Thanh Hóa: Dự án nạo vét sông Hoạt, trách nhiệm giám sát của UBND huyện Hà Trung

“Những phản ánh trái chiều của người dân liên quan đến môi trường, giao thông… khi thực hiện dự án nạo vét sông Hoạt, thì trách nhiệm trước tiên là nhà đầu tư. Về trách nhiệm giám sát là huyện Hà Trung không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ tỉnh giao. Tới đây, tôi sẽ kiểm tra xem đúng sai tới đâu của từng đơn vị” - Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Thanh Hóa khẳng định
17/04/2024 17:08

Ngày 6/4 vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng có bài phản ánh “Dự án nạo vét lòng sông Hoạt ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống hàng nghìn hộ dân”. Trong quá trình thi công dự án nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Hà Trung (Thanh Hóa), Công ty TNHH Bắc Giang thực hiện sai biện pháp thi công, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực về môi trường, giao thông, an ninh trật tự… khiến hàng nghìn hộ dân quanh khu vực phải gánh chịu và hết sức bức xúc.

Sau bài phản ánh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, cùng UBND huyện Hà Trung và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra việc thực hiện việc nạo vét lòng sông Hoạt theo thông tin báo chí đã nêu. Đồng thời có biện pháp xử lý, khắc phục đảm bảo theo đúng phương án nạo vét đã được chấp thuận và không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân theo quy định, báo cáo kết quả kiểm tra cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25/4/2024.

Untitled

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra xử lý sau khi báo chí phản ánh.

Để thông được đa chiều, khách quan về việc nêu trên, PV đã ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Văn Thịnh – Trưởng phòng Nông nghiệp UBND huyện Hà Trung cho biết: “Sau khi đọc được bài báo thì tôi có đi thị sát thì thấy xe không chạy, máy móc vẫn ở đó. Chắc do mấy hôm nay mưa không làm được. Nhưng nhìn thì thấy một số chỗ họ nạo vét là sâu hơn so với quy đinh. Tôi cũng đã trao đổi với Chủ tịch huyện đề nghị sang tuần huyện sẽ đi kiểm tra. Dự án nạo vét lòng sông Hoạt thì hàng năm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa là chỉ làm vào mùa khô, đến 15/5 là mùa mưa thì dừng để thanh thải. Theo phương án thi công thì đơn vị chỉ được chạy xe từ 10 tấn trở xuống. Nhưng dự án này có nhiều thành phần liên quan như phòng Nông nghiệp, Tài nguyên Môi trường, công an… Sau khi có bài báo phản ánh thì tôi đề nghị với Chủ tịch cần thành lập đoàn kiểm tra, nếu vi phạm thì phải xử phạt”.

cniU

Xe tải trọng lớn của Công ty TNHH Bắc Giang đi trên đường làng tại xã Hà Giang, huyện Hà Trung.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNN Thanh Hóa nói: “Dự án nạo vét sông Hoạt, nhất là khu vực Hà Tiến này thì ngành Nông nghiệp đặc quan tâm. Vì đây là khu vực thượng nguồn sông Hoạt thường xuyên thiếu nước sản xuất Nông nghiệp. Chỗ này nó như hồ chứa nước của Hà Trung nói riêng và Thanh Hóa nói chung, nếu không nạo vét được thì nước sẽ chảy tuột đi, nônng nghiệp thiếu nước. Trong suốt quá trình thực hiện dự án cũng gặp nhiều khó khăn từ phương án nạo vét, giải phóng mặt bằng… vì vậy Sở tham mưu cho UBND tỉnh trong phương án thi công.

“Trách nhiệm của nhà đầu tư là phải tuân thủ phương án đã được duyệt như phạm vi nạo vét, chiều sâu, đảm bảo môi trường… Trách nhiệm của UBND tỉnh giao là chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện phương án. Còn Sở Nông nghiệp thì cứ định kì 6 tháng sẽ kiểm tra, đánh giá toàn bộ các dự án nạo vét trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án này. Quá trình thực hiện của đơn vị từ khi hoạt động đến giờ thì chúng tôi cũng đã tiếp báo chí về vấn đề này mấy lần rồi. Chúng tôi cũng đã kiểm tra, phát hiện ra có những vị trí đơn vị làm chưa đúng với phương án đã phê duyệt. Dự án này làm theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu phải xong đến đó chứ không thể làm dở dang. Nên đến mùa mưa, khi dừng hoạt động là dừng ngay, xong ngay chứ không có chuyện làm lươm nhươm” – ông Nam khẳng định.

Một trong số những kiến nghị trái chiều của cử tri khi dự án nạo vét sông Hoạt thực hiện.

“Phản ánh của người dân liên quan đến phương tiện vận chuyển thì thời điểm chúng tôi kiểm tra thì xe không chạy. Việc này là giám sát trong cả quá trình thời gian hoạt động, chính quyền địa phương có trao đổi lại là nhận được phản ánh của người dân và chính quyền ghi nhận có việc đó. Vấn đề ảnh hưởng đến giao thông đi lại thì tôi khẳng định là có, ở chỗ trời mưa thì đất dính bánh xe ra vào ảnh hưởng đến môi trường. Còn việc quá khổ quá tải thì tôi không thể khẳng định được vì trách nhiệm phải trực tiếp từ địa phương phải biết, đầu tiên là từ huyện rồi đến xã phải biết và phải yêu cầu nhà đầu tư làm theo quy định. Về trách nhiệm giám sát thì tôi kiểm tra là huyện Hà Trung không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát mà tỉnh giao. Tới đây tôi sẽ kiểm tra, làm rõ nhà đầu tư sai đúng như thế nào. Trách nhiệm UBND huyện Hà Trung đã làm đến đâu?!” - ông Nam cho biết.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer