau 6 tháng phẫu thuật mới đánh giá được, tỷ lệ phục hồi mới có", bác sĩ Võ Thị Thùy Linh cho biết./.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer