Thanh Hóa: Bác sỹ Bệnh viện huyện Thường Xuân mở phòng khám nha khoa, nhân viên thực hiện luôn cả nội soi tai-mũi-họng

Nha khoa Ngọc Quang của bác sỹ Hoàng Xuân Huy đang công tác tại Bệnh viện huyện Thường Xuân, hoạt động trái phép trong giờ hành chính. Nhân viên thăm khám răng miệng lại kiêm luôn nội soi tai – mũi - họng là chuyên môn không được cấp phép. Có dấu hiệu sử dụng nhân viên không chứng chỉ hành nghề, để khám chữa bệnh cho người dân.
08/06/2023 07:57

Vừa qua, phóng viên Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của người dân việc việc nhân viên phòng khám Nha khoa Ngọc Quang (tại thôn Quyết Thắng 2, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) hoạt động trái phép trong giờ hành chính. Chuyên môn hoạt động của phòng khám là thăm khám răng miệng nhưng lại thực hiện kiêm thủ thuật thăm khám tai – mũi - họng. Sử dụng bác sỹ không đủ trình độ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề, nhưng gắn mác “bác sỹ” để thăm khám răng miệng kiêm nội soi tai – mũi – họng cho khách hàng, gây nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh.

20230607_083605 (1)

Phòng khám Nha khoa Ngọc Quang (tại Xuân Bái, huyện Thọ Xuân) của bác sỹ Hoàng Xuân Huy là chủ cơ sở nhưng lại hoạt động không đúng quy định đã được cấp phép

Được biết, phòng khám Nha khoa Ngọc Quang mới được Sở Y tế Thanh Hóa cấp phép tháng 2 vừa qua. Người phụ trách chuyên môn kỹ thuật là nữ bác sỹ Ngô Thị Kim Duyên. Được thực hiện khám chữa bệnh về răng hàm mặt tại Nha khoa Ngọc Quang, với thời gian hoạt động là ngoài giờ hành chính.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên nhiều ngày qua cho thấy, phản ánh của người dân là có căn cứ. Trong vai bệnh nhân có vấn đề về răng miệng, chiều 31/5/2023, phóng viên đã có mặt tại phòng khám Nha khoa Ngọc Quang. Tại phòng khám có khá nhiều khách hàng đang chờ thăm khám, khu vực khám chữa bệnh có 2 nhân viên nam đang thực hiện các thủ thuật khám chữa bệnh, kiêm tư vấn cho khách hàng.

Khi được hỏi, vị “bác sỹ” này xác nhận: “Chúng tôi khám răng kiêm cả khám tai – mũi – họng luôn. Nếu muốn có bác sỹ chuyên khoa khám riêng thì chiều tối mới có. Chúng tôi là nhân viên làm ăn lương, hết giờ thì về thôi. Bác sỹ phụ trách khám ở đây tên Huy, chiều tối mới có mặt ở đây”.

20230531_150354

Đây là 2 vị "bác sỹ" thực hiện khám chữa bệnh về răng hàm mặt, kiêm nội soi tai mũi họng cho người bệnh. Trong khi người phụ trách chuyên môn kỹ thuật tại phòng khám này là bà Ngô Thị Kim Duyên

Tiếp đó, có một phụ nữ ra xưng danh là Nguyễn Thị Thúy xác nhận: “Tôi là bác sỹ ở đây. Tên Nguyễn Thị Thúy, người phụ trách chuyên môn kỹ thuật”. Theo tìm hiểu của phóng viên, chị Thúy là người không có chuyên môn kỹ thuật trong lĩnh vực y tế, và là vợ bác sỹ Hoàng Xuân Huy, hiện đang công tác tại bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Tới Chủ tịch xã nói: “Phòng khám này là của bác sỹ Hoàng Xuân Huy, hiện đang là Phó Trưởng khoa ngoại tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân. Phòng khám này năm ngoái không có phép, hiện giờ đã có giấy phép đầy đủ. Việc phòng khám này có được làm trong giờ hành chính hay không, sử dụng người không có chuyên môn kỹ thuật khám bệnh và khám bệnh ngoài lĩnh vực được cấp phép, thì tôi sẽ giao cho tham mưu thành lập đoàn kiểm tra. Nếu hoạt động không đúng quy định, thì tôi sẽ cho đóng cửa. Chúng tôi không cung cấp giấy tờ liên quan đến phòng khám cho báo chí được”.

20230606_105057

Giấy phép hoạt động của phòng khám Nha khoa Ngọc Quang

Ngày 14/1/2021 Sở Y tế Thanh Hóa vừa ra văn bản số 167, về việc tăng cường quản lý cán bộ, viên chức có tham gia hoạt động hành nghề y, dược tư nhân ngoài giờ hành chính. Nội dung văn bản nêu rõ, nghiêm cấm việc cán bộ, công chức, viên chức thuê hoặc cho người khác thuê, mượn chứng chỉ hành nghề dược, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để hành nghề.

Quản lý những cán bộ của đơn vị mình có đăng ký hành nghề y, dược tư nhân ngoài giờ hành chính. Nếu cán bộ viên chức nào vi phạm trong hoạt động hành nghề y, dược tư nhân phải chịu trách nhiệm trước thủ trưởng đơn vị, nếu đơn vị nào có cán bộ, viên chức vi phạm thì thủ trưởng đơn vị đó chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa.

Đối với các cán bộ, viên chức của đơn vị khi đăng ký hành nghề y, dược tư nhân hoạt động ngoài giờ hành chính phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị và phải báo cáo thủ trưởng đơn vị hành nghề, thời gian đăng ký hành nghề, địa điểm đăng ký hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn... để thủ trưởng đơn vị biết và kiểm tra, giám sát. Tuyệt đối không được tham gia hoặc mở cửa hoạt động cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trong giờ hành chính.

Như vậy, bác sỹ Hoàng Xuân Huy là cán bộ đang công tác tại Bệnh viện huyện Thường Xuân là người có chuyên môn nhưng lại đã vi phạm các quy định trong lĩnh vực Y tế. Đề nghị Giám đốc Bệnh viện huyện Thường Xuân có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với hành vi này. Đề nghị UBND huyện Thọ Xuân, Sở Y tế Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm, (nếu có vi phạm), hoạt động khám chữa bệnh của Phòng khám Nha khoa Ngọc Quang.

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer