Tân di giúp chữa viêm xoang hiệu quả

Viêm xoang là căn bệnh dai dẳng, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của rất nhiều người. Trong dân gian có rất nhiều dược liệu quý có thể chữa viêm xoang, một trong số đó là tân di.
02/11/2022 10:52

Tân di là búp hoa của cây Mộc Lan, có tên khoa học là Magnolia liliflora Desr. Loài cây này không có ở Việt Nam và chủ yếu là ở Trung Quốc.

Theo Y học cổ truyền, tân di vị cay, tính ôn; Vào kinh phế và vị; Có tác dụng khu phong giải biểu, thông khiếu chỉ thống.

Các thành phần của tân di

Tân di có chứa 0,5% – 2,86% tinh dầu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số Kết quả chứng minh về tác dụng dược lý của tân di được chứng minh

Tân di có tác dụng dược lý khá phong phú như làm giãn mạch cục bộ, tăng cường lưu lượng dòng máu, nhờ đó mà cải thiện tình trạng vi tuần hoàn; giảm đau và tiêu viêm; ức chế virus cúm và một số vi khuẩn như tụ cầu vàng, trực khuẩn bạch hầu, liên cầu khuẩn típ A, chống dị ứng…

Flos Magnoliae là một thảo dược được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, viêm xoang và đau đầu. Nghiên cứu này được thực hiện để làm rõ cơ chế cho tác dụng của Tân di hoa. Nghiên cứu trên invitro, các tác giả đã chứng minh được các thành phần magnolin và fargesin trong Tân di hoa chính là các marker có tác dụng ức chế sự giải phóng histamin – là chất hóa học trung gian dẫn đến các triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Ức chế được histamin là cơ sở để giảm triệu chứng chảy mũi (trong tây y có nhóm thuốc kháng histamin).

Qua kết quả các nghiên cứu hiện đại trên đã một lần nữa làm sáng tỏ tác dụng của Tân di, từ đó mở ra thêm một cơ hội điều trị mới cho người bệnh viêm mũi, xoang.

Các cách chữa viêm xoang bằng tân di

Cách 1: Tân di 9g, trứng gà 3 quả, hai thứ đem luộc chín, ăn trứng và uống nước. Đây là bài thuốc chữa viêm xoang vô cùng đơn giản và hiệu quả.

Cách 2: Tân di 20g, nga bất thực thảo 5g, hai thứ đem ngâm nước trong 48 giờ rồi chưng cất lấy nước nhỏ mũi vài lần trong ngày.

Cách 3: Tân di 9g, ké đầu ngựa 15g, bạc hà 6g, sắc lấy nước uống, bã thuốc lại sắc tiếp, lấy nước cô thật đặc rồi hoà với nước ép của hành củ để nhỏ mũi.

Cách 4: Tân di 3g, sắc uống hàng ngày.

Cách 5: Tân di, ké đầu ngựa, bạc hà, bạch chỉ lượng bằng nhau, sắc uống.

Cách 6: Tân di 9g, hồng đằng 30g, sắc uống.

Cách 7: Tân di 3g, mộc hương 3g, rượu ngâm tri mẫu 9 ml, rượu ngâm hoàng bá 9 ml, sắc uống.

Cách 8: Tân di 3g, ké đầu ngựa 6g, sắc uống ấm.

Cách 9: Tân di, tạo giác và thạch xương bồ lượng bằng nhau, sấy khô tán bột, mỗi lần lấy một chút bột thuốc bọc trong vải gạc sạch, nhét vào trong lỗ mũi.

Các cách khác chữa cảm mạo đau đầu, tắc mũi bằng tân di

Cách 1: Tân di 3g, tô diệp 6g, hãm nước sôi uống.

Cách 2: Tân di, phòng phong, bạch chỉ, xuyên khung lượng bằng nhau, sắc uống.

Cách 3: Tân di lượng vừa đủ, sấy khô, tán thành bột thật mịn, mỗi lần lấy một chút bột thuốc hít vào trong mũi, mỗi ngày 2 lần.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer