Thành phố Bắc Giang: Nhiều công trình xây dựng trường học bị “bỏ quên” công tác đảm bảo ATLĐ và quyền lợi người lao động

Theo phản ánh của người dân, hàng loạt các công trình xây dựng trường học trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang bị “bỏ quên” công tác đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ), người lao động không được ký hợp đồng lao động, không được đóng bảo hiểm xã hội. Lãnh đạo địa phương cũng là chủ đầu tư có dấu hiệu buông lỏng quản lý.
23/11/2020 16:10

 

Hàng loạt công trình “nhiều không” trên địa bàn thành phố Bắc Giang

Theo đơn thư phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại các công trình xây dựng trường học trên địa bàn tp. Bắc Giang: Công trình xây dựng Trường THCS Lê Lợi (phường Lê Lợi); Công trình xây dựng Trường THCS Tân Mỹ (xã Tân Mỹ); Công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Khắc Nhu (xã Song Khê) và Trường Mầm non Bình Minh (phường Xương Giang). Tựu chung tại các công trình đều có dấu hiệu không đảm bảo ATLĐ và các quyền lợi hợp pháp của người lao động cũng bị chủ đầu tư và nhà thầu không thực hiện.

Những công trình xây dựng trên sử dụng  vốn ngân sách của thành phố Bắc Giang, giao cho các đơn vị xã/phường trên địa bàn thành phố làm chủ đầu tư.

Công trình: Nhà Hiệu Bộ  Trường THCS Tân Mỹ (phường Tân Mỹ) là đơn vị liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quyết Tiến và Công ty TNHH Thiết bị PCCC Bắc Giang trúng thầu. Ccùng với đó cũng tại công trình xây dựng nhà lớp học, phòng chức năng Trường THCS Lê Lợi (phường Lê Lợi) cũng là liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quyết Tiến và Công ty CPp Công nghệ Xây dựng Tân Việt trúng thầu.

tan my 5
tan my 6

Công nhân thi công trên dàn giáo không được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động như: quần áo, mũ, dây an toàn 

Tuy nhiên, khi tiếp cận công trường thi công các dự án trên, PV còn ghi nhận được nhiều hình ảnh phản cảm, như: Các loại lưới, bạt che công trình hầu như không có, gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường xung quanh; Ngay sân trường học, vật liệu xây dựng cát sỏi, gỗ, ván... rơi vãi khắp nơi. Đáng nói là việc học tập, dạy học của thầy giáo và học sinh tại trường vẫn đang diễn như thường cùng với các hoạt động thi công xây dựng , tiềm ẩn những nguy cơ gây ra không chỉ  thương tích, mà còn nguy hiểm đối với cả tính mạng thầy, trò.

Học sinh đang ở độ tuổi hiếu động, mà xung quanh công trình việc quây tôn ngăn cách rất sơ sài, hoặc chỉ bằng tấm bạt đen dành cho việc che bụi, như tại điểm Trường THCS Tân Mỹ (phường Tân Mỹ). Giờ nghỉ, học sinh vui chơi, nô đùa ở sân trường ngay cạnh công trình đang thi công rất nguy hiểm, khi các vật liêu xây, công cụ xây dưng, rác thải công trường như: Đinh, gạch, đá, gỗ, dàn giáo… rơi vãi có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào. 

nhu 7

Tại địa điểm trường Nguyễn Khắc Nhu, công nhân đang trát tại tầng 2 của dự án không được trang bị đồ bảo hộ lao động 

 

nhu 8

 

Không những thế, trong quá trình thi công tại công trường, ngoài những dấu hiệu mất an toàn lao động, vấn đề phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường cũng không được nhà thầu thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, biển bảng công trình bị nhà thầu “bỏ quên” như tại công trình xây dựng ở Trường Nguyễn Khắc Nhu, các loại biển báo công trình, biển chỉ dẫn, sơ đồ tổng quan công trình đều không có. Trên giàn giáo lơ lửng, những công nhân không đồ bảo hộ lao động như: Mũ, áo, dây an toàn, giày…. vẫn thản nhiên làm việc. Đặc biệt, nhiều công nhân đang trát bên ngoài trên tầng 2, 3 còn mặc áo may ô, thậm chí cởi trần cả buổi.

Tại công trình xây dựng Trường THCS Lê Lợi (phường Lê Lợi), công nhân ngồi ở vị trí dưới tời ròng rọc - một phương pháp vận chuyển không an toàn đối với thực tiễn công trình đang có độ cao từ 4m trở lên vẫn được nhà thầu cho vào hoạt động. Ngồi điều khiển ròng rọc kéo vật liệu là một người phụ nữ với chiếc nón lá đội trên đầu, không được trang bị bảo hộ lao động và các biện pháp để đảm bảo an toàn. Việc vận chuyển vật liệu trong điều kiện công trình cao trên 4m như vậy là rất nguy hiểm, khi các tai nạn có thể xảy ra như: đứt dây cáp, mất điện….

Quan sát trên công trường, việc đảm bảo  các nhu cầu về sinh hoạt, vệ sinh cho cán bộ, công nhân lao động như: điều kiện y tế,  ăn, nghỉ giữa ca, lán trú mưa nắng, nơi tắm rửa, vệ sinh đại, tiểu tiện, vệ sinh kinh nguyệt v.v... đều không có.

Không những thế, các quyền lợi cơ bản của những người lao động tại đây cũng không được thực hiện đầy đủ. Người lao động chỉ làm việc qua những người cai thầu, không được ký hợp đồng lao động, không được đóng các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,…..

Anh Nguyễn Như Quỳnh công nhân đang làm việc tại công trình xây dựng Trường THCS Lê Lợi (phường Lê Lợi) cho biết: “Chúng tôi làm cho Công ty Tân Việt, Công ty không cho ký hợp đồng lao động, cũng không có bất cứ chế độ nào. Mức lương chỉ ở tầm trung bình từ 200.000đ đến 300.000đ/ngày. Từ khi bắt đầu vào làm đến nay vẫn chưa được cấp phát bảo hộ lao động, chưa có tập huấn, phổ biến gì về an toàn lao động”.

Khi  khảo sát tại các điểm trường, phóng viên còn được biết, các cán bộ tư vấn giám sát và kỹ thuật công trình ít khi có mặt ở công trường, cũng đặt ra một câu hỏi lớn cho việc quản lý của chủ đầu tư cũng như chất lượng của công trình?!.

Chủ đầu tư có  “đá bóng” trách nhiệm?

Trong thời gian gần đây, vấn đề an toàn thân thể đang là một thực trạng nóng, khi đã rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do việc bất cẩn trong xây dựng, đặc biệt là tại các trường học. Đó là điều đáng tiếc, khi những mầm non của đất nước phải chịu những tai nạn không đáng có. Chính vì thế, nỗi lo an toàn cho con em khi đang học tập tại những ngôi trường có công trình đang thi công của các bậc phụ huynh là hợp lý.

Theo Luật Báo chí năm 2016, trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp.

Tuy vậy, PV đã nhiều lần đặt lịch và liên hệ làm việc với các đơn vị chủ đầu tư, để có thông tin đa chiều về các dự án trên. Nhưng rất lấy làm tiếc, lãnh đạo các đơn vị đã không hợp tác và tìm cách đùn đẩy cho ban quản lý dự án. .

Ông Lê Xuân Trường Chủ tịch UBND phường Lê Lợi phát ngôn với PV: “Chúng tôi không cung cấp hồ sơ cho báo chí, khi chưa có chỉ đạo của cấp trên, mà cụ thể là Chủ tịch thành phố. Mời anh chị liên hệ với Ban Quản lý Dự án đầu tư số 1 thành phố Bắc Giang, mà UBND phường đã thuê quản lý dự án để làm việc, chúng tôi không làm việc với báo chí”.

Phóng viên đặt lịch làm việc với UBND thành phố Bắc Giang để được cung cấp thông tin về Dự án xây dựng Trường Mầm non Bình Minh (phường Xương Giang), thời gian đặt lịch đã trôi qua hơn 1 tháng, nhưng PV vẫn chưa nhận được câu trả lời từ cơ quan hành chính này. Cũng tương tự, Dự án tại xã Tân Mỹ sau nhiều lần liên hệ làm việc, cũng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ lãnh đạo địa phương, cũng là chủ đầu tư dự án.

Dư luận đặt ra câu hỏi, với việc không đảm bảo an toàn trong thi công, liệu nhà thầu cũng như chủ đầu tư có đang coi thường tính mạng, sức khỏe của những người lao động, của thầy và trò học sinh, khi bỏ qua các biện pháp cơ bản để đảm bảo ATLĐ trong thi công?.

                                                                                                                                                                            Vũ Hường

comment Bình luận

largeer