Thời điểm tốt nhất để tắm nắng

Có thể nhận đủ lượng vitamin D thông qua việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời và người đó nên tắm nắng ít nhất 15 phút nếu họ có làn da sáng hơn. Đối với trường hợp da sẫm màu hoặc đen thì thời gian này nên là 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày, vì da càng sẫm màu thì càng khó sản xuất vitamin D.
07/08/2024 17:14

Vitamin D được tổng hợp ở da để đáp ứng với việc tiếp xúc với bức xạ mặt trời cực tím B (UVB) và là nguồn cung cấp vitamin này chính cho cơ thể, vì thực phẩm giàu vitamin D như cá và gan không cung cấp đủ lượng vitamin D hàng ngày. chất dinh dưỡng vitamin D cần thiết. 

Vì vậy, thời điểm tắm nắng tốt nhất để đảm bảo vitamin D là khi có lượng tia UVB cao hơn, xảy ra trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Tuy nhiên, những giờ này là thời điểm nóng nhất và bức xạ tia cực tím cao nhất, do đó cần phải sử dụng kem chống nắng có SPF 50 nếu người đó ở dưới ánh nắng lâu hơn mức khuyến nghị để sản xuất vitamin D.

Thời điểm tắm nắng tốt nhất

Thời điểm tốt nhất để tắm nắng và sản sinh vitamin D là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, khi đó có nồng độ tia UVB cao hơn, có khả năng kích thích da sản sinh vitamin D.

c1a

Tuy nhiên, cũng chính trong thời gian này có nguy cơ bị bỏng và phát triển ung thư da cao hơn. Vì lý do này, nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không dùng kem chống nắng, chỉ từ 5 đến 15 phút, 2 đến 3 lần một tuần.

Bất kỳ hình thức tiếp xúc nào khác đều phải được thực hiện bằng cách sử dụng kem chống nắng, lý tưởng nhất là có hệ số chống nắng (SPF) trong khoảng từ 30 đến 50, bôi lại sau mỗi 2 giờ. Hơn nữa, ngay cả khi bạn tắm nắng để kích thích sản xuất vitamin D, bạn vẫn phải luôn thoa kem chống nắng lên mặt.

Bộ phận nào của cơ thể sản xuất nhiều vitamin D nhất?

Không có bộ phận cụ thể nào trên cơ thể sản sinh ra nhiều vitamin D. Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không dùng kem chống nắng, đều có khả năng sản xuất vitamin D, và càng tiếp xúc nhiều với da thì khả năng sản xuất vitamin càng nhiều.

Để tối ưu hóa việc sản xuất vitamin D, khoảng 1/3 cơ thể nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như để tay và chân tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là đủ. 

Điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị về thời gian phơi nắng tùy theo loại da của bạn để tránh bị cháy nắng và thoa kem chống nắng sau khoảng thời gian này.

Tắm nắng cho bé

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nên tắm nắng để sản sinh vitamin D từ 5 đến 10 phút, trong khoảng thời gian từ 7 đến 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều, không dùng kem chống nắng vì chống chỉ định cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Thời gian phơi nắng tối đa được khuyến nghị cho trẻ sơ sinh là 30 phút mỗi tuần. 

Điều quan trọng là phải bảo vệ mặt và mắt của trẻ khỏi ánh nắng mặt trời, đồng thời cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức sau khi tắm nắng để tránh mất nước. 

Hơn nữa, đối với trẻ sơ sinh, bạn nên được bác sĩ nhi khoa hướng dẫn về thời điểm tốt nhất để bắt đầu tắm nắng, tùy theo tình trạng sức khỏe của bé.

Cách bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời

Để ngăn ngừa tổn thương do tiếp xúc quá nhiều với tia UVB của mặt trời, điều quan trọng là phải sử dụng kem chống nắng có SPF 30 hoặc 50 tùy thuộc vào thời gian tiếp xúc trong ngày và loại da, đồng thời nên bôi lại sau mỗi 2 giờ. 

Hơn nữa, điều quan trọng là phải đội mũ và đeo kính râm để bảo vệ mắt và mặt khỏi tia nắng mặt trời, cũng như uống nhiều nước, chẳng hạn như nước lọc, nước dừa hoặc nước ép trái cây.

Điều gì xảy ra nếu bạn thiếu vitamin D

Mức vitamin D lý tưởng thường đạt được khi một người có chế độ ăn giàu loại vitamin này và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, khi vitamin D ở nồng độ thấp hơn có thể gây ra một số hậu quả, trong đó chủ yếu là:

- Suy yếu xương;

- Loãng xương ở người lớn và người già;

- Nhuyễn xương ở trẻ em;

- Đau cơ và yếu cơ;

- Giảm canxi và phốt pho trong máu;

Việc chẩn đoán thiếu vitamin D được thực hiện thông qua xét nghiệm máu gọi là 25(OH)D, trong đó giá trị lý tưởng đối với người khỏe mạnh dưới 60 tuổi là lớn hơn 20 ng/ml (50nmol/L).

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer