Thiếu hụt testosterone tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe

Nhiều nghiên cứu cho thấy testosterone thấp là yếu tố cần đặc biệt chú ý, bởi nó không chỉ gây mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục, đổ mồ hôi đêm và tăng cân, mà còn kéo theo nhiều nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn như:
02/11/2023 16:28

Bệnh tiểu đường tuýp 2

Giáo sư Geoffrey Hackett, chuyên gia về tiết niệu và y học tình dục tại Bệnh viện Spire ở Luân Ðôn (Anh) cho biết, thiếu hụt testosterone có thể khiến đàn ông có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần. “Nếu mắc bệnh tiểu đường, tuổi thọ của bạn sẽ giảm đi 10 năm”, ông nói thêm. Một số nghiên cứu đối với nam giới ở Úc và Trung Quốc cho thấy thiếu hụt testosterone làm tăng mỡ nội tạng và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Sa sút trí tuệ

Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc, công bố trên tạp chí của Hiệp hội Alzheimer cho thấy, testosterone thấp có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Cụ thể, sau 7 năm theo dõi gần 150.000 nam giới độ tuổi 50-73, các chuyên gia ghi nhận 826 người đã mắc chứng mất trí nhớ. Qua kiểm tra, họ phát hiện mức testosterone thấp hơn có liên quan đến nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer cao hơn.

Nghiên cứu trước đó tại Bệnh viện Queen Mary thuộc Ðại học Hồng Kông (Trung Quốc) cũng cho thấy bộ não nam giới phụ thuộc rất nhiều vào nồng độ testosterone thích hợp để hoạt động tốt, nên thiếu hụt testosterone có thể đẩy nhanh tốc độ thoái hóa thần kinh và suy giảm chức năng não.

Tử vong sớm

Một nghiên cứu của các học giả Ðại học Washington (Mỹ), theo dõi hơn 850 cựu chiến binh nam trên 40 tuổi trong 4 năm, phát hiện những người có mức testosterone thấp có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 88%. Mức testosterone thấp được xác định là dưới 8,7 nmol/l, trong khi chỉ số khỏe mạnh là từ 12 nmol/l trở lên.

 Ảnh: Stock và Getty Images

Ảnh: Stock và Getty Images

Trầm cảm

Theo các chuyên gia, testosterone thúc đẩy giải phóng dopamine, chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác vui vẻ, vì vậy họ tin rằng đây có thể là lý do thiếu hụt testosterone có thể dẫn đến trầm cảm.

Giải pháp tăng cường testosterone

Theo ước tính, khoảng 40% nam giới trên 45 tuổi có nồng độ hormone sinh dục nam testosterone thấp và tình trạng “mãn dục nam” đang khiến hàng triệu người đau khổ và âm thầm chịu đựng. Do đó, nếu nhận thấy có các triệu chứng như ham muốn tình dục thấp, mệt mỏi, rối loạn cương dương, hay buồn bực và nghi ngờ bản thân thiếu hụt testosterone, quý ông cần gặp bác sĩ để được tư vấn và xét nghiệm máu để đo lượng testosterone, có thể được chỉ định dùng liệu pháp thay thế testosterone nếu cần.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết quý ông có thể tăng cường testosterone tự nhiên bằng những cách sau:

Giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh: Khi thừa cân, các hormone trong tế bào mỡ sẽ ức chế sản xuất testosterone bằng cách tăng estrogen, ảnh hưởng đến tuyến yên báo hiệu cho tinh hoàn biết lượng testosterone cần tạo ra. Trong khi đó, thiếu cân cũng khiến testosterone sụt giảm.

Chế độ ăn uống cân bằng: Ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và đạm nạc, đồng thời hạn chế thực phẩm nhiều đường và chất béo vừa giúp bạn khỏe mạnh vừa duy trì mức testosterone ở mức bình thường.

Ngủ đủ giấc: Testosterone tăng lên trong khi ngủ, đạt cực đại từ khoảng 3 giờ đến 8 giờ sáng và gắn liền với nhịp sinh học. Vì vậy, nếu thức quá khuya và thường xuyên thiếu ngủ, nó sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học và giảm sản xuất testosterone. Hãy ngủ ít nhất 7 tiếng/đêm.

Rèn luyện sức mạnh: Tập thể dục thường xuyên vừa giúp kiểm soát cân nặng vừa có thể duy trì testosterone. Một số nghiên cứu còn cho thấy những bài tập rèn luyện sức mạnh cơ bắp (như nâng tạ) có thể làm tăng mức testosterone.

Giảm bia rượu: Nói chung, tránh dùng bia rượu, thuốc lá và các chất gây nghiện đều giúp cải thiện testosterone. Lý do là những chất này có thể làm suy giảm chức năng tinh hoàn và cản trở việc sản xuất testosterone.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer