Loại vitamin tổng hợp nào tốt nhất cho nam giới trên 50 tuổi?

Một số nam giới trên 50 tuổi có thể được hưởng lợi từ việc uống vitamin tổng hợp để hỗ trợ sức khỏe và kéo dài chất lượng cuộc sống khi họ già đi.

16/11/2020 11:18

Đàn ông trên 50 tuổi có cần uống vitamin tổng hợp không? 

Vitamin tổng hợp chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người. Trong nhiều trường hợp, một người có thể nhận được những chất dinh dưỡng này từ việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Tuy nhiên, khi mọi người già đi, họ có thể cần được trợ giúp thêm để có đủ vitamin và khoáng chất. Có nhiều lý do cho điều này, bao gồm:

  • Giảm hấp thu: Theo thống kê có 10–30% người lớn tuổi không hấp thụ vitamin B12 một cách hiệu quả. Nếu một người không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng từ thức ăn của họ, dùng thực phẩm bổ sung có thể hữu ích.
  • Thuốc: Một số loại thuốc có thể làm cạn kiệt mức vitamin của một người.
  • Rèn luyện thể chất: Nếu nam giới trên 50 tuổi hoạt động thể chất nhiều, họ có thể cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để hỗ trợ quá trình luyện tập.
  • Giảm khả năng vận động: Nếu một người bị khuyết tật hoặc bệnh mãn tính, họ có thể không nấu được thức ăn tươi ngon hoặc dễ dàng ra ngoài trời. Trong những trường hợp này, có thể khó khăn hơn để có đủ một số chất dinh dưỡng.
  • Chế độ ăn hạn chế: Một người có chế độ ăn kiêng hạn chế có thể gặp khó khăn hơn trong việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng từ thực phẩm, trong trường hợp đó, có thể cần bổ sung.
  • Bệnh mãn tính do tuổi tác: Các tình trạng như loãng xương có thể làm tăng nhu cầu chất dinh dưỡng của một người.
in-article-vitaminsupplements

Tuy nhiên, trong khi một số người có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin, điều quan trọng cần lưu ý là không phải ai cũng cần hoặc được hưởng lợi từ chúng.

Nạp quá nhiều vitamin có thể nguy hiểm và một số vitamin cũng có thể tương tác với thuốc. Ví dụ, vitamin K có thể làm giảm hiệu quả của thuốc ngăn ngừa đông máu.

Nếu có thể, tốt nhất mọi người thực hiện xét nghiệm máu để xác định xem cơ thể có cần bổ sung vitamin hay không, và nếu có thì cần bổ sung những chất dinh dưỡng nào.

Vitamin và khoáng chất nào quan trọng? 

Mặc dù điều quan trọng đối với mọi người là phải nhận đủ tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng mỗi ngày, nhưng có một số chất dinh dưỡng cụ thể mà nam giới trên 50 tuổi có thể đặc biệt hưởng lợi khi dùng.

Vitamin B12

Phần lớn người lớn tuổi có thể không hấp thụ vitamin B12 trong thực phẩm một cách hiệu quả, nó có thể là một chất dinh dưỡng tốt để tìm kiếm trong một loại vitamin tổng hợp.

Vitamin D

Vitamin D cần thiết cho sức khỏe của xương và chức năng miễn dịch. Tuy nhiên, nhiều người không nhận đủ vitamin D và nhu cầu của người trưởng thành đối với chất dinh dưỡng này tăng lên khi họ già đi.

Chất chống oxy hóa

Một số vitamin và khoáng chất cũng là chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do. Một số chất chống oxy hóa cần tìm trong các chất bổ sung bao gồm:

  • vitamin A
  • vitamin C
  • vitamin E
  • selen
  • kẽm

Những chất dinh dưỡng này có nhiều lợi ích tiềm năng. Sự kết hợp của vitamin C và E, kẽm, đồng, lutein và zeaxanthin (AREDS) có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

photo-2-15765492016331905021559

Tác dụng phụ của dùng nhiều vitamin và khoáng chất

Nhiều loại vitamin và khoáng chất có thể gây ra tác dụng phụ. Ví dụ, một số dạng canxi có thể gây đầy hơi và đầy hơi, và chất bổ sung sắt có thể gây táo bón.

Một số chất dinh dưỡng cũng có thể gây hại cho một số người. Ví dụ, một loại vitamin tổng hợp có thể:

  • Tương tác với thuốc hoặc các chất bổ sung khác
  • Tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe
  • Gây độc ở liều lượng cao

Nạp vitamin bằng các loại thực phẩm

Uống một loại vitamin tổng hợp có thể hữu ích nhưng nó không thể thay thế một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng. Thực phẩm chứa vitamin cũng có thể chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như:

  • Chất đạm
  • Axit béo omega-3
  • Chất xơ và prebiotics, cung cấp vi khuẩn có lợi trong đường ruột
  • Các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như polyphenol và beta carotene

Bảng sau đây cho thấy làm thế nào để có được một loạt các chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Thực phẩm bao gồm Chất dinh dưỡng

Trái cây và rau có màu sắc khác nhau

vitamin A

 vitamin C

 vitamin K 

folate 

chất xơ 

magie 

kẽm 

chất chống oxy hóa khác

Thịt và các sản phẩm từ sữa

protein B

vitamin 

canxi 

kẽm

Các loại hạt và hạt giống

protein 

canxi

chất xơ 

magiê 

selen 

kẽm

Cá có dầu

protein 

axit béo

omega-3

 vitamin D 

iốt 

selen 

kẽm

Các loại ngũ cốc

Vitamin nhóm B 

chất xơ 

magiê 

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận