Thanh Hóa: Nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau

Khẩu hiệu “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, phải kể đến kết quả của việc triển khai thực hiện công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở.
06/04/2024 21:31
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng trò chuyện cùng người dân được cấp đất và hỗ trợ xây nhà. Ảnh: QD

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng trò chuyện cùng người dân được cấp đất và hỗ trợ xây nhà (Ảnh: QD)

Mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho 5.000 hộ nghèo, gia đình chính sách

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Mục tiêu phấn đấu, từ nay đến ngày 30/9/2025 toàn tỉnh có ít nhất 5.000 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Kinh phí để thực hiện mục tiêu được huy động từ các nguồn lực xã hội, cùng với nguồn lực của Nhà nước. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái", chung tay, góp sức giúp đỡ, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở sớm có nhà ở ổn định, an toàn. Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, bà con trong dòng họ chủ động chuẩn bị mặt bằng, tham gia đóng góp nhân lực, ngày công, huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn ủng hộ, tài trợ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật, huy động cao nhất mọi nguồn lực từ xã hội để hoàn thành mục tiêu của Cuộc vận động trong thời gian sớm nhất. Việc phân bổ, sử dụng các nguồn hỗ trợ phải kịp thời, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng quy định, theo nguyên tắc: Nguồn huy động được ở cấp tỉnh ưu tiên phân bổ đề hỗ trợ cho các huyện miền núi còn nhiều số hộ nghèo, hộ cận nghèo cần hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Nguồn huy động được ở cấp huyện, cấp xã thì hỗ trợ cho đối tượng thuộc huyện, xã đó là chính, đồng thời có sự điều tiết hợp lý từ địa phương có thuận lợi, huy động được nhiều nguồn lực, còn ít nhà ở tạm bợ, dột nát sang cho địa phương khó khăn trong huy động nguồn lực, còn nhiều số lượng nhà ở cần hỗ trợ; khuyến khích các huyện, thị xã, thành phố miền xuôi hỗ trợ cho các huyện miền núi.

28 hộ dân ở xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa được lên bờ sống trong những ngôi nhà mới khang trang. Ảnh:QD

28 hộ dân ở xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa được lên bờ sống trong những ngôi nhà mới khang trang (Ảnh:QD)

Các địa phương có trách nhiệm điều tra, rà soát, báo cáo số hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn cần được hỗ trợ từ Cuộc vận động, bảo đảm đúng đối tượng. Việc bình xét đối tượng phải được thực hiện công khai, dân chủ.

Cuộc vận động góp phần thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030. coi đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn và tính nhân văn sâu sắc, là việc làm thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong năm 2024, năm 2025; lấy kết quả thực hiện Cuộc vận động là một trong những nội dung đánh giá xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại thi đua hằng năm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Kết quả đáng tự hào

Trước khi phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn, Thanh Hóa đã huy động các nguồn lực trợ giúp xây dựng nhà ở cho hàng trăm hộ sinh sống trên sông lên bờ định cư, tạo thêm sinh kế để các hộ yếu thế thoát nghèo bền vững.

Tại Thanh Hóa, đầu những năm 2000 có tới hàng chục nghìn hộ dân sinh sống trên sông, mưu sinh chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy sản, khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng. Trong đó, phần đông là các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Cuối năm 2003, Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Chỉ thị 08-CT/TU về đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông.

Niềm vui vỡ òa của người dân xóm chài, sau khi được lên bờ sinh sống. Ảnh:QD

Niềm vui vỡ òa của người dân xóm chài, sau khi được lên bờ sinh sống (Ảnh:QD)

Qua 17 năm, các cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh đã cấp đất, hỗ trợ 812 hộ đồng bào Công giáo nghèo làm nhà ở trên bờ. Các huyện: Hà Trung, Thường Xuân, Triệu Sơn, Hoằng Hóa sớm hoàn thành bố trí đất ở, trợ giúp các hộ sinh sống trên sông lên bờ định cư, ổn định cuộc sống. Dù vậy, vẫn còn gần 300 hộ đồng bào sinh sống trên sông thuộc sáu huyện, thành phố cần được hỗ trợ đất ở, kinh phí xây dựng nhà ở.

Với những nổ lực không ngừng nghỉ, Thanh Hóa đã hoàn thành cấp đất ở, xây dựng gần 300 ngôi nhà, vận động đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông lên bờ cư trú ổn định trong năm 2023.

Ngoài tinh thần vượt khó, nỗ lực vươn lên của mỗi cá nhân, gia đình, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đơn vị liên quan cần tiếp tục quan tâm mở các lớp đào tạo nghề, tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục cho con em đồng bào sinh sống trên sông được đến lớp, đến trường học tập nâng cao trình độ, xóa mù chữ, chống tái mù chữ; các hộ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế; hỗ trợ lao động trong độ tuổi tìm được việc làm phù hợp, tạo thêm sinh kế để các hộ thoát nghèo bền vững...

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer