Thời hạn sử dụng của gia vị và cách bảo quản chúng đúng cách như thế nào?

Gia vị là thành phần cơ bản và thiết yếu nhất được sử dụng trong nhiều khi nấu ăn. Và gia vị cũng có thời hạn sử dụng và khi hết hạn, chúng bắt đầu mất đi độ tươi và hương vị.
14/10/2020 07:05

Gia vị có nhiều dạng: tươi, khô nguyên hạt và xay:

  • Gia vị tươi - Gia vị tươi như gừng và tỏi chứa nhiều hương vị hơn so với dạng khô của nó, nhưng chúng có thời hạn sử dụng ngắn hơn.
  • Gia vị khô nguyên chất - Chúng có thời hạn sử dụng lâu hơn. Toàn bộ gia vị được nướng và xay thành bột mịn làm tăng hương vị và độ tươi của chúng.
  • Gia vị xay - Gia vị xay mua ngoài chợ sẽ mất độ tươi sau thời gian và thường không để được quá hai đến ba năm.

Thời hạn sử dụng của các loại thảo mộc và gia vị thông thường là gì?

Gia vị được làm từ rễ, thân hoặc vỏ khô của một loại thực vật, được sử dụng để nêm thức ăn. Các loại thảo mộc là lá khô hoặc tươi của cây được sử dụng để làm hương liệu và trang trí các món ăn. Thời hạn sử dụng của các loại gia vị và thảo mộc khô phụ thuộc vào loại, cách chế biến và bảo quản.

Gia vị khô có thời hạn sử dụng lâu hơn thảo mộc khô vì gia vị được xay và sử dụng mới và ít qua chế biến nhất. Các loại gia vị xay thường có thời hạn sử dụng từ hai đến ba năm.

1-1600432336

Một số loại gia vị khô phổ biến là:

Bột tỏi

Bột gừng

Bột quế

Bột nghệ

Bột ớt

Bột gia vị hỗn hợp

Ớt đỏ nghiền

Hỗn hợp gia vị

Các loại gia vị nguyên hạt có thời hạn sử dụng lâu nhất vì chúng ít tiếp xúc với không khí, ánh sáng và độ ẩm và điều này giúp chúng giữ được hương vị và tinh dầu thơm hơn so với các loại gia vị xay sẵn. Toàn bộ gia vị có thể kéo dài đến bốn năm nếu được bảo quản đúng cách.

Untitled

Một số loại gia vị nguyên hạt phổ biến là:

Rau mùi

Hạt tiêu nguyên hạt

Hạt mù tạt

Hạt thì là

Hạt cây thì là

Đinh hương

Que quế

Ớt khô nguyên hạt

Nhục đậu khấu nguyên hạt

Cộng sả

Các loại thảo mộc khô có thời hạn sử dụng từ một đến ba năm.

 

bot-cao-kho

Một số loại thảo mộc khô phổ biến là:

Mùi tây

Húng quế

Rau kinh giới

Rau thì là

Hiền nhân

Ngò cây

Bạc hà

Lá kinh giới

Làm thế nào để biết gia vị của bạn đã biến mất chất?

Khi các loại thảo mộc và gia vị được cho là đã xấu đi, có nghĩa là chúng đã mất đi độ tươi, hương vị và màu sắc. Các loại thảo mộc và gia vị từ chợ, hạn sử dụng sẽ được ghi trên nhãn. Hãy đảm bảo sử dụng nó trước khi hết hạn sử dụng vì hương vị và chất lượng của thảo mộc hoặc gia vị vẫn được bảo toàn trong khung thời gian.

Nếu bạn không chắc các loại gia vị đã có trong nhà bếp của mình bao lâu, hãy kiểm tra mùi hương và hương vị của gia vị. Bạn có thể làm điều này bằng cách nghiền nát hoặc chà xát một lượng nhỏ gia vị trong lòng bàn tay. Nếu nó không có mùi hương và hương vị mạnh, điều đó có nghĩa là nó đã hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, nói chung là an toàn khi tiêu thụ các loại thảo mộc và gia vị khô đã mất mùi vị và không có khả năng gây bệnh cho bạn.

Cách lưu trữ gia vị để kéo dài thời hạn sử dụng?

Bảo quản gia vị trong lọ hoặc hộp thủy tinh kín khí để giảm thiểu sự tiếp xúc với không khí.

Bảo quản gia vị trong môi trường mát, khô và tối, tránh xa bếp hoặc ánh sáng mặt trời để giảm tiếp xúc với nhiệt, ánh sáng và độ ẩm.

Khi sử dụng thảo mộc hoặc gia vị, không rắc trực tiếp từ hộp đựng gia vị lên đĩa vì hơi nước nóng từ bát đĩa có thể xâm nhập vào hộp và làm ẩm nó. Thay vào đó, hãy dùng thìa để rắc thảo mộc hoặc gia vị vào món ăn.

ntdvn_2020-09-25-153751-600x405-1

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ nấm mốc nào trong hộp đựng gia vị của mình, hãy vứt bỏ gia vị ngay lập tức.

Bạn có thể đựng gia vị trong hộp thủy tinh, lọ sứ vì chúng là những lựa chọn tốt nhất. Hộp nhựa cũng có thể được sử dụng nhưng chúng có thể hấp thụ màu sắc và mùi hương của các loại gia vị khác nhau và có thể cho một lượng nhỏ không khí vào.

Bạn có thể bảo quản gia vị trong hộp thép không gỉ, nhưng hãy đảm bảo rằng nó được bảo quản cách xa bếp.

Các loại gia vị và thảo mộc không cần bảo quản trong tủ lạnh.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer