Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng lo âu đến 60%

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychiatry, những người tập thể dục thường xuyên có thể giảm khoảng 60% nguy cơ mắc chứng lo âu.
18/09/2021 21:01

Một tìm kiếm trực tuyến nhanh chóng về các cách cải thiện sức khỏe tâm thần của chúng ta thường sẽ cho ra vô số kết quả khác nhau. Tuy nhiên, một trong những gợi ý phổ biến nhất được đưa ra như một bước để đạt được sức khỏe và ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai là thực hiện một số bài tập thể dục, cho dù đó là đi bộ hay chơi một môn thể thao đồng đội. 

Rối loạn lo âu - thường phát triển sớm trong cuộc đời của một người - được ước tính ảnh hưởng đến khoảng 10% dân số thế giới và được phát hiện là phổ biến ở phụ nữ gấp đôi so với nam giới. Và trong khi tập thể dục được đưa ra như một chiến lược đầy hứa hẹn để điều trị chứng lo âu, người ta vẫn biết rất ít về tác động của liều lượng, cường độ tập thể dục hoặc mức độ thể chất đối với nguy cơ phát triển chứng rối loạn lo âu. 

TAPTHEDUC

Để giúp trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã chỉ ra rằng những người tham gia cuộc đua trượt tuyết băng đồng đường dài lớn nhất thế giới (Vasaloppet) từ năm 1989 đến năm 2010 có “nguy cơ phát triển lo lắng thấp hơn đáng kể so với những người không trượt tuyết. trong cùng một khoảng thời gian.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ gần 400.000 người trong một trong những nghiên cứu dịch tễ học quy mô dân số lớn nhất từ trước đến nay ở cả hai giới. Tác giả đầu tiên của bài báo, Martine Svensson, và đồng nghiệp của cô cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng nhóm có lối sống tích cực hơn có nguy cơ phát triển chứng rối loạn lo âu thấp hơn gần 60% trong thời gian theo dõi lên đến 21 năm. 

Mối liên hệ giữa lối sống tích cực và giảm nguy cơ lo lắng đã được thấy ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, các tác giả đã tìm thấy sự khác biệt đáng chú ý về mức độ thực hiện bài tập và nguy cơ phát triển chứng lo âu giữa vận động viên trượt tuyết nam và nữ.

Trong khi thành tích thể chất của vận động viên trượt tuyết nam dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển chứng lo âu, thì nhóm vận động viên trượt tuyết nữ có thành tích cao nhất có gần như gấp đôi nguy cơ phát triển chứng rối loạn lo âu so với nhóm hoạt động thể chất ở mức độ thành tích thấp hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện này bao gồm lãnh thổ tương đối chưa được khám phá cho nghiên cứu khoa học, vì hầu hết các nghiên cứu trước đây tập trung vào trầm cảm hoặc bệnh tâm thần thay vì rối loạn lo âu được chẩn đoán cụ thể. Hơn nữa, một số nghiên cứu lớn nhất về chủ đề này chỉ bao gồm nam giới, có quy mô mẫu nhỏ hơn nhiều và có dữ liệu theo dõi hạn chế hoặc không có để theo dõi ảnh hưởng lâu dài của hoạt động thể chất đối với sức khỏe tâm thần.

Khám phá đáng ngạc nhiên về mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu ở phụ nữ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng khoa học của những phát hiện này đối với nghiên cứu tiếp theo. 

“Các hành vi tập thể dục và các triệu chứng lo lắng có thể bị ảnh hưởng bởi di truyền, các yếu tố tâm lý và đặc điểm tính cách, những yếu tố gây nhiễu mà chúng tôi không thể điều tra được trong nhóm thuần tập của chúng tôi. Các nghiên cứu điều tra các yếu tố thúc đẩy sự khác biệt này giữa nam giới và phụ nữ khi nói đến các hành vi tập thể dục cực độ và nó ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của chứng lo âu là cần thiết, ”Svensson nói thêm.

Các nghiên cứu tập trung vào các môn thể thao cụ thể có thể tìm thấy kết quả và mức độ của các hiệp hội hơi khác nhau, nhưng điều này rất có thể là do các yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và không thể dễ dàng kiểm soát trong phân tích nghiên cứu, theo các nhà nghiên cứu.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer