Thanh Hóa: TP. Sầm Sơn “thăng hoa và tỏa sáng” nhờ phát huy yếu tố nội lực và ngoại lực

Để tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng và phát triển Thành Phố Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch trọng điểm Quốc gia và địa chỉ du lịch hấp dẫn, thân thiện, xứng đáng là một trong 4 vùng kinh tế động lực của tỉnh… Sầm Sơn luôn nỗ lực để phát triển, hoàn thiện, “thăng hoa và tỏa sáng” hơn nữa với so với nhiệm vụ được giao và kỳ vọng của tỉnh nhà.
04/04/2023 09:02

Phấn đấu tăng lượng khách mùa du lịch 2023

Xác định du lịch là ngành kinh tế chủ đạo, ngay từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Sầm Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp của Chính phủ và tỉnh Thanh Hóa. Dù năm 2022, dịch COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng nhưng nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Sầm Sơn đã đưa ra nhiều kế hoạch, phương án quản lý, tổ chức, kinh doanh dịch vụ du lịch; bảo đảm tất cả lĩnh vực, ngành nghề, đối tượng kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn đều có phương án cụ thể để quản lý. Các phương án được xây dựng một cách khoa học, cụ thể, thuận tiện cho công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện. Kết quả đạt được đến hết năm 2022, TP Sầm Sơn đón được hơn 7 triệu lượt khách - gấp 4,5 lần năm 2021, bằng 200,6% kế hoạch; phục vụ trên 14 triệu ngày khách - gấp 4,04% năm 2021, bằng 172,1% kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 14.000 tỉ đồng - gấp 5,22 lần năm 2021, bằng 182,4% kế hoạch năm 2022.

b5ded857-f4ec-4c65-b60a-e99c0b2b95c6-1

Năm 2023, Sầm Sơn phấn đấu đón trên 7,2 triệu lượt khách; phục vụ ăn, nghỉ cho trên 17,6 triệu lượt khách; doanh thu đạt 15.500 tỉ đồng

Bước sang năm 2023, đường cao tốc phía Đông đoạn qua Thanh Hóa được thông xe, các tuyến giao thông huyết mạch tại những đô thị lớn được kết nối, dự án quảng trường biển Sầm Sơn được hoàn thành... sẽ tạo thuận lợi rất lớn. Từ đó, địa phương này phấn đấu đón trên 7,2 triệu lượt khách; phục vụ ăn, nghỉ cho trên 17,6 triệu lượt khách; doanh thu đạt 15.500 tỉ đồng. Sầm Sơn sẽ tiếp tục xây dựng, chỉnh trang thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh.

“Thăng hoa và tỏa sáng” nhờ kết hợp yếu tố nội lực và ngoại lực

Với đặc trưng của khí hậu miền Bắc, Sầm Sơn chưa khắc phục được điểm yếu của du lịch 1 mùa. Các thế hệ lãnh đạo tỉnh và thành phố đã trăn trở đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, khát vọng, nỗ lực đưa Sầm Sơn trở thành đô thị biển thông minh, hiện đại, hấp dẫn, thân thiện, mong muốn thúc đẩy Sầm Sơn trở thành điểm đến ấn tượng bốn mùa, tương xứng với vị trí, tiềm năng, lợi thế của mình. Muốn Sầm Sơn phát triển, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, phải tạo được sự đột phá trong thu hút đầu tư, nhưng muốn Sầm Sơn phát triển bền vững, phải coi nội lực là nhân tố có ý nghĩa quyết định và là nền tảng; kết hợp hài hòa cả giữa yếu tố nội lực và ngoại lực, sẽ thành nguồn lực to lớn với thành phố biển này. Vì vậy, ngoài thực hiện nhiều dự án tạo dựng sự đột phá cho thành phố, còn tạo dấu ấn cho du khách bằng sự văn minh, thân thiện của chính mỗi người dân.

Cũng trong năm 2023, ngoài dự án Quảng trường biển; dự án du vui chơi giải trí Nam sông Mã; dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ; dự án khu đô thị biển Đông Á; dự án biệt thự Hùng Sơn và các dự án khác đã và đang được triển khai trên địa bàn sẽ đưa vào khai thác một phần, kết hợp với quần thể du lịch FLC đã đầu tư, khu Vạn Chài sẽ thu hút được một lượng lớn khách cao cấp.

sam-son-thanh-hoa2-6990

Sầm Sơn từng bước trở thành đô thị biển đẳng cấp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều dự án lớn đã, đang và sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng

Sầm Sơn từng bước trở thành đô thị biển đẳng cấp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều dự án lớn đã, đang và sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đồng thời trở thành tâm điểm thu hút các nguồn đầu tư vào du lịch của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào nâng cao cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, hiện đại, phát triển, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, từng phát huy dần vị trí địa lý, ưu thế và vẻ đẹp mà thiên nhiên ưu ái ban tặng, từng bước khẳng định vị thế là khu du lịch trọng điểm của tỉnh và cả nước

Chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2023, các cơ quan, đơn vị đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng. Nhiều hoạt động hấp dẫn, phong phú đang chờ đón người dân, du khách ở phía trước.

Đây là sự kiện chính trị văn hóa có ý nghĩa quan trọng để giới thiệu đến nhân dân, du khách trong và ngoài nước lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Sầm Sơn 60 năm qua; những thay đổi tích cực, chuyên biến mạnh mẽ trong diện mạo đô thị và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn với những sản phẩm du lịch đặc sắc; khẳng  định TP Sầm Sơn đang từng bước xây dựng và phát triển trở thành đô thị du lịch trọng điểm Quốc gia, điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và Quốc tế. Đồng thời mở ra cơ hội thu hút đầu tư, khai thác các nguồn lực tự nhiên, xã hội cho phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói chung và TP Sầm Sơn nói riêng. Cổ vũ, động viên tinh thần hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng TP Sầm Sơn ngày càng văn minh, thân thiện, đẹp trong lòng bạn bè và du khách.

sam-son-thanh-hoa11-4281

Một góc trên cao của thành phố du lịch biển Sầm Sơn

Thành phố tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh; các sự kiện, tour kết nối du lịch giữa TP Sầm Sơn với các điểm du lịch khác trong tỉnh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao đặc sắc (bóng bàn, cầu lông, quần vợt, đua xe đạp, vật bãi biển, bóng đá, marathon...) nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến sôi động, hấp dẫn, an toàn, thân thiện... Trên các tuyến đường trục chính TP Sầm Sơn đang trang hoàng, lắp đặt lại các biển báo, kẻ vạch sơn, cắt tỉa cây cối, dọn vệ sinh sạch đẹp. Các chủ khách sạn, nhà hàng cũng luôn chân luôn tay gấp rút chuẩn bị những điều kiện cần thiết để khởi động lại hoạt động du lịch và mở cửa đón khách bằng việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang cơ sở vật chất, bồi dưỡng nhân lực. Đồng thời, tuyển dụng thêm nguồn nhân lực mới chủ động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, ứng xử văn minh khi đón tiếp, phục vụ du khách. Phát huy vai trò của các phường, xã trong việc quản lý trật tự đô thị, an ninh trật tự, dịch vụ du lịch trên địa bàn. Tiếp tục giao cho UBND các phường, xã chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý an ninh trật tự, dịch vụ du lịch trên địa bàn phường, xã mình. Các lực lượng quản lý chuyên ngành trên địa bàn như Công an thành phố, Đội quản lý thị trường số 2, Đội kiểm tra quy tắc đô thị ... tăng cường thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, đồng  thời chịu trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp với các phường, xã thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền. Tiếp tục phát huy vai trò tự quản các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, hubway, ki ốt. Xây dựng cam kết về kinh doanh dịch vụ du lịch với từng loại hình kinh doanh; tổ chức cho các đối tượng kinh doanh ký cam kết thực hiện các phương án, quy định của thành phố. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc,  phát hiện và xử lý kiên quyết các vi phạm; đặc biệt là các vi phạm ép ăn, ép ở, ép giá, ép khách, chống đối người thi hành công vụ.

2

Lễ hội Carnival đường phố thu hút đông đảo du khách đến với Sầm Sơn

Ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn cho biết: “Sầm Sơn được biết đến là nơi “Sơn kỳ, thủy tú”, với bãi biển đẹp, núi non trùng điệp, khí hậu trong lành, cùng nhiều di tích, danh thắng kỳ thú, đã tạo nên những giá trị văn hóa, du lịch độc đáo, nổi trội, mang bản sắc riêng biệt. Sầm Sơn còn là vùng đất với bề dày truyền thống lịch sử, sự đoàn kết của cán bộ và người dân, tạo nên nội lực mạnh mẽ để làm tiền đề, kết hợp với yếu tố ngoại lực, đánh thức ngành công nghiệp không khói của tỉnh Thanh Hóa bừng tỉnh sau giấc ngủ trăm năm, xứng đáng với kỳ vọng xây dựng và phát triển thành phố Sầm Sơn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 ở nghị quyết số 07của Ban thường vụ Tỉnh ủy, kỳ vọng sẽ tạo động lực để phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển thông minh, hiện đại, hấp dẫn, thân thiện”.

                                              Trang Nguyễn

comment Bình luận

largeer