8 lợi ích của bột yến mạch

Bột yến mạch mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cholesterol “xấu”, giúp bạn giảm cân, duy trì sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Những lợi ích này có được là do bột yến mạch rất giàu chất xơ và avenanthramide, một hợp chất phenolic có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.
28/10/2023 16:29

Thu được từ việc nghiền phần bên trong của  hạt yến mạch , bột yến mạch cũng cải thiện tâm trạng và duy trì sức khỏe của xương vì nó chứa lượng khoáng chất tuyệt vời, chẳng hạn như magiê, kẽm và mangan.

Bột yến mạch có thể được thêm vào nước trái cây, sữa chua, súp hoặc salad trái cây, hoặc có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn như bánh ngọt, bánh nướng, bánh mì, bánh kếp, bánh quy, bột bánh pizza và cháo.

y

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ bột yến mạch là:

1. Kiểm soát huyết áp

Bột yến mạch giúp kiểm soát huyết áp nhờ chứa lượng avenanthramide dồi dào, một hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa, làm tăng sản xuất oxit nitric trong cơ thể, một chất có tác dụng thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu, tạo điều kiện cho máu lưu thông.

2. Giảm cholesterol “xấu”

Vì giàu beta-glucan, một loại chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm sự hấp thu chất béo ở ruột nên bột yến mạch giúp giảm lượng cholesterol “xấu” LDL trong máu, ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như: như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

3. Duy trì sức khỏe đường ruột

Bột yến mạch duy trì sức khỏe đường ruột vì nó có lượng chất xơ không hòa tan tốt, một loại chất xơ kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và ngăn ngừa táo bón.

Hơn nữa, chất xơ yến mạch có chức năng như prebiotic, làm thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, thúc đẩy sức khỏe của hệ thực vật đường ruột và do đó giúp tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.

4. Tạo điều kiện giảm cân

Là thực phẩm giàu chất xơ, bột yến mạch làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, kiểm soát cơn đói suốt cả ngày và hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, để giúp bạn giảm cân, bột yến mạch phải được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên. 

5. Cải thiện tâm trạng

Bột yến mạch cải thiện tâm trạng vì nó chứa magiê, một khoáng chất quan trọng để sản xuất serotonin, chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh sức khỏe, giấc ngủ và hạnh phúc. 

6. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bột yến mạch rất giàu chất xơ giúp kéo dài thời gian hấp thụ carbohydrate, cân bằng lượng đường trong máu và từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Ngoài ra, bột yến mạch còn chứa avenanthramide, một hợp chất có hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa giúp cải thiện chức năng của hormone insulin, giúp kiểm soát đường huyết ở những người đã mắc bệnh tiểu đường.

7. Cải thiện hiệu suất thể chất

Bởi vì nó có lượng magiê tuyệt vời, một khoáng chất có tác dụng co và thư giãn cơ, bột yến mạch cải thiện hiệu suất thể chất bằng cách tăng sức mạnh và sức bền của cơ.

8. Duy trì sức khỏe của xương

Bột yến mạch duy trì sức khỏe của xương vì nó chứa magie, mangan và phốt pho, những khoáng chất điều hòa sự hình thành xương và sụn, đồng thời giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các tình trạng như gãy xương và loãng xương.

 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer