Thanh Hóa: Trang trại lợn của Công ty Agri-Vina tiếp tục bốc mùi hôi thối

Sau khi bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa xử phạt 95 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường và nộp hồ sơ không đúng thời hạn, trang trại lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (Công ty Agri-Vina) tiếp tục bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của Nhân dân.
06/05/2024 08:45
Thời gian qua, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Agri -Vina, tại xã Tân Phúc thường xuyên phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận

Thời gian qua, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Agri -Vina, tại xã Tân Phúc thường xuyên phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận

Trại lợn phát tán mùi hôi thối ra khu dân cư

UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vừa ra công văn số 735/UBND-TNMT ngày 26/4/2024, về việc yêu cầu Công ty Agri-Vina khắc phục triệt để việc phát tán mùi hôi, làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân đân khu vực thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc.

Theo đó, từ đầu tháng 4 đến nay, việc chăn nuôi lợn của Công ty Agri -Vina, tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh thường xuyên để xảy ra việc phát tán mùi hôi thối đến các khu dân cư. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc để kiểm tra, xác minh và yêu cầu công ty thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục triệt việc phát tán mùi hôi thối đến các khu dân cư lân cận. Công ty cũng đã có những biện pháp khắc phục, nhưng tiến độ chậm, gây bức xúc trong Nhân dân, tạo điểm nóng về an ninh trật tự và có nguy cơ cao người dân tụ tập đông người phản đối đến chính quyền và doanh nghiệp, ngặn chặn hoạt động chăn nuôi lợn của công ty.

Để chấm dứt tình trạng nêu trên, UBND huyện Lang Chánh yêu cầu Công ty Agri-Vina bằng mọi biện pháp, triển khai một cách nhanh nhất, tích cực nhất các giải pháp theo chỉ đạo của UBND huyện tại Văn bản số 687/UBND-TNMT ngày 19/4/202; Biên bản làm việc, kết luận của đoàn kiểm tra giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Lang Chánh ngày 25/4/2024. Chấm dứt việc để phát tán mùi hôi thối đến các khu dân cư trên địa bàn huyện trước ngày 05/5/2024. Trong thời hạn nêu trên, nếu không thể khắc phục được, yêu cầu Công ty Agri -Vina dừng việc chăn nuôi lợn để khắc phục.

Đồng thời, giao phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Tân Phúc, UBND thị trấn Lang Chánh giám sát chặt chẽ việc chấp hành của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không thể khắc phục, báo cáo UBND huyện để đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép môi trường đã cấp cho Công ty Agri -Vina, đề xuất cho dừng hoạt động chăn nuôi lợn để không làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường 

Trước đó, tại văn bản số 687/UBND-TNMT ngày 19/4/2024, UBND huyện Lang Chánh cũng chỉ rõ việc phát tán mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, diễn ra tại trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của Công ty Agri – Vina.

Cụ thể, tại khu vực ép tách phân, việc xử lý mùi hôi còn chưa được hiệu quả, nồng độ khí gây hôi thối cao. Cùng với mùi hôi, sau quạt thông gió còn chưa xử lý được triệt để dẫn đến trong thời gian vừa qua việc phát tán mùi hôi đến các khu dân cư tại thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc, làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Ngoài ra, tại biên bản kiểm tra thực tế ngày 25/4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã kết luận: “Có mùi hôi nhẹ phát sinh từ khu xử lý khí biogas (máy phát điện). Khu phía sau dãy chuồng nuôi, các lớp lưới chắn mùi có tình trạng hở, dòng khí thoát ra ngoài có mùi hôi nặng. Theo báo cáo, việc sử dụng, phun chế phẩm vi sinh tần suất 8 lần/ngày còn ít...

Việc phản ánh của UBND huyện Lang Chánh về hoạt động của trang trại phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến một số khu dân cư xung quanh trong thời gian gần đây là đúng. Nguyên nhân do việc quản lý, vận hành máy phát điện sử dụng khí gas chưa đúng quy trình dẫn đến khí biogas bị rò rỉ, thoát ra môi trường; lớp lưới chắn mùi hôi phía sau các dãy chuồng nuôi bị hở, không đảm bảo kín khít; việc sử dụng hóa chất, chế phẩm vi sinh để xứ lý, giảm thiểu mùi hôi chuồng nuôi không đảm bảo liều lượng”.

Được biết, Công ty Agri-Vina được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại thôn Tân Thủy, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh để thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao công suất 60.000 con lợn thịt/năm, kết hợp trồng rừng sản xuất. Diện tích thực hiện dự án là 371.788,2m2 gồm 177.535,25m2 là diện tích đất để xây dựng các hạng mục công trình của dự án và 194.252,95m2 để thực hiện trồng rừng sản xuất.

Thời điểm cuối năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản xử phạt Công ty Agri - Vina số tiền 70 triệu đồng, do chưa lắp dựng đầy đủ lưới chắn mùi hôi, bể biogas bị thủng, khí sinh học thoát ra gây mùi hôi, chưa lắp đặt đầy đủ giàn phun sương,... Ngoài ra, công ty này còn bị phạt 25 triệu đồng vì nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường không đúng thời hạn.

Có thể thấy, việc trang trại lợn của Công ty Agri-Vina bốc mùi hôi thối đã diễn ra trong thời gian dài, chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm đến nay chưa được xử lý dứt điểm, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân quanh khu vực.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer