Các loại gia vị thay thế bột ngọt

Hiện nay trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều những loại bột ngọt nguồn gốc không rõ ràng, hoặc thành phần có nhiều chất gây hại cho sức khỏe…Để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình bạn bài viết này sẽ giới thiệu các loại gia vị thay thế bột ngọt mà bạn nên sử dụng hàng ngày.
17/08/2018 22:15

Tại sao không nên sử dụng bột ngọt quá nhiều?

Bởi lẽ bột ngọt chỉ là một trong những phụ gia thực phẩm hay được gọi là một loại gia vị chứ không phải là một chất dinh dưỡng cho cơ thể. Do đó, bạn không lạm dụng bột ngọt để thay thế cho các chất dinh dưỡng trong  thực phẩm như thịt, trứng, sữa, cá…Không những thế, bột ngọt chỉ có tác dụng sau khi bạn hòa tan vào các thức ăn khi nấu, cho nên với từng loại thức ăn khác nhau các bà nội trợ nên sử dụng từng loại bột ngọt với một lượng phù hợp khác nhau.

Empty

Các loại gia vị thay thế bột ngọt. Muối là chất rất cần thiết cho sự sống của con người

Tuyệt đối không sử dụng bột ngọt quá nhiều, việc bạn dùng quá nhiều hoặc không dùng đúng cách bột ngọt có thể gây mất vị món ăn và gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau. Cụ thể nhất có thể là bạn sẽ cảm thấy nóng rát, ngứa ở mặt, cánh tay, cổ, nhức đầu, buồn nôn, khó thở, suy yếu…

Các loại gia vị có thể sử dụng thay cho bột ngọt

  • Muối biển thiên nhiên (muối trắng hột)

Muối là chất rất cần thiết cho sự sống của con người, muối có tính kiềm giúp duy trì sức kháng bệnh, chống nhiễm trùng và giúp giải độc cho cơ thể. Muối tham gia quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, góp phần tạo mật để đồng hóa chất béo trong ruột tránh tình trạng đóng mỡ gây xơ và u bướu. Muối giúp cơ thể hấp thu và vận chuyển chất bổ lấy từ thức ăn nuôi tế bào…Muối có tác dụng khử vị chát, nên khi nêm thức ăn chúng ta sẽ thấy tăng vị ngọt tự nhiên. Hơn nữa muối biển còn cung cấp một lượng iot khá cao cho cơ thể.

  • Tương, dầu hào, dầu mè, nước mắm

Tất cả chúng đều được xếp vào một trong những loại gia vị giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe mà bạn có thể sử dụng hàng ngày cho các món ăn xào nấu để tăng thêm vị thơm ngon, đậm đà cho món ăn.

  • Sử dụng nước xương non, thịt non

Theo lời khuyên của một số chuyên gia, nếu bạn có điều kiện kinh tế và thời gian, bạn có thể sử dụng nước xương non, thịt non (xương ống heo, xương bò hầm lấy nước) để thay thế cho bột nêm mà thức ăn vẫn giữ được vị ngọt, đậm đà. Không chỉ thể những thực phẩm này còn rất giàu giá trị dinh dưỡng như chứa nhiều chất khoáng, các axit amin…

Empty

Các loại gia vị thay thế bột ngọt. Tất cả chúng đều được xếp vào một trong những loại gia vị giàu dinh dưỡng

  • Các nguyên liệu khác

Ngoài những gia vị trên, muốn tăng vị ngọt ngon cho thức ăn, bạn còn có thể dùng các loại củ quả như cà rốt, củ cải trắng, củ sen, củ cải đỏ, củ dền, khoai lang, quả thơm (dứa), bắp cải… để ninh nước dùng khi nấu canh, bún. 

Hy vọng với các loại gia vị thay thế bột ngọt trên sẽ giúp các bạn nấu ăn ngon hơn mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người.

comment Bình luận

largeer