Tập tạ có giúp phụ nữ giảm cân không?

Nếu bạn đang muốn giảm cân, bạn có thể tự hỏi loại hình tập luyện nào sẽ giúp bạn giảm cân tốt nhất?
10/03/2021 14:35

Tập tạ hay còn gọi là tập sức bềntừng được dành cho những vận động viên thể hình do quan niệm rằng nâng tạ khiến bạn trông cồng kềnh.

Tuy nhiên, trong khi bạn có thể xây dựng cơ bắp với cử tạ, thì việc trở nên cồng kềnh là rất khó. Để xây dựng khối lượng cơ đáng kể, bạn cần nâng tạ nặng và ăn nhiều calo hơn mức bạn đốt cháy - và thậm chí sau đó, có thể mất vài tháng đến vài năm.

Hơn nữa, phụ nữ thường có nồng độ hormone đồng hóa xây dựng cơ như testosterone và hormone tăng trưởng thấp hơn, có nghĩa là họ khó đạt được khối lượng cơ hơn.

Các yếu tố như di truyền, chế độ ăn uống và loại cơ thể, cũng như khối lượng, khối lượng và cường độ tập luyện, cũng ảnh hưởng đến tốc độ và mức độ bạn có thể xây dựng cơ bắp.

Nếu bạn lo lắng rằng bạn sẽ đột ngột trở nên cồng kềnh sau khi nâng tạ, hãy yên tâm rằng bạn sẽ không xảy ra.

Tập tạ giúp bạn giảm cân không?

Để giảm cân và đốt cháy chất béo, có thể đạt được bằng ba cách chính:

  • Ăn ít calo hơn bạn cần mỗi ngày
  • Đốt cháy nhiều calo thông qua tập thể dục hơn mức bạn tiêu thụ
  • Kết hợp giữa ăn ít calo hơn và tăng cường hoạt động thể chất

Mặc dù nâng tạ có thể đốt cháy calo, nhưng đó không phải là cách hiệu quả nhất để làm như vậy. Luyện tập chạy, đạp xe và bơi sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong mỗi buổi tập luyện so với tập tạ.

Lam-sao-de-tap-gym-hieu-qua-khi-khong-co-huan-luyen-vien-1-1574223623-643-width600height400

Tuy nhiên, cử tạ có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách xây dựng khối lượng cơ. Nói một cách đơn giản, cơ bắp trao đổi chất hiệu quả và hỗ trợ giảm cân bằng cách đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên thêm cả tập tạ và các loại hình khác vào chế độ tập luyện của mình.

Khi bạn giảm cân, bạn không giảm chất béo đơn thuần mà đúng hơn, bạn đang giảm khối lượng chất béo, dự trữ glycogen và cơ bắp. Tập tạ giúp duy trì khối lượng cơ trong quá trình giảm cân, do đó giúp tăng hiệu quả giảm mỡ và giữ cho quá trình trao đổi chất của bạn không bị thay đổi quá nhiều.

Mặc dù tập tạ sẽ góp phần giảm mỡ, bạn có thể không thấy sự thay đổi lớn về số lượng trên cân, tùy thuộc vào trọng lượng ban đầu và mục tiêu của bạn. Đó là bởi vì cơ bắp dày đặc hơn chất béo, có nghĩa là nó chiếm ít không gian hơn trên cơ thể bạn.

Do đó, khi bạn giảm mỡ và tăng cơ, bạn có thể giảm vài inch so với vòng eo nhưng không thấy thay đổi gì trên quy mô.

Nói chung, thêm tập tạ vào thói quen tập luyện của bạn cùng với bài tập tim mạch và một chế độ ăn uống lành mạnh là một cách tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân.

Tập tạ cung cấp nhiều lợi ích khác ngoài việc giảm cân

  • Bạn sẽ trông gầy hơn

Cơ dày hơn mỡ, có nghĩa là nó chiếm ít không gian hơn trên cơ thể bạn. Do đó, khi bạn xây dựng cơ bắp và giảm mỡ, bạn sẽ trông gầy và nhỏ hơn một cách tự nhiên .

Hơn nữa, có cơ bắp khỏe hơn và lớn hơn sẽ mang lại cho cơ thể bạn nét hơn. Trái với suy nghĩ của nhiều người, bạn không thể làm săn chắc cơ bắp, nhưng việc xây dựng cơ bắp và giảm mỡ sẽ thể hiện nét cơ bắp, giúp bạn trông khỏe khoắn và gọn gàng hơn.

  • Bạn sẽ mạnh mẽ hơn

Lợi ích chính của việc tập tạ là bạn sẽ khỏe hơn.

Tăng cường sức mạnh giúp các hoạt động hàng ngày như mang hàng tạp hóa và chơi với con bạn dễ dàng hơn. Thêm vào đó, nó làm giảm nguy cơ té ngã và chấn thương vì bạn có thể nâng đỡ cơ thể của mình tốt hơn.

Tập tạ cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của xương vì nó gây căng thẳng tạm thời lên xương của bạn, điều này sẽ báo hiệu cho cơ thể bạn để xây dựng lại chúng chắc khỏe hơn. Điều này có thể làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương, đặc biệt là khi bạn già đi.

giam-mo-bap-tay-02
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Tập tạ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, bệnh tim và các tình trạng liên quan đến tuổi tác như chứng suy nhược cơ thể, tức là sự mất dần khối lượng cơ và sức mạnh liên quan đến lão hóa.

Thêm cả luyện tập sức đề kháng và tim mạch vào thói quen tập luyện của bạn có thể tăng cường sức khỏe của bạn hơn nữa. Cả hai hình thức tập thể dục đều mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện sức khỏe tim và tăng dung tích phổi, sự trao đổi chất, lưu lượng máu và khối lượng cơ.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer