Thanh Hóa: Người dân kêu trời vì trang trại lợn vận hành thử nghiệm

Trang trại lợn tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vừa đưa vào vận hành thử nghiệm, hy vọng sẽ mang đến sự đổi thay ở huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do xây dựng trên cao nhưng chưa đầu tư đầy đủ công trình xử lý mùi hôi chuồng trại gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân nơi đây.
03/10/2023 07:32

Gần một tháng trở lại đây, người dân xã Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh phản ánh về việc trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri- Vina đóng trên địa bàn thôn Tân Thủy, xã Tân Phúc bốc mùi hôi thối, đặc biệt là vào những ngày mưa lũ, ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Điều đáng nói, dự án chăn nuôi này mới trong quá trình vận hành thử nghiệm, hoạt động chưa hết công suất.

Theo quan sát của phóng viên, trại lợn của 2 công ty trên nằm liền kề nhau trên sườn núi. Vị trí khu chuồng nuôi bằng hoặc cao hơn nhà dân xung quanh. Và dù khoảng cách từ chuồng nuôi cho đến nhà dân nơi gần nhất, ít nhất cũng từ 500 m trở lên, nhưng mùi hôi thối vẫn bốc ra nồng nặc.

z4744576326121_a991fa2a9141a2dc96f71c1ebcc1fd16

Khu vực trang trại chăn nuôi lợn tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh

Người dân địa phương phản ánh, mùi hôi từ trang trại nuôi thường là vào khung giờ sáng và chiều tối, đặc biệt khi thời tiết thay đổi, như lúc đang nắng thì trời đổ mưa... lúc đấy mùi hôi sẽ phát tán đi xa và nồng nặc nhất.

Một người dân ở thôn Tân Thủy cho bức xúc: “ Từ ngày trang trại đi vào hoạt động, không ngày nào chúng tôi không chịu cảnh mùi hôi thối. Chiều nay đưa con đi học, mà đi đến nơi tôi phải đưa con về vì khu vực trường học mùi bốc lên kinh khủng quá. Con bé nhà tôi mỗi tối ngồi học bài đều phải lấy khăn để bịt mũi... Người dân thị trấn và các xã xung quanh đây cũng đã lên xã để ý kiến về việc này .

z4744575734753_7cf98e7483c6bfde5662e2de7172178b

Người dân ở thôn Tân Thủy, xã Tân Phúc vô cùng bức xúc vì mùi hôi thối bốc lên từ trang trại 

Chị Nguyễn Thị Thúy, sinh sống trên địa bàn thị trấn Lang Chánh cho biết: “ Chúng tôi ở xã bên cạnh, nhưng hàng ngày rất khó chịu khi phải ngửi mùi hôi thối từ trang trại lợn liên tục vào các buổi sáng và chiều. Được biết doanh nghiệp cũng đã tìm cách khắc phục nhưng chưa tìm được giải pháp hiệu quả. Chỉ mong sớm chấm dứt tình trạng này để cuộc sống của bà con không bị ảnh hưởng”.

Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch xã Tân Phúc chia sẻ: “ Phản ánh của nhân dân là hoàn toàn đúng, chúng tôi cũng đã nắm được. Doanh nghiệp đã được tỉnh cấp phép cho làm trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã, diện tích giải phóng là 40 ha, quy mô xây dựng 20 ha, dự kiến đầu tư là 60000 con/ năm, thực tế báo cáo đưa vào nuôi thử 700 con. Trong quá trình vận hành nuôi thử, phát hiện thủ tục hồ sơ và tính pháp lý của công ty chưa hoàn thành. Xã cũng đã báo cáo lên huyện, Sở Tài nguyên môi trường và Ủy ban nhân dân huyện cũng đã về kiểm tra và lập biên bản”.

Cũng theo ông Phú cho biết, nguyên nhân dẫn đến mùi hôi thối là do hệ thống hầm bioga chưa ổn, một số hạng mục chưa hoàn thiện đã đưa vào hoạt động.

Trao đổi vấn đề này với phóng viên Tạp chí Sức khỏe cộng đồng, ông Nguyễn Viết Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Lang Chánh nói: “ Huyện đã nắm bắt được tình hình và phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường đi kiểm tra và có lập biên bản để Sở lấy căn cứ xử phạt. Đồng thời, yêu cầu Doanh nghiệp ngày 5/10/2023 phải khắc phục được tình trạng ô nhiễm. Huyện rất cần sự đầu tư của Doanh nghiệp để thay đổi diện mạo kinh tế cho huyện miền núi khó khăn, nhưng cũng sẽ kiên quyết bảo vệ môi trường sống cho bà con nhân dân. Trường hợp không khắc phục được vấn đề này, sẽ yêu cầu đơn vị dừng nuôi và vận chuyển số lợn đang nuôi đi nơi khác để hoàn thiện đầy đủ các hạng mục trước khi vận hành.”

Theo biên bản kiểm tra ngày 22/8/2023, kết quả ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra trang trại đang hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường của dự án.

Việc bố trí chuồng trại trên cao nếu không có giải pháp xử lý mùi hôi triệt để, khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi sẽ ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận. Rất mong, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp giám sát chặt chẽ việc chăn nuôi và hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải của Công ty, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Trang Nguyễn

comment Bình luận

largeer