Thiếu nữ 17 tuổi suýt mất cánh tay sau hiến máu

Bị nhân viên y tế lấy nhầm máu ở động mạch thay vì tĩnh mạch ngay lần hiến máu đầu tiên trong đời, thiếu nữ 17 tuổi không thể sử dụng cánh tay phải suốt 4 năm qua.
24/11/2020 14:55

Gabriella Ekman, một cô gái trẻ ở Ontario, đã bị cướp đi sự độc lập và cả tương lai kể từ sau khi mất đi khả năng vận động ở một bên cánh tay vì hiến máu. Bốn năm trước, Gabriella đến một trung tâm hiến máu do Dịch vụ Máu Canada tổ chức để hiến máu lần đầu tiên trong đời.

"Khi đó tôi mới 17 tuổi, vừa đủ lớn để hiến máu. Tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng buổi sáng ngày đi hiến máu đó đã làm thay đổi cuộc đời tôi hoàn toàn", cô gái trẻ nói với CTV News của Canada trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ nhà riêng ở Wasaga Beach hôm 18/11.

Theo lời kể của Gabriella, nhân viên y tế đã lấy máu từ động mạch thay vì tĩnh mạch như bình thường. "Khoảng 10 đến 15 phút sau, tôi bắt đầu cảm thấy có điều gì đó không ổn. Vì chưa từng được truyền máu hay đi hiến máu nên tôi không biết chuyện gì đang xảy ra cả", Gabriella nhớ lại.

hien-mau

Khi nói chuyện với một trong những tình nguyện viên của trung tâm về cảm giác khó chịu mà mình đang cảm thấy ở cánh tay, Gabriella nhận được lời khuyên nên đến bệnh viện. Tại bệnh viện, Gabriella cho biết các bác sĩ không thể xác định có điều gì bất thường và cho cô về nhà.

Trong những tuần tiếp theo, cánh tay của Gabriella bị co rút khiến cô không thể duỗi thẳng và bị bầm tím kéo dài từ cổ tay đến vai. "Cánh tay của tôi bị sưng tấy lên, rất đau, bầm tím từ trên xuống dưới luôn. Và khi đó thì tôi biết rằng tôi cần phải quay lại khám. Lúc trở lại bệnh viện, người ta bảo rằng tình huống của tôi đã khẩn cấp lắm rồi, cần phải giải quyết ngay", Gabriella nói.

Gabriella được giới thiệu đến gặp một chuyên gia về mạch máu ở Barrie, Ontario. Người này xác định rằng Gabriella đã bị chảy máu từ động mạch vào cánh tay. Chuyên gia đã tiến hành phẫu thuật để cầm máu cho cô, lại bỏ cục máu đông cũng như nối lại lỗ thủng trên động mạch của cô.

hien-mau-1

Gabriell cho biết: "Họ đã cứu mạng tôi nhưng cuộc sống của tôi vẫn không thể trở lại như cũ". Trong khi máu từ động mạch ngừng chảy, Gabriella vẫn tiếp tục cảm thấy "đau không tả nổi". Cô đã trải qua nhiều thủ thuật và nhiều đợt vật lý trị liệu để cải thiện khả năng vận động của cánh tay nhưng không có kết quả.

"Cơn đau của tôi cứ kéo dài mãi và tôi không bao giờ còn có khả năng cử động lại cánh tay", Gabriella đau đớn nói. Các bác sĩ chẩn đoán cô mắc một dạng đau mãn tính có tên là Hội chứng đau vùng phức hợp (CRPS), thường ảnh hưởng đến cánh tay hoặc chân sau chấn thương.

Do bị mất khả năng vận động một bên tay, Gabriella, năm nay 21 tuổi, đã phải phụ thuộc vào mẹ để giúp cô trong các sinh hoạt hàng ngày như chuẩn bị bữa ăn hay lái xe. Ngoài ra, chấn thương cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của cô. Hiện Gabriella đang kiện trung tâm hiến máu.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho CTV News hôm 18/11, Delphine Denis, giám đốc PR của Dịch vụ Máu Canada, cho biết vì vấn đề này đang trong quá trình kiện tụng nên họ không có bình luận. "Chúng tôi đã ghi nhận sự thất vọng của cô ấy và bày tỏ sự quan tâm của chúng tôi đối với sức khỏe của cô ấy. Chúng tôi không thể bình luận thêm về những lời cô Gabriella đã nói", email viết.

Theo ngoisao.net

comment Bình luận

largeer