Triệu chứng và cách điều trị nấm ngoài da

Nấm ngoài da là một bệnh nhiễm nấm gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ và bong tróc da, bong móng hoặc nứt giữa các ngón chân và có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể.
05/08/2024 16:34

Bệnh nấm da có thể được phân thành nhiều loại khác nhau tùy theo nơi nấm phát triển và gây ra các triệu chứng. Vì vậy, khi các triệu chứng xuất hiện ở háng, nó được gọi là bệnh tinea cruris, trong khi khi xuất hiện ở móng, nó được gọi là bệnh nấm móng.

Bệnh nấm da xuất hiện phổ biến hơn vào mùa hè, vì nhiệt độ và mồ hôi tạo điều kiện cho nấm sinh sống trên da sinh sôi, gây nhiễm trùng.

7 loại bệnh nấm da

Các loại bệnh nấm da chính là:

211

1. Bệnh nấm móng tay

Bệnh nấm móng tay, còn được gọi là bệnh nấm móng hoặc bệnh tinea unguium, chủ yếu do các loại nấm như Trichophyton rubrum hoặc Candida albicans gây ra và có thể ảnh hưởng đến móng tay hoặc móng chân.

Loại bệnh nấm này có thể do chấn thương móng tay hoặc tiếp xúc thường xuyên với xà phòng và nước, thường gặp hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát được, tuần hoàn máu kém hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu.

Triệu chứng chính: Nấm móng có thể gây ra các triệu chứng như móng tay màu vàng hoặc trắng, móng bị biến dạng và dày, bong móng hoặc có mùi hôi.

2. Bệnh nấm candida

Bệnh nấm candida là một bệnh nhiễm trùng do nấm Candida albicans gây ra, hiện diện tự nhiên ở miệng và vùng sinh dục của nam giới và phụ nữ và có thể ảnh hưởng đến lưỡi, má hoặc nướu hoặc vùng sinh dục, chẳng hạn như âm đạo, dương vật hoặc hậu môn.

Bệnh nấm candida âm đạo là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến ở phụ nữ do sự gia tăng số lượng của loại nấm này, xảy ra chủ yếu khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu, trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường, khi có thói quen vệ sinh kém hoặc sau khi điều trị bằng một số loại kháng sinh hoặc corticosteroid.

Bệnh nấm miệng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh do khả năng miễn dịch vẫn chưa phát triển hoặc ở người lớn có hệ thống miễn dịch suy yếu do cúm, các bệnh mãn tính hoặc HIV.

Triệu chứng chính: Bệnh nấm miệng gây ra các triệu chứng như mảng trắng trên nướu, lưỡi hoặc bên trong miệng hoặc các đốm đỏ mịn, sáng bóng và đau đớn trên lưỡi. 

Trong trường hợp nhiễm nấm candida sinh dục, các triệu chứng ngứa dữ dội, tiết dịch âm đạo màu trắng hoặc mảng đỏ hoặc trắng trên dương vật có thể xuất hiện.

3. Bệnh vảy phấn nhiều màu

Bệnh vảy phấn nhiều màu hay còn gọi là tinea versicolor, nấm vải trắng hay nấm bãi biển, là một loại bệnh nấm do nấm Malassezia furfur gây ra, loại nấm này tiết ra chất ngăn cản da sản sinh melanin khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Triệu chứng chính: ở những nơi có nấm, da không bị rám nắng, dẫn đến xuất hiện các đốm hoặc mảng nhỏ màu trắng, rõ hình bầu dục, có thể ảnh hưởng đến thân, cổ, nếp gấp da hoặc cánh tay. 

4. Nấm chân

Bệnh nấm bàn chân hay còn gọi là nấm bàn chân hay chilblain, là một loại bệnh nấm da do nấm Trichophyton, Microsporum hoặc Epidermophyton gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các vùng ở lòng bàn chân và giữa các ngón chân.

Triệu chứng chính: Bàn chân của vận động viên gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ, bong tróc hoặc nứt giữa các ngón chân hoặc lòng bàn chân và có mùi hôi. 

5. Nấm ngoài da

Bệnh hắc lào ở háng hay còn gọi là bệnh nấm da, do nấm tinea cruris gây ra, phổ biến hơn ở những người béo phì, vận động viên hoặc những người mặc quần áo quá chật do tạo ra môi trường nóng ẩm, thuận lợi cho sự phát triển của bệnh. phát triển.

Triệu chứng chính: Triệu chứng của bệnh hắc lào ở háng là ở háng có một đốm đỏ hoặc nâu, ngứa dữ dội hoặc bong tróc ở đó.

6. Nấm ngoài da đầu

Bệnh nấm da đầu, còn được gọi là bệnh nấm da đầu, là một bệnh nấm da ảnh hưởng đến da đầu, do nấm thuộc chi Trichophyton hoặc Microsporum gây ra.

Triệu chứng chính: Triệu chứng của bệnh hắc lào da đầu là ngứa dữ dội, mảng đỏ, gàu hoặc vảy vàng trên đầu hoặc rụng tóc ở một số vùng trên da đầu. 

7. Tổn thương da 

Tổn thương da còn được gọi là tinea corporis, có thể phát triển trên da ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể, do nấm thuộc loài Trichophyton hoặc Microsporum gây ra.

Triệu chứng chính: Tổn thương có thể gây ra các triệu chứng như đốm hình vòng trên da, ngứa và bong tróc da, chủ yếu ảnh hưởng đến mông, thân, cổ, cánh tay hoặc chân. 

Làm thế nào bạn có thể mắc bệnh nấm da?

Một số cách gây bệnh nấm da là:

- Đi chân trần ở những nơi công cộng như bãi biển, hồ bơi, phòng tắm;

- Chấn thương hoặc vết thương ở móng tay;

- Tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da của người bị nhiễm nấm;

- Mặc quần áo chật hoặc đồ lót làm bằng chất liệu tổng hợp;

- Đi đến những nơi rất ẩm ướt và nóng bức.

Nấm là nguyên nhân chính gây ra bệnh nấm trên da, tuy nhiên, để bệnh phát triển, cần phải đáp ứng các điều kiện khác, chẳng hạn như suy giảm hệ thống miễn dịch, môi trường ấm áp và ẩm ướt, và trong hầu hết các trường hợp, cần phải có khả năng lây nhiễm.

Nhiễm trùng có thể xuất hiện thường xuyên hơn sau khi dùng thuốc kháng sinh, vì vi khuẩn hiện diện trên da giảm đi, tạo điều kiện cho nấm sinh sôi.

Cách điều trị

Việc điều trị bệnh nấm da phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu và thường liên quan đến việc sử dụng thuốc chống nấm.

Các phương pháp điều trị chính cho bệnh nấm da là:

1. Thuốc bôi trị hắc lào ngoài da

Thuốc mỡ điều trị bệnh nấm da, chẳng hạn như ketoconazol, miconazol hoặc terbinafine, có chứa chất chống nấm giúp loại bỏ nấm gây bệnh nấm da ở háng, bàn chân, thân hoặc cổ.

Những loại thuốc chống nấm này cũng có thể được tìm thấy ở dạng kem, nước thơm hoặc thuốc xịt để bôi lên da.

2. Thuốc trị hắc lào ngoài da

Ví dụ, thuốc điều trị bệnh nấm da, chẳng hạn như fluconazole, itraconazole hoặc terbinafine, có thể được bác sĩ da liễu khuyên dùng để điều trị bệnh nấm móng tay, bệnh nấm candida, bệnh nấm bàn chân của vận động viên, bệnh nấm da đầu hoặc bệnh nấm da đầu.

Thời gian điều trị bệnh nấm da bằng thuốc kháng nấm có thể khác nhau tùy theo loại bệnh nấm và nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

3. Sơn móng tay kháng nấm

Sơn móng tay chống nấm, chẳng hạn như amorolfine, clotrimazole hoặc ciclopirox olamine, được chỉ định để điều trị bệnh nấm móng hoặc bệnh nấm móng.

Loại sơn móng tay này chỉ nên bôi lên phần móng bị nấm, trong một số trường hợp, bác sĩ da liễu còn có thể kết hợp sử dụng viên thuốc chống nấm để điều trị nấm móng. 

4. Dầu gội trị nấm cho da

Dầu gội dành cho bệnh nấm da, chẳng hạn như ketoconazol hoặc ciclopirox olamine, chủ yếu được chỉ định để điều trị bệnh nấm da đầu.

Những loại dầu gội này có chất chống nấm có khả năng loại bỏ nấm gây bệnh hắc lào trên da đầu và ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan sang các vùng khác trên cơ thể như râu hoặc truyền sang người khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer