Tại sao trước khi kết hôn bạn nên khám tiền hôn nhân?

Khám tiền hôn nhân hiện nay đang rất dần phổ biến, bởi vì việc này sẽ giúp bạn yên tâm hơn cho cuộc sống hôn nhân cũng như lên kế hoạch cho việc làm ba mẹ trong tương lai.
16/12/2020 10:19

Khám tiền hôn nhân là gì?

20190220_021545_807288_thn_1.max-800x800

Hình minh họa

Khám tiền hôn nhân hay còn được gọi là khám sức khỏe tiền hôn nhân là dịch vụ khám sức khỏe tổng quát cho cả nam và nữ liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản.

Các cặp đôi nếu muốn khám sức khỏe sinh sản thì nên thực hiện trước khi kết hôn khoảng từ 3-6 tháng, còn nếu như muốn sinh con ngay khi kết thôn thì các cặp đôi nên khám tiền hôn nhân, tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai.

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ giúp cả nam lẫn nữ nắm rõ những vấn đề sức khỏe của bản thân mà còn có thể chủ động điều chỉnh lối sống của mình nhằm hạn chế những vấn đề có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là gì?

kham-suc-khoe-tien-hon-nhan

Hình minh họa

Lợi ích lớn nhất của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân mà bạn có thể nhận thấy chính là giúp đánh giá sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản, từ đó các cặp đôi có thể tự tin hơn khi bước vào đời sống hôn nhân. Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng giúp bác sĩ phát hiện sớm các bệnh lý di truyền, từ đó đưa ra lời khuyên giá trị, giúp các cặp đôi điều chỉnh sức khỏe một cách tốt nhất.

  • Về sức khỏe sinh sản: khi khám các bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe sinh sản ở vùng chậu, phết tế bào cổ tử cung hoặc sẽ yêu cầu tầm soát những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở nam và nữ để có thể sớm khắc phục và điều trị sớm các nguy cơ bệnh tật về sinh dục và sinh sản.
  • Về tiêm ngừa: khi tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân các bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra xem đã tiêm đầy đủ vaccine phòng ngừa bệnh thủy đậu, rubella, viêm gan B,…hay chưa. Nếu như chưa thì sẽ khuyên các cặp đôi nên tiêm đầy đủ vì những bệnh này có thể gây ra dị tật ở thai nhi.
  • Về thuốc men: tiến hành khám các bác sĩ sẽ cho biết những loại thuốc bạn đang dùng hoặc dùng trước đó có gây ảnh hưởng gì trong quá trình mang thai hay không, hay có gây dị tật ở trẻ hay không.
  • Kiểm soát những vấn đề sức khỏe mãn tính: Những bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường,…khi mang thai đều có thể làm gia tăng biến chứng trong thai kỳ. Thế nên, khi đi khám tiền hôn nhân bạn nên trao đổi rõ ràng với bác sĩ để kiểm soát bệnh. Đồng thời các bác sĩ cũng sẽ đưa ra một số lời khuyên hữu ích để giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi, cải thiện sức khỏe,…

Khám tiền hôn nhân bao gồm những mục nào?

  • Khám sức khỏe tổng quát: khi khám sức khỏe tổng quát bạn sẽ được kiểm tra tổng quát về sức khỏe thông qua việc đo huyết áp, cân nặng, nước tiểu,… Ngoài ra, bạn còn tiến hành khám các bệnh lây qua đường tình dục, xét xét tình sử vợ chồng đã từng mắc bệnh chưa, có trải qua ca phẫu thuật nào không, môi trường làm việc có độc hại hay không,…
  • Khám sức khỏe sinh sản cho nam và nữ: khi khám sức khỏe sinh sản các bác sĩ sẽ tiến hành khám, xét nghiệm về những bất thường trong nhóm máu, sàng lọc di truyền, bất thường ở gen,… Ngoài ra còn kiểm tra những bệnh có khả năng ảnh hưởng đến sinh sản như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp. Thường với nam giới sẽ tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ, các vấn đề tinh hoàn, rối loạn xuất tinh,…Còn với nữ giới sẽ tiến hành soi tử cung, buồng trứng, dịch tươi âm đạo,…

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer