Thác khói trầm hương có độc không?

Thời gian gần đây, các thác khói trầm hương được rao bán nhiều trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên sản phẩm này có độc không thì có rất ít thông tin chia sẻ.
05/01/2021 14:51

Thác khói trầm hương là gì?

Thác khói trầm hương được chế tác từ gốm sứ cao cấp và sử dụng nụ trầm để đốt nhả khói. Sản phẩm này thường được trưng bày trong phòng khách các gia đình hoặc phòng làm việc nhỏ.

Thác khói có nhiều hình dáng bắt mắt khác nhau như hình đài sen, hoa sen...có thiết kế để dòng khói trầm chảy xuống.

unnamed (1)

Trầm dùng trong thác khói là nụ trầm hương. Nụ trầm trên thị trường có rất nhiều loại với chất lượng tốt xấu, giá thành đắt rẻ khác nhau từ vài trăm ngàn đến tiền triệu một hộp cũng rất nhiều. 

Theo kinh nghiệm các chủ cửa hàng bán thác khói trầm, trên thị trường có trầm hương nụ nhập từ Trung Quốc, Thái Lan và cả các làng nghề trong nước.

loi-ich-cua-thac-khoi-tram-huong-1

Trầm hương từ Trung Quốc thì có giá rẻ nhất, bao bì nhãn mác bên ngoài cũng có chữ Trung, giá mua sỉ chỉ 20.000 đồng/hộp thôi, của Thái Lan thì đắt hơn, khoảng 170.000 đồng/gói/100 viên.

Nhưng riêng trầm Thái Lan chỉ dùng đốt trong đỉnh hay đĩa sứ thôi, không đốt trên tháp được.

Trầm mua từ làng nghề trong nước là đắt nhất, giá khoảng 150.000 đồng/hộp/40 viên, có thể đốt được trên tháp, đỉnh hay đĩa sứ đều được.

Thác khói trầm hương có độc không?

Khi đốt trầm sẽ có 3 loại khói được tạo ra đó là:

- Khói trầm bay lên hay còn gọi là khói thăng thiên, đây là hương bay hơi của tinh dầu trầm nhẹ hơn không khí. mùi thơm dịu nhẹ, hít vào sảng khoái. Đây là phần quý giá nhất của trầm hương

vi-sao-khoi-tram-chay-nguoc-xuong-ma-khong-bay-len-2-1

- Khói trầm bay xuống hay còn gọi là khói nặng hay khói hôi. Đây là phần bay hơi của dầu trầm nhưng nặng hơn không khí, bao gồm cả khí CO2 và CO khi đốt gỗ. Loại thác khói trầm chảy ngược hay dòng khói mà thác khói trầm mang lại, chính là khói này.

Nhiều người không nắm rõ, khi mua thác khói về trang trí thấy dòng khói này thường hít vào để tốt sức khỏe.

- Cái cuối cùng là tàn trầm, đốt xong thì như tro bụi.

unnamed (2)

Thật ra, phần tinh dầu thơm của trầm hương có công dụng tốt cho sức khỏe, tẩy trừ uế khí, tạo sự thanh tịnh đều được bay lên và lan tỏa trong không khí. Còn loại khói trắng xả xuống dưới là khói tạo ra từ việc đốt cháy, nặng hơn không khí, chứa nhiều CO2, chỉ đẹp mắt thôi chứ không có công dụng gì cả.

Những ai mua trầm hương về đốt trên tháp không nên "hít lấy, hít để" thứ khói trắng chảy xuống, cũng không nên đóng kín cửa nhà khi đốt trầm.

Trầm hương "xịn" thường có thời gian cháy rất lâu, khoảng 15 phút/viên, còn trầm hương Trung Quốc thì cháy rất nhanh, chỉ độ 3 - 5 phút là cháy hết. Mùi tinh dầu cũng không nhiều, nếu ở gần ngửi còn có thể gây cay mắt hoặc mùi thơm gay gắt. Người tiêu dùng cần suy nghĩ kĩ khi chọn mua trầm hương nụ sử dụng để tránh hại sức khỏe.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer