Thất tình ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Khi có một tình yêu nồng nàn, thăng hoa mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ. Và ngược lạ, khi thất tình, cảm xúc chán chường, mệt mỏi cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tinh thần và cả thể chất.
17/03/2021 14:17

Thất tình là gì? Nó ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

3d262197-87cc-408f-8cb5-c7bfb981ff6c_fdmi

Tiến sĩ, nhà tâm lý học Dorothy Tennow vào năm 1979 đã đặt ra thuật ngữ “Limerence”, thuật ngữ này dùng để mô tả sự suy nhược trong tình yêu hay còn được gọi với cái tên khác là thất tình.

Trong cuốn sách “Tình yêu và sự suy nhược” đã xuất bản, nhà tâm lý học này đã định nghĩa limerence là từ để diễn tả một trạng thái mãnh liệt, say đắm khi yêu nhưng đã bị người yêu từ chối hoặc rất sợ bị đối phương từ chối. Cụ thể, nó sẽ khiến con người bị ám ảnh và phụ thuộc vào cảm xúc của người mình yêu.

Theo Dorothy Tennow, những dấu hiệu cho thấy bạn đang thất tình là: Muốn kiểm soát mọi mặt của đối phương, muốn được người đó đáp ứng mọi nhu cầu về cảm xúc một cách nhanh chóng, tâm trạng lên xuống thất thường, sợ bị từ chối, xem người yêu là trung tâm của cuộc sống,… Những biểu hiện này đều có thấy bạn đang ở trạng thái suy nhược trong tình yêu, điều này không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, đặc biệt là người “được yêu”.

Thất tình không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất mà còn có mối liên hệ với nhiều tình huống như tai nạn có chủ ý thậm chí là tự tử,….  Không chỉ vậy, một số người khi thất tình còn xuất hiện cảm giác thù nhận và xu hướng tự sỉ vả bản thân

Hormone căng thẳng trong tình yêu làm ảnh hưởng đến sức khỏe

con-trai-that-tinh-1

Trên tờ Medical News Today có đăng tải một bài viết, trong đó có nêu rõ những người đang yêu thường có xu hướng kích hoạt một số loại hormone, những loại hormone hoạt động như chất dẫn truyền thần kinh có lợi cho não. Một trong số đó chính là “hormone tình yêu” oxytocin. Cụ thể, cơ thể của người đang yêu sẽ giải phóng loại hormone này khi quan hệ tình dục hoặc có sự động chạm vào cơ thể của đối phương. Theo nghiên cứu thì loại hormone này có tác dụng tiết giảm căng thẳng, củng cố và giúp kéo dài mối quan hệ trong tình yêu.

Thế nhưng, trên thực tế mức độ oxytocin chỉ bắt đầu tăng lên đáng kể sau năm đầu tiên của tình yêu. Trong một cuộc nghiên cứu đã được tiến hành nhằm so sánh về sức khỏe của những người mới yêu với những người đã yêu lâu dài và những người độc thân. Qua nghiên cứu các nhà khoa học thấy rằng, những người đã yêu nhau 6 tháng trước đó sẽ có nồng độ hormone căng thẳng cortisol cao hơn so với nhóm người đã yêu lâu và nhóm người độc thân. Nhưng một năm sau thì mức độ hormone cortisol của họ đã trở lại mức bình thường.

Theo đó, các nhà nghiên cứu cũng phân tích rằng mức độ hormone căng thẳng cortisol sản sinh ra nhiều hơn trong khoảng thời gian mới yêu bởi vì tình trạng căng thẳng và những vấn đề liên quan của cả hai người khi bắt đầu một mối quan hệ.

Việc nồng độ hormone cortisol tăng cao trong thời gian dài có dẫn đến tình trạng suy yếu hệ miễn dịch, điều này sẽ khiến bạn tăng nguy cơ nhiễm trùng nhiều hơn. Ngoài ra, hàm lượng hormone này cũng làm tăng khả năng phát triển bệnh cao huyết áp và tiểu đường loại 2. Không chỉ vậy, hormone cortisol cao quá mức có thể dẫn đến suy giảm chức năng não, trí nhớ, thậm chí nó còn có khả năng làm giảm thể tích não.

Nghiện yêu cũng được xem là một dạng thất tình vậy nó ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

that-tinh5

Nhiều nghiên cứu được thực hiện và cho thấy rằng tình yêu cũng có khả năng kích thích cơ thể giải phóng chất dopamine – đây là một chất dẫn truyền thần kinh và có đặc tính như các chất gây nghiện. Cụ thể, cơ thể sẽ có xu hướng giải phóng chất này hưng phấn.

Dựa trên quan điểm thần kinh học, các nhà khoa học cho rằng tình yêu có đầy đủ các yếu tố gây nghiện. Để minh chứng cho điều này, Tiến sĩ Helen Fisher – một nhà nhân chủng học đang làm việc tại Đại học Indian đã cùng cộng sự tiến hành một cuộc nghiên. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tìm 15 người đang cảm thấy bản thân yêu mãnh liệt nhưng bị người yêu từ chối để yêu cầu quét MRI não. Những vùng não được quét sẽ bao gồm vùng não thất, vỏ não giữa và vỏ não trước.

Sau khi tiến hành các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, hoạt động não bộ của những người này có liên quan đến một số hành vi như: thay đổi tâm trạng, thèm muốn, xuất hiện ám ảnh, cảm xúc bị lệ thuộc, tính cách có sự thay đổi, mất tự chủ,… Sau kết quả này các nhà nghiên cứu kết luận đây là biểu hiện của chứng nghiện yêu. Chứng nghiện yêu cũng tương tự như các chứng nghiện hành vi khác như nghiện tình dục, nghiện cờ bạc,…

Như vậy, không chỉ thất tình mà nghiện yêu cũng ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn, khiến cho bạn không làm chủ được cảm xúc của mình. Dù là ở hình thức nào, điều này cũng gây ra không ít ảnh hưởng tiêu cực về cả tinh thần lẫn thể chất.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer