Thẩm mỹ bằng laser nếu không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thì rất dễ gây tai biến khó lường

Khi áp dụng phương pháp thẩm mỹ bằng laser nếu như không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thì rất dễ dẫn đến những tai biến khó lường.
18/10/2020 06:35

Máy laser là thiết bị phát ra ánh sáng là các tia laser, được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực y học và cuộc sống. Tia laser có mức năng lượng khác nhau, có thể rất mạnh và có thể phá hủy mô.

Laser dùng cho y học có 2 nhóm chính là nhóm dùng để cắt đốt, chủ yếu là laser CO2 có tác dụng giống như con dao điện, có thể điều trị hiệu quả nhanh, không gây chảy máy với những trường hợp sùi mào gà, hạt cơm, u mềm, u cục trên da. Nhóm thứ hai là laser độ xung ngắn Q-Switched. Tia laser này được dùng để xoá các sắc tố trong da, xoá mực xăm; chăm sóc thẩm mỹ có thể làm căng da mặt, trẻ hoá da, kích thích cơ thể tăng sinh collagen và elastin dưới da, giúp da mịn màng hơn. Tuy nhiên, biến chứng từ sử dụng các phương pháp này là rất lớn và hậu quả nặng nề, khó khắc phục. Vì thế trong quá trình thực hiện laser nếu không tuân thủ quy định an toàn có thể dẫn đến các tai biến không mong muốn.

 

Tổn thương ở mắt do laser

Tia laser nhìn có vẻ an toàn nhưng có thể gây tổn hại mắt một cách nặng nề như: Tổn thương võng mạc, giác mạc, đồng tử,… Có thể gây mù mắt nhanh chóng mặc dù trước đó mắt của bạn không có cảm giác đau hay bất kỳ triệu chứng nào. Vì tia laser khi chiếu lên bề mặt da sẽ bị phản xạ hay tán xạ đến mắt người thực hiện hay người quan sát gần đó. Bất kỳ ai nhìn trực tiếp hoặc gián tiếp tia laser đều có thể bị tổn thương mắt khi không đeo kính bảo vệ. Cách bảo vệ đó là đeo kính thích hợp với các loại máy laser để phản xạ lại các tia laser không đến được mắt, ngăn chặn tổn thương lên mắt.

Tổn thương trên da do laser

Công nghệ laser được ứng dụng để điều trị các bệnh lý ở da và chăm sóc thẩm mỹ cho khách hàng. Tuy nhiên, năng lượng phát ra từ tia laser không an toàn tuyệt đối. Có thể gây nên những tổn thương mới hay làm nặng hơn tình trạng da trước đó của bệnh nhân, khách hàng.

Các tổn thương mà laser có thể gây ra trên da bao gồm: Đau vì khi thực hiện laser để điều trị da chúng ta sẽ có cảm giác nóng, đau, bỏng rát do năng lượng từ tia laser phát ra. Cảm giác đau có thể gây nhiều khó chịu, sợ hãi, khiến bệnh nhân cử động, giãy giụa khiến cho việc điều trị không chính xác. Có thể giảm cảm giác đau cho bệnh nhân, khách hàng bằng các biện pháp vô cảm như ủ kem tê, tiêm thuốc tê, dùng thuốc giảm đau…

Đỏ da

Tình trạng đỏ da thường xảy ra sau khi thực hiện laser. Đây được xem là phản ứng bình thường nếu tình trạng này chỉ kéo dài vài giờ, vài ngày. Nếu đỏ da tồn tại kéo dài thì có thể là biến chứng của sử dụng năng lượng cao, lặp lại nhiều lần do người thực hiện chưa có kinh nghiệm. Cách phòng ngừa tình trạng đỏ da tồn tại kéo dài là: Người thực hiện phải được đào tạo chính quy. Người đào tạo có kinh nghiệm trong chỉnh năng lượng và sử dụng máy.

Bỏng da

Bỏng da do thực hiện laser không phải trường hợp hiếm gặp. Đã có nhiều trường hợp bỏng da dẫn đến sẹo do không điều chỉnh năng lượng của máy phù hợp. Để khắc phục trường hợp tai biến này xảy ra, người thực hiện laser phải là người đã được đào tạo và có kinh nghiệm điều chỉnh năng lượng của máy.

Lõm da

Tình trạng lõm da khá thường gặp sau khi thực hiện laser. Tuy nhiên, đa số có thể phục hồi lại bề mặt trong khi một số có thể gây lõm da vĩnh viễn. Biện pháp dự phòng là điều chỉnh thông số và mức năng lượng phù hợp. Tránh bào mòn da quá nhiều đối với loại laser CO2.

Sẹo

Sẹo là tai biến đáng sợ nhất khi sử dụng laser. Da bị sẹo là do sử dụng năng lượng quá mức và lặp lại nhiều lần. Tia laser có thể gây ra các tác dụng phụ như: lõm da, đỏ da, bỏng da,…

Nhiễm hóa chất độc hại

Ngoài các tai biến ở mắt và da, các tai nạn trong quá trình sử dụng laser có thể đến từ rò rỉ hóa chất từ máy laser gây độc cho bệnh nhân, khách hàng và nhiều nhất là bác sĩ, kỹ thuật viên, những người trực tiếp thực hiện và phải tiếp xúc thường xuyên. Đặc biệt, nguy cơ cháy nổ cũng có thể xảy ra do nguồn điện không ổn định, thiết bị kém chất lượng.

Theo Vietq.vn

comment Bình luận

largeer