Tại sao nên giảm cân lành mạnh khi bị viêm khớp?

Chúng ta đều biết rằng việc duy trì cân nặng hợp lý sẽ giúp bảo vệ, nâng cao sức khỏe, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết việc thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân làm bệnh viêm khớp trở nên nặng hơn.
18/09/2020 10:05

Giảm cân khi bị viêm khớp điều này có thể giúp bạn cải thiện được những triệu chứng khó chịu do bệnh xương khớp gây ra. Đặc biệt là trong những trường hợp đau khớp gối ở người trẻ. Dưới đây là những lý do vì sao việc giảm cân lành mạnh lại đem đến hiệu quả chữa trị tốt cho xương khớp của bạn.

Vì sao bạn nên giảm cân khi bị viêm khớp?

b8-giam-can-khi-bi-viem-khop-4

Dư cân, béo phì có thể ảnh hưởng đến bệnh viêm khớp vì:

  • Trọng lượng cơ thể trực tiếp tác động lên sức tải của khớp, đặc biệt là khớp gối. Nếu quá cân, các khớp và thành phần trong khớp có thể bị tăng áp lực gây đau và căng giãn, khó chịu, đặc biệt là khớp đầu gối, hông và bàn chân.
  • Chất béo dư thừa tạo ra một số chất trung gian gây viêm, ảnh hưởng đến các mô khớp và làm tình trạng đau nhức xương khớp trầm trọng hơn.
  • Hạn chế khả năng vận động của bạn.
  • Dễ bị chấn thương liên quan đến khớp nếu có.

Vì vậy, giảm cân khi bị viêm khớp sẽ đem lại những lợi ích như sau.

1. Giảm đau

Nhiều nghiên cứu cho thấy giảm cân giúp giảm đau xương khớp. Theo nghiên cứu trên người lớn tuổi thừa cân và béo phì kèm theo đau do viêm khớp gối, nếu bạn giảm cân nhiều (10-20% trọng lượng cơ thể so với ban đầu) sẽ cải thiện tình trạng khớp tốt hơn so với cân nặng giảm ít (5%). Cụ thể, giảm cân thành công sẽ giúp người bệnh đỡ đau khớp, phục hồi chức năng khớp, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

2. Giảm áp lực lên khớp

Đối với những người thừa cân, với mỗi 1kg cân nặng giảm được sẽ giảm tải cho khớp gối 4kg. Nghĩa là nếu bạn giảm 4,5kg, đầu gối sẽ bớt được 18kg trọng lượng cần hỗ trợ trong mỗi bước đi.

Áp lực lên khớp ít hơn giúp tránh hao mòn các thành phần trong đầu gối như cơ xương, sụn, khớp, từ đó cũng giảm được nguy cơ mắc viêm xương khớp (OA). Ở người đã có bệnh, giảm 5% trọng lượng cơ thể trở lên sẽ có tác động tích cực đến chức năng khớp gối cũng như kết quả điều trị.

3. Giảm viêm

Bản thân chất béo là một mô có vai trò tạo ra và giải phóng các hóa chất gây viêm. Khi giảm lượng mỡ dự trữ trong cơ thể, tình trạng viêm toàn thân cũng sẽ giảm. Bệnh béo phì có thể kích hoạt và duy trì tình trạng viêm cấp thấp trong cơ thể. Từ đó, làm nặng thêm các chứng rối loạn tự miễn, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, lupus và các bệnh lý phát sinh kèm theo (như bệnh tim).

Nhiều nghiên cứu mới cho rằng viêm không phải là hậu quả của viêm khớp, mà là một yếu tố nguy cơ. Dư cân làm tăng mức độ viêm trong cơ thể nên có thể dẫn đến đau khớp trầm trọng hơn. Do đó, giảm cân khi bị viêm khớp có thể cải thiện phản ứng viêm này.

Theo một dữ liệu khảo sát ở người giảm thành công gần 1kg mỗi tháng (từ 3 tháng đến 2 năm), các dấu hiệu viêm trong cơ thể của họ cũng giảm đáng kể. Dĩ nhiên, những cơn đau nhức xương khớp do viêm cũng không phải ngoại lệ.

4. Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác

b8-giam-can-khi-bi-viem-khop-5

Người có cân nặng hợp lý sẽ ít gặp phải các vấn đề tim mạch, tiểu đường hay ung thư hơn người thừa cân béo phì. Vậy điều này có mối liên hệ gì với việc giảm cân khi mắc bệnh viêm khớp?

Béo phì, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác đều thuộc hội chứng chuyển hóa. Những bệnh này đều có điểm chung về mức độ viêm cao và có thể ảnh hưởng lẫn nhau. Nhiều bằng chứng cho rằng viêm xương khớp cũng là một phần của hội chứng chuyển hóa.

Một số thuốc giảm đau khớp có thể không phù hợp với người mắc các bệnh tim mạch hay tiểu đường. Người thừa cân cũng gặp khó khăn trong vận động, khiến khớp kém linh hoạt, dễ bị cứng khớp. Do đó, người bệnh nên thực hiện những chế độ ăn giúp làm chậm sự tiến triển của hội chứng chuyển hóa cũng như hỗ trợ điều trị viêm khớp. 

Hãy ăn thực phẩm tươi có nhiều chất dinh dưỡng như:

  • Trái cây và rau quả tươi: Cung cấp chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác. Bạn cũng có thể uống nước ép giảm cân nếu không thích ăn trái cây, rau củ.
  • Dầu ăn có nguồn gốc thực vật lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu.

Bên cạnh đó, hãy tránh tiêu thụ những loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và muối
  • Thực phẩm đã qua quá trình xử lý, chế biến sẵn như thức ăn đóng hộp
  • Thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, dễ gây tăng huyết áp, xơ vữa động mạch)

Quản lý tốt cân nặng không chỉ để kiểm soát viêm khớp mà còn giúp bạn duy trì sức khỏe tim mạch và hạn chế các bệnh lý nguy hiểm, cũng như nhiều biến chứng khác.

5. Giúp ngủ ngon

Đau cơ xương khớp là nguyên nhân phổ biến cản trở giấc ngủ, khiến nhiều người mắc chứng mất ngủ kinh niên. Nếu thành công trong kế hoạch giảm cân khi bị viêm khớp, thực hiện thường xuyên các bài tập thể dục tốt cho xương khớp, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ được cải thiện.

comment Bình luận

largeer