7 lợi ích sức khỏe của tỏi

Tỏi là một bộ phận của cây, củ, được sử dụng rộng rãi trong nhà bếp để nêm và nêm thức ăn, nhưng cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên để bổ sung cho việc điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau như nhiễm nấm hoặc cao huyết áp.
30/10/2023 16:39

Thực phẩm này rất giàu hợp chất lưu huỳnh, đặc biệt là allicin, chất tạo ra mùi đặc trưng của tỏi và chịu trách nhiệm chính cho các đặc tính chức năng của nó.

Công dụng chính của tỏi là:

1. Chống lại virus, nấm và vi khuẩn

Tỏi có hợp chất lưu huỳnh, được gọi là allicin, có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển và sinh sôi của vi khuẩn, vi rút và nấm. Trên thực tế, nó thậm chí còn giúp loại bỏ độc tố và vi khuẩn bệnh lý ảnh hưởng đến hệ thực vật đường ruột, rất hữu ích để hoàn tất quá trình điều trị nhiễm giun.

hay-dat-toi-o-6-vi-tri-sau-luc-nao-cung-gap-may-man-van-xui-bien-mat-161358

2. Ngăn ngừa ung thư ruột kết

Nhờ tác dụng của allicin, alliin và alhoene là các hợp chất lưu huỳnh, tỏi còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do và bảo vệ tế bào của cơ thể. Hơn nữa, các hợp chất này còn giúp kích thích một số enzyme giải độc cơ thể khỏi các tác nhân gây ung thư ruột kết.

3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tỏi giúp giảm mức cholesterol LDL “xấu” và chất béo trung tính trong máu, vì nó ức chế quá trình oxy hóa của chúng, do đó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến sự xuất hiện của nhiều bệnh tim mạch khác nhau.

Hơn nữa, tỏi còn giúp điều hòa huyết áp do có tác dụng hạ huyết áp nhẹ, cũng như khả năng cải thiện lưu thông máu, giảm áp lực lên mạch máu. Nó cũng ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông bằng cách ức chế kết tập tiểu cầu quá mức.

4. Cải thiện các bệnh viêm nhiễm

Các hợp chất sulfuric trong tỏi còn có tác dụng chống viêm, làm giảm phản ứng của cơ thể đối với một số bệnh gây viêm mãn tính. Vì vậy, tỏi có thể được sử dụng trong một số bệnh viêm nhiễm, giúp giảm đau và điều hòa phản ứng của hệ miễn dịch.

5. Tránh các bệnh về đường hô hấp

Tỏi giúp kích thích chức năng hô hấp nhờ đặc tính long đờm và sát trùng giúp dễ thở. Vì vậy, tỏi có thể được dùng để điều trị cảm cúm, ho, cảm lạnh, ngáy, hen suyễn, viêm phế quản và các vấn đề về phổi khác.

6. Giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh

Do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm do allicin và lưu huỳnh cung cấp, đồng thời do hàm lượng selen và choline của nó, việc tiêu thụ tỏi thường xuyên giúp bảo vệ tế bào não và giảm tổn thương do các gốc tự do gây ra, có liên quan đến sự xuất hiện của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ.

Vì vậy, tỏi là loại thực phẩm có tiềm năng rất lớn trong việc cải thiện trí nhớ và thúc đẩy học tập, cải thiện sức khỏe não bộ.

7. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Theo một số nghiên cứu, tỏi có đặc tính chống đái tháo đường có liên quan đến khả năng tăng tiết insulin của tế bào beta của tuyến tụy, cải thiện chức năng và giúp ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường.

Cách sử dụng tỏi

Để có được lợi ích của nó, bạn phải tiêu thụ 1 tép tỏi tươi mỗi ngày. Một mẹo để tăng công dụng của tỏi là băm nhỏ hoặc nghiền nát tỏi và để yên trong 10 phút trước khi sử dụng, vì điều này làm tăng lượng allicin, chất chịu trách nhiệm chính cho các đặc tính của nó.

Ví dụ, tỏi có thể được sử dụng để nêm thịt, salad, nước sốt và mì ống. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha trà tỏi hoặc nước tỏi, khi uống thường xuyên sẽ giúp giảm cholesterol và bảo vệ tim mạch.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer