Thanh Hóa: Bệnh nhân thủng tá tràng do nuốt phải tăm tre dài 5 cm

Không nhớ đã nuốt tăm tre vào thời điểm nào, gần đây nam bệnh nhân đột ngột xuất hiện triệu chứng đau bụng, đi khám được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu phát hiện cây tăm dài 5 cm, đâm thủng tá tràng tạo thành ổ viêm lớn.
15/01/2024 08:44

Bệnh nhân là anh N.T.T (42 tuổi, cư trú tại Xuân Du, Như Thanh, Thanh Hóa) có tiền sử khỏe mạnh, trước vào viện 1 ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng vùng quanh rốn và hố chậu phải, cơn đau tăng dần, không rõ nguyên nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp 1 đã thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm thăm dò gồm siêu âm, chụp cắt lớp ổ bụng cho thấy hình ảnh thủng tá tràng D3, phản ứng viêm phúc mạc, kèm biểu hiện bụng chướng, đau bụng tăng dần. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu xử trí tổn thương.

418816956_894433612682107_4028580446009787824_n

Tăm dài 5 cm làm thủng tá tràng bệnh nhân

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ổ bụng có mủ tập trung vùng dưới gan và vùng quanh D3 tá tràng, kiểm tra D3 tá tràng phát hiện khối tổn thương dạng áp xe bên trong có dị vật là tăm tre dài 5cm đâm thủng tạo thành ổ viêm. Các bác sĩ tiến hành làm sạch ổ áp xe, lấy dị vật, xử trí tổn thương, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, kết quả cho thấy viêm loét niêm mạc tá tràng mạn tính loạn sản độ thấp.

Sau phẫu thuật 1 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, tình trạng nhiễm trùng đã cải thiện, người bệnh có thể dậy đi lại và tập ăn được. Bệnh nhân sẽ được xuất viện trong 1 vài ngày tới.

BCSKII. Lê Thanh Hoài, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp 1 cho biết: Bệnh nhân có thói quen xỉa răng sau khi ăn cơm nhưng ngủ quên nên vô tình nuốt tăm vào bụng, tăm đâm thủng tá tràng và lâu ngày gây nên ổ áp xe nguy hiểm. Thủng tá tràng D3 do nuốt phải dị vật của bệnh nhân rất hiếm gặp. 

Trước đó, bệnh viện cũng đã phẫu thuật cấp cứu cho nhiều trường hợp nuốt dị vật tương tự như hóc xương cá, vỏ thuốc, que nhỏ… Dị vật có thể đâm thủng bất kỳ vị trí nào trên đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non, đại tràng…) gây viêm, áp xe xung quanh, viêm phúc mạc dẫn đến nhiễm trùng nặng và nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện kịp thời.

Qua ca bệnh trên, bác sĩ khuyến cáo: Người dân nên hết sức cẩn thận khi sử dụng tăm hàng ngày, không ngậm tăm, đặc biệt là trước khi đi ngủ để tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer