Tập thể dục cho trái tim khỏe mạnh

Trái tim của bạn là một cơ bắp và nó sẽ ngày càng khỏe mạnh hơn nếu bạn có một cuộc sống năng động. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập thể dục và bạn không cần phải là một vận động viên. Ngay cả việc đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
30/10/2023 17:06

Một khi bạn bắt đầu, bạn sẽ thấy nó được đền đáp. Những người không tập thể dục có nguy cơ mắc bệnh tim cao gần gấp đôi so với những người năng động.

di-bo-nhanh

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn:

- Đốt cháy calo

- Giảm huyết áp của bạn

- Giảm cholesterol “xấu” LDL

- Tăng cường cholesterol "tốt" HDL của bạn

Sẵn sàng để bắt đầu?

Đầu tiên, hãy nghĩ về những gì bạn muốn làm và mức độ phù hợp của bạn.

Điều gì nghe có vẻ vui vẻ? Bạn muốn tự mình tập luyện, với huấn luyện viên hay trong một lớp học? Bạn muốn tập thể dục tại nhà hay tại phòng tập thể dục?

Nếu bạn muốn làm điều gì đó khó hơn những gì bạn có thể làm ngay bây giờ, không vấn đề gì. Bạn có thể đặt mục tiêu và xây dựng nó.

Ví dụ: Nếu muốn chạy, bạn có thể bắt đầu bằng việc đi bộ và sau đó thêm các đợt chạy bộ vào thời gian đi bộ của mình. Dần dần bắt đầu chạy lâu hơn bạn đi bộ.

Đừng quên kiểm tra với bác sĩ của bạn. Họ sẽ đảm bảo rằng bạn sẵn sàng cho bất kỳ hoạt động nào bạn dự định thực hiện và cho bạn biết về mọi giới hạn đối với những việc bạn có thể làm.

Kế hoạch tập thể dục của bạn nên bao gồm:

Tập thể dục nhịp điệu ("cardio"): Chạy, chạy bộ và đạp xe là một số ví dụ. Bạn đang di chuyển đủ nhanh để tăng nhịp tim và thở mạnh hơn, nhưng bạn vẫn có thể nói chuyện với ai đó trong khi di chuyển. Nếu không, bạn đang đẩy quá mạnh. Nếu bạn gặp vấn đề về khớp, hãy chọn hoạt động ít tác động như bơi lội hoặc đi bộ.

Kéo dãn: Bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn nếu thực hiện động tác này vài lần một tuần. Giãn cơ sau khi khởi động hoặc tập luyện xong. Kéo giãn nhẹ nhàng - sẽ không đau.

Rèn luyện sức mạnh: Bạn có thể sử dụng tạ, dây kháng lực hoặc trọng lượng cơ thể của chính bạn (ví dụ như yoga) cho việc này. Làm điều đó 2-3 lần một tuần. Hãy để cơ bắp của bạn phục hồi trong một ngày giữa các buổi tập.

Đặt mục tiêu hoạt động với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần (như đi bộ nhanh). Con số đó tương đương khoảng 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn có thể dần dần nâng cao trình độ đó.

Theo thời gian, bạn có thể làm cho quá trình tập luyện của mình dài hơn hoặc khó khăn hơn. Làm điều đó dần dần để cơ thể bạn có thể điều chỉnh.

Khi tập luyện, hãy giữ tốc độ chậm trong vài phút khi bắt đầu và kết thúc buổi tập. Bằng cách đó, bạn sẽ ấm lên và hạ nhiệt mỗi lần.

Bạn không cần phải làm điều tương tự mỗi lần. Sẽ vui hơn nếu bạn thay đổi nó.

Bạn có thể tập thể dục mà không gặp vấn đề gì nếu bác sĩ cho phép và nếu bạn chú ý đến cảm giác của mình khi tập luyện.

Dừng lại và nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn bị đau hoặc áp lực ở ngực hoặc phần trên của cơ thể, đổ mồ hôi lạnh, khó thở, nhịp tim rất nhanh hoặc không đều, hoặc cảm thấy chóng mặt, choáng váng hoặc rất mệt mỏi.

Việc cơ bắp của bạn bị đau nhẹ trong một hoặc hai ngày sau khi tập luyện khi bạn mới tập luyện là điều bình thường. Điều đó sẽ giảm dần khi cơ thể bạn đã quen với nó. Chẳng bao lâu nữa, bạn có thể ngạc nhiên khi nhận ra rằng bạn thích cảm giác của mình khi hoàn thành công việc.

Theo webmd

comment Bình luận

largeer