Thành công lấy dị vật dài 1.5cm mất kẹt 2 năm trong thực quản nữ bệnh nhân

Mới đây, bệnh viên Tai Mũi Họng TP HCM vừa tiến hành gắp thành công mảnh xương 1,5cm mắc kẹt 2 năm trong thực quản của một bệnh nhân 62 tuổi.
01/01/2021 10:16

Bệnh nhân nữ N.T.T (62 tuổi, ngụ TP HCM) có triệu chứng ho kéo dài, cách đây 2 năm và có bệnh nền đái tháo đường, tăng huyết áp. Đi khám nhiều nơi, bà được chẩn đoán mắc hen phế quản, trào ngược dạ dày thực quản nên được cho thuốc điều trị nhưng các triệu chứng vẫn còn. Mới đây, khi đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, bệnh nhân cho biết, cách đây 2 năm có ăn cháo gà và bị sặc.

di-vat

Qua nội soi, chụp CT-scan, bác sĩ ngu ngờ có dị vật ở phế quản. Ngay lập tức, bệnh nhân được gây mê và ra gắp dị vật là mảnh xương, kích thước từ 1-1,5cm. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, may mắn bệnh nhân không có biến chứng nặng về phổi.

Theo các bác sĩ, khi dị vật bị bỏ quên trong đường thở, bệnh nhân rất ít có triệu chứng khó thở. Tuy nhiên  nếu để lâu, dị vật thường khiến bệnh nhân ho kéo dài, viêm phổi tái đi tái lại. Bệnh có thể chẩn đoán lầm với nhiều bệnh khác như viêm phổi, giãn phế quản, hen suyễn hoặc thậm chí lao phổi.

Được biết, trong 5 năm qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM đã tiếp nhận 22 ca mắc dị vật bị bỏ quên trong đường thở. Các bác sĩ cảnh báo, khi dị vật bị bỏ quên trong đường thở 30 ngày, có đến 95% bệnh nhân bị biến chứng về phổi, ngoài ra còn có thể bị tổn thương mạch máu, ho ra máu, tràn khí màng phổi và dẫn đến tử vong./.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer