Thịt lợn, thịt bò hay tôm bổ dưỡng hơn? Cách chọn loại thịt phù hợp nhất với bạn

Thịt lợn, thịt bò và tôm khác nhau thế nào? Loại protein nào phù hợp nhất với bạn? Đọc so sánh dinh dưỡng chi tiết dưới đây để có câu trả lời.
01/01/2021 19:21

Thịt lợn, thịt bò và tôm là ba nguồn cung cấp protein dồi dào, có thể là một phần của bất kỳ chế độ ăn lành mạnh nào.

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, thịt bò và tôm khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có phương pháp chế biến và các thành phần bổ sung vào món ăn. Nhưng cả ba đều có thể là một phần của chế độ ăn cân bằng và đa dạng.

Dưới đây là so sánh dinh dưỡng chi tiết giữa thịt lợn, thịt bò và tôm, theo một bài viết đăng trên báo Mỹ SFGate.com (báo San Francisco Gate).

Thịt lợn, thịt bò hay tôm bổ dưỡng hơn? Cách chọn loại thịt phù hợp nhất với bạn - Ảnh 1.

 

Thịt lợn, thịt bò và tôm là ba nguồn cung cấp protein dồi dào.

Calo

Thịt lợn có nhiều calo hơn so với thịt bò và tôm.

Một khẩu phần thịt lợn 85 gam (sườn lợn hoặc thịt lợn xay) cung cấp khoảng 215 đến 250 calo. Cùng một khẩu phần thịt bò nạc xay hoặc bò bít tết trung bình có 175 calo. Trong khi đó, tôm chỉ có khoảng 100 calo trong 85 gam.

=> Nếu bạn đang hạn chế calo, thịt bò nạc và tôm là những lựa chọn tốt nhất. Để giữ cho lượng calo ở mức thấp, hãy tránh ăn tôm tẩm bột hoặc tôm chiên xù và các loại nước sốt có đường.

Protein

Thịt bò, thịt lợn và tôm là nguồn cung cấp protein tuyệt vời giống như hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Thịt bò cung cấp 7,5-9 gam protein/28 gam thịt, thịt lợn trung bình 8 gam/28 gam và tôm khoảng 6,5 gam/28 gam.

Đối với hầu hết mọi người, một bữa ăn chứa 20 đến 30 gam protein là đủ. Lượng protein này có thể dễ dàng được đáp ứng khi bạn ăn ít nhất 85 gam của 1 trong 3 loại thịt này.

Ăn đủ protein có thể giúp bạn ít cảm thấy đói hơn và thậm chí có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất. Protein động vật, không giống như các nguồn protein từ thực vật, cung cấp tất cả các axit amin mà cơ thể bạn cần.

=> Nếu bạn muốn ăn nhiều protein hơn, thịt bò và thịt lợn là lựa chọn tốt.

Thịt lợn, thịt bò hay tôm bổ dưỡng hơn? Cách chọn loại thịt phù hợp nhất với bạn - Ảnh 3.

 

Một món ăn được chế biến từ cả thịt bò và tôm.

Chất béo

Hàm lượng chất béo của tôm thấp hơn nhiều so với thịt.

Tôm chỉ có 1,5 gam chất béo trong khẩu phần 85 gam.

Thịt bò nạc xay chứa khoảng 9 gam chất béo và một miếng bò bít tết có khoảng 8 gam chất béo trong khẩu phần tương tự. Thịt bò xay thông thường (không phải nạc) thường chứa nhiều chất béo hơn nữa.

Thịt lợn có nhiều chất béo hơn, với khoảng 13 gam chất béo trong 85 gam sườn lợn và 17 gam chất béo trong cùng khẩu phần thịt lợn xay.

=> Nếu bạn đang muốn cắt giảm chất béo, hãy sử dụng tôm làm nguồn protein chính. Thịt bò nạc cũng là một lựa chọn có thể chấp nhận được cho chế độ ăn ít chất béo.

Sắt và kẽm

Thực phẩm từ động vật có thể giúp cơ thể bạn được đáp ứng đủ nhu cầu về sắt và kẽm - hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp bạn có đủ năng lượng trong cuộc sống.

Người lớn khỏe mạnh cần từ 8 - 18 miligam sắt và 8 - 11 miligam kẽm mỗi ngày.

Thịt bò là nguồn cung cấp sắt và kẽm tốt nhất, với khoảng 1,6 đến 2,3 miligam sắt và 4,6 đến 5,4 miligam kẽm trong khẩu phần 85 gam.

Để so sánh, cùng một lượng thịt lợn cung cấp 0,7 đến 1,1 miligam sắt và 2,6 đến 2,7 miligam kẽm. Trong khi tôm có rất ít khoáng chất này, chỉ chứa 0,3 miligam sắt và 1,4 miligam kẽm trong khẩu phần tương tự.

=> Nếu bạn muốn bổ sung sắt và kẽm, thịt bò là món bạn nên chọn.

Theo Trí thức trẻ

comment Bình luận

largeer