Thái Nguyên phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân 48 tuổi bị khối u lớn tuyến giáp

Bệnh viện A Thái Nguyên vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân 48 tuổi bị khối u lớn tuyến giáp đã tồn tại hơn 10 năm.
26/11/2022 11:03

Bệnh nhân có khối u gây biến dạng vùng cổ đã hơn 10 năm nay. Gần đây, bệnh nhân nuốt vướng, nghẹn nhiều kèm theo mệt mỏi nên đã đến khám tại Bệnh viện A Thái Nguyên.

Sau khi thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, qua siêu âm cho thấy kích thước khối u khoảng 15x15cm ở thùy trái và 12x10cm ở thùy phải.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị bướu giáp lan tỏa - không độc và được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp.

bn-buou-co-16693930655792000075530

Khối bướu giáp của bệnh nhân trước phẫu thuật (Ảnh: BVCC)

Khối bướu to làm biến dạng giải phẫu vùng cổ, làm co kéo khí quản lệch sang phải làm cho quá trình gây mê nội khí quản khó khăn. Sau khi bộc lộ khối bướu, các bác sĩ tiến hành bóc tách, cắt khối bướu bằng dao siêu âm.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ, kíp phẫu thuật đã bóc tách thành công khối u, không làm tổn thương khí quản, thanh quản, bảo tồn các mạch máu, dây thần kinh vùng cổ cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Theo BSCKII Triệu Văn Bộ, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, bướu giáp khổng lồ là bệnh lý hiếm gặp, khối u kích thước lớn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống như gây khó nuốt, khó thở, run tay, khàn giọng… Phẫu thuật bướu giáp khổng lồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tai biến.

Các bác sĩ khuyến cáo: Bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và được điều trị phẫu thuật sớm.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer