Thanh Hóa tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất

Mưa lớn đã gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến đường, đồi núi, làm gián đoạn giao thông một số huyện miền núi Thanh Hóa.
10/09/2024 16:35
Mưa lớn gây sạt lở nhiều điểm trên quốc lộ 15C, đoạn qua huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa

Mưa lớn gây sạt lở nhiều điểm trên quốc lộ 15C, đoạn qua huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 6/9 đến nay, địa bàn tỉnh có mưa lớn trên diện rộng, tổng lượng mưa đo được phổ biến từ 120-170mm, đặc biệt một số nơi có lượng mưa trên 200mm. Mưa lớn đã gây ngập lụt các khu vực trũng thấp, khu vực sản xuất nông nghiệp, các ngầm tràn, gây sạt lở tại một số tuyến đường giao thông...

Cụ thể, Quốc lộ 15C, đoạn từ Km88+750 - Km88+810 qua bản Na Tao, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, nền mặt đường hiện đã bị sụt lún 2/3 chiều rộng, chiều sâu khoảng 3 m, chiều dài khoảng 60 m. Phía taluy dương trái tuyến là trụ sở Đồn Biên phòng Pù Nhi cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn trên sân, hội trường...

Ngoài ra, đoạn từ Km 88+810 - Km 88+830 với chiều dài khoảng 20 m nền mặt đường đã xuất hiện vết nứt có nguy cơ sụt trượt. Trên đoạn tuyến xuất hiện nhiều vết nứt lớn cả bên phải và bên trái tuyến; phạm vi cung trượt chưa thể xác định được chính xác do điều kiện địa hình, địa chất phức tạp.

Mưa lớn kéo dài cũng gây ra hàng chục điểm sạt trượt khác trên Quốc lộ 15C thuộc địa bàn huyện Quan Hóa. Với những điểm sạt vừa và nhỏ, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã phối hợp khắc phục, san gạt đất đá dưới nền đường, nhanh chóng thông tuyến. Những vị trí nguy hiểm, lực lượng chức năng cắm biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn giao thông, chiều 9/9 Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Quản lý đường bộ II Thanh Hóa huy động nhân lực, phương tiện đào xử lý một số nền mặt đường sụt lún, đắp trả nền đường sụt lún đầm chặt, đào thay đất và hoàn trả lại kết cấu mặt đường, đảm bảo thông tuyến.

Lực lượng chức năng huyện Mường Lát giúp người dân khắc phục hậu quả do mưa bão

Lực lượng chức năng huyện Mường Lát giúp người dân khắc phục hậu quả do mưa bão

Ảnh hưởng của bão số 3 gây dông lốc và mưa kéo dài khiến 89 hộ dân huyện Mường Lát bị thiệt hại về nhà ở. Trong đó, có 1 hộ tại bản Ún, xã Mường Lý bị đất sạt lở trôi vào nhà; 1 hộ tại bản Pù Quăn, xã Pù Nhi có nhà bị tốc mái hoàn toàn; 8 hộ tại bản Hua Pù, xã Pù Nhi có nhà bị tốc mái từ 30-50%; 63 hộ ở thị trấn Mường Lát, xã Pù Nhi, xã Nhi Sơn có nhà bị tốc mái một phần (dưới 30%). Ngoài ra, 2 hộ tại khu phố Chiên Pục, thị trấn Mường Lát bị cây đổ vào nhà; 5 hộ ở xã Pù Nhi bị sạt lở móng nhà...

Để sớm ổn định đời sống cho người dân, các cấp chính quyền huyện Mường Lát đã huy động các lực lượng chức năng, đoàn thể chính trị - xã hội xuống cơ sở giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa, từ ngày 10-12/9, địa phương tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến ở khu vực phía Bắc và Tây Bắc của tỉnh dự báo đạt từ 80-150 mm, có nơi trên 200 mm; khu vực phía Nam và Tây Nam của tỉnh dự báo từ 50-100 mm, có nơi trên 150 mm.

Trong đợt mưa này, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Lốc, sét và gió giật mạnh kèm mưa có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer