Tác hại nguy hiểm khi bổ sung thừa vitamin

Vitamin là chất thiết yếu trong cơ thể, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bổ sung thừa vitamin có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.
21/11/2020 17:58

Thừa vitamin A

Vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Tuy nhiên khi bổ sung vitamin A với lượng lớn hoặc kéo dài sẽ dẫn đến thừa vitamin A. Thừa vitamin A gây ngộ độc làm tăng áp lực nội sọ dẫn đến buồn nôn, nôn, đau đầu. Ở trẻ nhỏ có biểu hiện thóp phồng.

Đặc biệt đối với phụ nữ trước khi mang thai và có thai 3 tháng đầu, nếu bổ sung thừa vitamin A có thể gây ảnh hưởng lớn đến thai nhi: hở hàm ếch, dị dạng tim mạch, cơ, xương, hệ thần kinh trung ương...

vtm

Thừa Vitamin B1

Dùng quá nhiều vitamin B1 có thể gây đau dạ dày. Trong một số trường hợp hiếm, nó cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Đôi khi, bạn có thể thấy màu môi chuyển sang xanh hoặc bạn thậm chí có thể cảm thấy tức ngực, khó thở.

Thừa vitamin B6

Có một số tác dụng phụ nghiêm trọng của việc quá liều vitamin B6. Bạn có thể sẽ thấy tê ở chân, thậm chí mất cảm giác. Đôi khi, bạn có thể cảm thấy khó thở, sưng mặt, môi và họng.

Thừa vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào. Tác dụng phụ do sử dụng vitamin B12 ít gặp, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra khi lạm dụng gây dư thừa.

Hậu quả là gây tăng sản tuyến giáp, làm tăng hồng cầu quá mức, bệnh cơ tim... Có khi xảy ra tác dụng thứ phát gây nôn nao, choáng váng, nổi mề đay.

Thừa vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin được sử dụng rất phổ biến để tăng sức đề kháng; chống lão hóa; ngăn ngừa ung thư; làm đẹp...

Do có nhiều tác dụng như trên, vitamin C thường bị lạm dụng khá nhiều, nhất là với mục đích tăng sức đề kháng hoặc làm đẹp.

Sử dụng thừa vitamin C thường xuyên có thể gây nhiều hậu quả như: viêm loét dạ dày tá tràng, tiêu chảy khi dùng liều cao theo đường uống; gây toan máu, tán huyết, sỏi thận, viêm đường tiết niệu...

Thừa vitamin D

Vitamin D là vitamin tan trong chất béo. Dùng quá liều vitamin D sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Nó có thể dẫn tới chán ăn, mất nước, buồn nôn, yếu cơ và thậm chí là tiêu chảy. Nếu bạn hấp thu quá nhiều vitamin D, bạn cũng có thể dễ mắc bị bệnh tim mạch.

Thừa vitamin E

Vitamin E, một chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại quá trình lão hoá tự nhiên. Tuy nhiên nếu lạm dụng, bổ sung vitamin E liều cao kéo dài có thể làm giảm khả năng đông máu.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer