Thanh Hóa quyết liệt xử lý vi phạm hành nghề y, dược tư nhân

Sở Y tế Thanh Hóa đã tham mưu, ban hành nhiều văn bản về chấn chỉnh và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở hành nghề vi phạm, với tinh thần cương quyết dẹp bỏ những cơ sở hành nghề không có giấy phép gắn với thực hiện đầy đủ việc tuyên truyền, phổ biến văn bản vi phạm pháp luật liên quan.
14/09/2023 14:31
Đại diện Sở Y tế Thanh Hóa kiểm tra một cơ sở thẩm mỹ tại thành phố Thanh Hóa.

Đại diện Sở Y tế Thanh Hóa kiểm tra một cơ sở thẩm mỹ tại thành phố Thanh Hóa

Không nương tay với vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Y tế Thanh Hóa đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị tổ chức rà soát, kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn.

Qua đó, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều cơ sở vi phạm hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn, với tinh thần cương quyết dẹp bỏ những cơ sở hành nghề không có giấy phép theo quy định.

Đơn cử, ngày 11/9, Chánh Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đỗ Thị Tâm, chủ cơ sở Thẩm mỹ Mayo Clinic Thanh Hoá (địa chỉ tại số 45-47, Đại lộ Lê Lợi, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa) số tiền 45 triệu đồng. Cơ sở này đã thực hiện hành vi cung cấp dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Sở Y tế Thanh Hóa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Phương, chủ cơ sở Thẩm mỹ viện Savina (tại tầng 3, PG2-01, Khu đô thị Vincom, đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa), số tiền phạt là 45 triệu đồng. Cơ sở này đã có hành vi vi phạm hành chính cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, cả 2 cơ sở nói trên còn chịu hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn 18 tháng.

Cơ quan chức năng tháo dỡ biển quảng cáo Phòng khám nha khoa Smile Dental không phép.

Cơ quan chức năng tháo dỡ biển quảng cáo Phòng khám nha khoa Smile Dental không phép

Trước đó, Chánh Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hoàng Văn Giang - chủ Cơ sở Nha khoa Smile (địa chỉ tại số 742 Lê Lai, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa), đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; số tiền bị xử phạt là 45 triệu đồng.

Thời điểm trên, Chánh Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa cũng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Mỹ - chủ Cơ sở Nha khoa Sài Gòn (địa chỉ tại kios A2.1, chợ Tân An, Tân Bình, đường Phạm Vấn, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa), vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; số tiền xử phạt là 45 triệu đồng.

Đồng thời, cả 2 cơ sở này còn chịu hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn 18 tháng.

“Cuộc chiến” còn nhiều cam go

Ghi nhận tại thành phố Thanh Hóa, trong những năm qua, mạng lưới cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập ngày càng phát triển cả về số lượng và loại hình hoạt động. Các cơ sở này đã góp phần không nhỏ trong công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu của người dân, không ít chủ cơ sở vì lợi nhuận đã bất chấp pháp luật, sức khỏe người bệnh để mở phòng khám trái phép.

Khảo sát cho thấy, trên địa bàn thành phố này có hơn 800 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Trong đó vẫn còn tình trạng cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, phòng khám hoạt động khi chưa thông báo đủ điều kiện về cơ quan chức năng có thẩm quyền, thực hiện các thủ thuật y khoa xâm lấn cơ thể mà không thuộc phạm vi cho phép…

Báo cáo chưa đầy đủ của 21/27 huyện, thị xã, thành phố tại Thanh Hóa, cho thấy tổng số cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đã được rà soát, kiểm tra là 591 cơ sở. Qua kiểm tra, UBND huyện Vĩnh Lộc đã xử lý vi phạm hành chính 1 cơ sở hình thức phạt tiền, số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi không niêm yết công khai giá dịch vụ, UBND huyện Thọ Xuân đang tiến hành xử lý 5 cơ sở vi phạm.

Sở Y tế Thanh Hóa.

Sở Y tế Thanh Hóa

Theo đại diện Sở Y tế Thanh Hóa, số lượng các cơ sở thẩm mỹ, phòng khám trên địa bàn ngày một phát triển, trong khi đó đội ngũ nhân sự về quản lý Nhà nước về lĩnh vực y tế lại mỏng đã khiến công tác quản lý đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hoạt động không cần phải cấp giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý, chỉ cần gửi thông báo cơ sở đủ điều kiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ về Sở Y tế.

Bên cạnh đó, các cơ sở thẩm mỹ thường hoạt động dưới hình thức đăng ký là spa, cắt tóc, gội đầu dưỡng sinh, massage… Việc quảng cáo dịch vụ quá phạm vi chuyên môn cho phép qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… gây khó khăn trong việc phát hiện, kiểm tra và giám sát. Trong khi đó, khách hàng không tìm hiểu kỹ về cơ sở thẩm mỹ trước khi sử dụng dịch vụ; công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa hiệu quả…, dẫn đến các cơ sở dù bị xử lý vẫn tiếp tục vi phạm.

Thời gian tới, ngoài việc đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương đồng hành, cương quyết xử lý các cơ sở vi phạm và các cơ sở tái phạm, Sở Y tế Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra và phối hợp với cơ quan báo chí, các sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân, đảm bảo người dân được cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer