Những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đường ruột kém

Ðường ruột yếu dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp, nguy cơ tiểu đường, lo âu, trầm cảm... Ngoài những triệu chứng dễ nhận biết như đau bụng hoặc tiêu chảy, các chuyên gia cho biết 3 dấu hiệu dưới đây cũng báo hiệu đường ruột không khỏe.
25/10/2023 18:00

Thường xuyên chướng bụng, xì hơi và sụt cân nhanh

Chuyên gia về đường ruột và dinh dưỡng Anna Pettit cho biết thỉnh thoảng ợ, xì hơi là biểu hiện tốt cho thấy hệ khuẩn ruột tiêu hóa hiệu quả chất xơ từ thực phẩm. Tuy nhiên, nếu bị đầy hơi sau khi ăn một số thực phẩm, xì hơi liên tục kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như đi phân lỏng hoặc đi ngoài nhiều, thì đó là dấu hiệu cho thấy ruột kém hấp thu. Nguyên nhân có thể là do tuyến tụy không sản xuất đủ enzyme để tiêu hóa thức ăn đúng cách, hoặc cơ thể không dung nạp một số thành phần trong thực phẩm, chẳng hạn như lactase - một loại đường có trong các sản phẩm từ sữa.

Chuyên gia người Anh kết luận nếu bị chướng bụng dai dẳng, kèm theo đau bụng, tiêu chảy và sụt cân nhanh, bạn cần gặp bác sĩ để chữa trị.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ảnh minh họa: Shutterstock

Tâm trạng thất thường

Bà Pettit cho biết hệ tiêu hóa và sức khỏe tâm thần của chúng ta được kết nối thông qua trục ruột - não. Bất kỳ sự gián đoạn nào ở trục ruột - não, do mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, đều có thể dẫn đến căng thẳng tinh thần, lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác như tâm thần phân liệt.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc có quá nhiều vi khuẩn “xấu” phát triển trong ruột có thể dẫn đến các vấn đề về tâm thần. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể là do ruột cung cấp khoảng 95% lượng serotonin, hormone ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc.

Vấn đề về da

Tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể khiến bạn nổi mụn. Chẳng hạn, đường tinh luyện và chất béo bão hòa thường có thể là “thủ phạm” khiến da xấu đi vì chúng gây mất cân bằng hệ khuẩn đường ruột. Ðiều này góp phần gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh chàm, vẩy nến và thậm chí là gàu. Tóm lại, bà Pettit cho biết rối loạn vi khuẩn đường ruột có thể kích hoạt tình trạng viêm, dẫn đến nổi mụn, chàm, hồng ban, viêm da và những bệnh khác ở da.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer