Thanh Hóa: Huyện Triệu Sơn chỉ đạo xử lý nghiêm phòng khám trái phép sau phản ánh

Sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh tình trạng nhiều phòng khám nha khoa trái phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
16/07/2023 08:26
Nha khoa trá hình “đội lốt” quầy thuốc Long Hồng tại phố Đà, xã Thọ Dân được ghi nhận vào ngày 9/7.

Nha khoa trá hình “đội lốt” quầy thuốc Long Hồng tại phố Đà, xã Thọ Dân được ghi nhận vào ngày 9/7

Chiều ngày 13/7, qua trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc nhiều phòng khám nha khoa không phép hoạt động trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo đoàn liên ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, yêu cầu đóng cửa, tháo dỡ biển bảng, xử lý nghiêm các cơ sở không phép.

“Huyện đã có công văn nhắc nhở về tình hình hoạt động y dược tư nhân trên địa bàn và yêu cầu xã phải quản lý. Trách nhiệm quản lý thuộc chính quyền tại chỗ, huyện quản lý nhà nước sẽ ra quân theo đợt, còn lại là chủ tịch xã phải có trách nhiệm giám sát, báo cáo thường xuyên. Vừa rồi đoàn liên ngành của huyện đã đi kiểm tra một số xã, những đơn vị không phép chúng tôi kiên quyết cho đóng cửa, tháo dỡ biển bảng, tránh tình trạng tái phạm sau khi kiểm tra”, ông Trung khẳng định.

Về khó khăn trong công tác quản lý, ông Trung cho biết, nguyên nhân chủ yếu do địa bàn huyện rộng, Phòng Y tế được giải thể và sáp nhập, thời gian kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y dược tư nhân, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ còn hạn chế. Vì vậy, số lượng cơ sở hoạt động không phép, đặc biệt là dịch vụ thẩm mỹ, các cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt vẫn tồn tại.

Ngoài ra, một số phòng khám không có giấy phép, thuê người từ nơi khác đến làm việc. Khi đoàn kiểm tra thì bỏ đi không phối hợp, không ký biên bản, gây khó khăn cho đoàn không tham mưu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính được. Một số UBND xã, thị trấn chưa thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, chưa phối hợp tốt với đoàn kiểm tra của huyện để xử lý và giám sát sau kiểm tra.

Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết đã đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa chỉ đạo các cơ sở y tế công lập quản lý cán bộ, nhân viên y tế không để xảy ra tình trạng hành nghề y tư nhân không đúng quy định, như: Mở nhiều phòng khám không có giấy phép, đứng tên tại các phòng khám nhưng không đến làm việc; Tăng cường hỗ trợ UBND huyện trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn.

Ghi nhận sáng ngày 13/7 cho thấy, Nha khoa Tâm Phát tại thôn 1, xã Thọ Bình vẫn mở cửa, bên trong có một nhân viên túc trực.

Ghi nhận sáng ngày 13/7 cho thấy, Nha khoa Tâm Phát tại thôn 1, xã Thọ Bình vẫn mở cửa, bên trong có một nhân viên túc trực

Liên quan đến nội dung trên, ngày 10/7 Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng có bài viết “Triệu Sơn (Thanh Hóa): Hàng loạt phòng khám ngang nhiên hoạt động không phép”, nội dung phản ánh về việc nhiều phòng khám nha khoa không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn huyện Triệu Sơn trong một thời gian dài, tiềm ẩn những hậu quả khó lường cho người bệnh sau khi sử dụng dịch vụ, như: Cơ sở Răng Hàm Mặt Oanh Ngoan tại ngã 4 chợ Đà, xã Thọ Dân; Cơ sở nha khoa “đội lốt” quầy thuốc Long Hồng trên trục đường chính Quốc lộ 47, đoạn qua phố Đà, xã Thọ Dân; Cơ sở Nha khoa Tâm Phát tại thôn 1, xã Thọ Bình; Nha khoa Răng Hàm Mặt Đại Phát tại thôn 6 xã Thọ Ngọc; Nha khoa cạnh số nhà 18, đường ĐX01, thôn 3, xã Xuân Thọ.

Các cơ sở trên đều không đủ điều kiện để hoạt động theo quy định. Đơn cử, quy định về việc mỗi phòng khám phải có diện tích tối thiểu khoảng 40m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh lây nhiễm chéo (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục chuyên môn). Chưa kể, phòng khám phải có các thiết bị chuyên dùng, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, hợp đồng thu gom rác thải y tế, xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường…

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer