Không khí lạnh về, làm gì để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp?

Khi đợt lạnh sắp tới, không khí xâm nhập vào cơ thể con người theo đường hô hấp, cần đề phòng các bệnh như cảm, ho, viêm phế quản, viêm họng cấp, viêm mũi dị ứng, phổi tắc nghẽn mãn tính.
29/12/2020 17:50

Triệu chứng chung của bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp là ho, sốt, nôn mửa, một số bệnh nhân kèm theo tiêu chảy, được chẩn đoán phần lớn là viêm phế quản hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên, diễn biến chung của bệnh kéo dài hơn. Trường hợp nặng có thể biến chứng thành viêm phổi.

Nếu phát hiện các triệu chứng như sốt, tiêu chảy nặng thì phải đi khám kịp thời, đồng thời phải tăng cường miễn dịch và sức đề kháng, giữ ấm là điều đầu tiên.

1. Chế độ ăn uống hợp lý, lạnh và ấm

Chú ý chế độ ăn uống cân bằng và tiêu thụ đủ chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Lạnh và mệt mỏi thường là yếu tố chính gây ra bệnh, vì vậy bạn phải bổ sung quần áo kịp thời, đặc biệt chú ý giữ ấm cho đôi chân. Vì vậy, những đồ chống rét như quần dài vẫn phải bố trí.

Ngoài ra, một khi chân bị nhiễm lạnh, sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm sút, dễ gây cảm lạnh, đau bụng, đau thắt lưng, đau bụng kinh của phụ nữ và các bệnh khác… Vì vậy, cần đặc biệt chú ý giữ ấm cho bàn chân trong những ngày đông chí lạnh giá. 

Ngoài việc đi giày và tất có tác dụng giải nhiệt tốt, bạn cũng nên vận động chân thường xuyên hơn, đi bộ, tập luyện sức khỏe và các môn thể thao khác. Đồng thời hình thành thói quen ngâm chân trong nước nóng và thường xuyên xoa bóp huyệt ở lòng bàn chân.

20190425_083421_267294_viem-duong-ho-hap-t.max-1800x1800

2. Chú ý nghỉ ngơi và tăng cường vận động

Các phương pháp cải thiện chức năng sinh lý của cơ thể con người bao gồm hai khía cạnh:

- Chú ý nghỉ ngơi, đảm bảo ngủ đủ giấc, giải tỏa áp lực công việc, đảm bảo khả năng miễn dịch của cơ thể.

- Tham gia các môn thể thao ngoài trời và tăng cường các bài tập thể dục thể thao như đi bộ, chạy bộ, đạp xe… sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, không nên tập thể dục ngoài trời khi trời quá lạnh.

3. Bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp mãn tính nên đề phòng bệnh đã có từ trước 

Đối với bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính về đường hô hấp, như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, nên tránh các đợt cấp khi trời lạnh. Ngoài những lưu ý như giữ ấm, ăn uống hợp lý thì cũng nên áp dụng phương án điều trị tận gốc đối với các bệnh mãn tính, không được tự ý ngưng thuốc.

4. Vệ sinh miệng thường xuyên

Cần vệ sinh họng, miệng sạch sẽ hằng ngày như đánh răng đều đặn trước và sau khi ngủ dậy; súc họng bằng nước muối sinh lý (có thể tự pha chế).

5. Bỏ thuốc lá, thuốc lào

Cần bỏ thuốc lá, thuốc lào nhất là những người đã bị bệnh mạn tính như viêm họng, viêm phế quản, hen suyễn, viêm xoang. Thuốc lá, thuốc lào ngoài gây các bệnh về đường hô hấp còn có khả năng làm nặng thêm nhiều bệnh khác như bệnh về tim mạch (tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim…) cho nên không nên hút và nếu bỏ được thì rất tốt cho sức khỏe.

6. Tắm nước ấm nhanh

Tốt nhất là tắm nước ấm nhưng cũng cần tắm nhanh, lau khô người mới mặc quần áo sạch. Trước lúc tắm, nên chuẩn bị sẵn các loại quần áo sạch, khăn lau người để nhanh chóng mặc ấm sau tắm. Nếu không tự chuẩn bị được thì cần nhờ người nhà hoặc người giúp việc hỗ trợ.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer