Thời tiết hanh khô vào mùa đông và môi bị bong tróc, 5 cách nhỏ sau đây sẽ giúp bạn

Nhất là mùa đông thời tiết lạnh và hanh khô dễ gây bong tróc da, đặc biệt là môi rất dễ bị khô và bong tróc.
04/01/2021 15:02

Trước khi giới thiệu phương pháp, trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến môi dưới bị bong tróc.

1. Những lý do khiến môi bị bong tróc

Cơ thể thiếu nước

Môi bong tróc do da khô theo mùa là do khí hậu hanh khô và việc không được bù nước kịp thời có thể khiến môi nứt nẻ.

Môi là vùng niêm mạc, không có tuyến mồ hôi và chức năng tiết dầu, vào mùa hanh khô, môi dễ bị khô, bong tróc theo thời gian. Hơn nữa, nhiều người thường dùng lưỡi để liếm môi hoặc cắn môi, độ ẩm này sẽ nhanh chóng bị không khí làm khô, đồng thời lấy đi lượng nước vốn đã khan hiếm trên môi, khiến môi bị khô khi liếm, lâu dần dẫn đến thâm môi. Sự khô ráp và bong tróc.

Thiếu vitamin B trong cơ thể

Nếu khóe miệng bị nứt nẻ hoặc môi bị bong tróc chảy dịch trắng thì có thể do thiếu vitamin B.

Do thời tiết se lạnh của mùa thu đông, cơ thể con người sẽ giảm lưu thông máu nhằm giảm sự thoát nhiệt khiến máu lưu thông ở da và niêm mạc chậm hơn. Nếu lúc này ăn quá ít rau củ quả có thể dẫn đến lượng vitamin B trong cơ thể bị giảm, môi có thể xuất hiện tình trạng nứt nẻ.

Viêm môi mãn tính

Nếu môi thường xuyên bị nứt nẻ thì có thể do bạn bị viêm môi mãn tính. Bệnh viêm môi thường xảy ra ở người trẻ tuổi, nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt không tốt, khi môi bị khô thường liếm môi, có thể làm nặng thêm tình trạng đau nhức dẫn đến chảy máu và nhiễm trùng môi, vết thương nứt nẻ khó lành. 

Nếu điều này lặp đi lặp lại sẽ tạo thành một vòng luẩn quẩn, trường hợp nặng có thể bị viêm môi mãn tính. Viêm môi mãn tính có thể khiến môi nứt nẻ và bong tróc. Hãy đi khám bác sĩ kịp thời để xác nhận rằng tình trạng này được điều trị càng sớm càng tốt.

090d5b85cc1d4a2cb91a08075801dda2

Phương pháp giúp môi hết bong tróc

1. Dùng son môi đơn giản

Nếu môi khô và bong tróc, bạn có thể chọn dùng son dưỡng. Chú ý chọn loại có thành phần đơn giản, miễn là son có chứa glycerin và các thành phần dưỡng ẩm khác để có thể bảo vệ môi.

Có rất nhiều loại son trên thị trường, son môi với nhiều thành phần và bao bì khác nhau sẽ có tác dụng khác nhau, tuy nhiên chỉ cần son dưỡng có chứa các thành phần dưỡng ẩm như glycerin thì nó có thể giúp giảm bớt tình trạng khô và bong tróc môi. Tại sao lại bỏ ra số tiền sai lầm như vậy, số tiền dư ra mua một cốc trà sữa không thơm?

2. Đừng liếm môi

Khi môi bị khô, không nên dùng lưỡi liếm, điều này không những không làm giảm tình trạng khô môi mà còn khiến môi bị khô.

Vì nước bọt có chứa amylase, nước sẽ đọng lại trên môi sau khi bay hơi, điều này sẽ làm tình trạng khô môi trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn thường xuyên liếm môi bằng lưỡi cũng sẽ đưa vi khuẩn trong nước bọt đến vết thương bị khô và nứt, gây nhiễm trùng và dẫn đến lở loét khi liếm.

3. Tránh thức ăn cay

Khi môi bị khô và bong tróc, ăn đồ cay sẽ khiến môi bị kích ứng và tăng thêm tình trạng khô. Nếu bạn muốn phục hồi càng sớm càng tốt, bạn phải tránh đồ ăn cay. Nên ăn ít đồ nướng, đặc biệt là đồ cay, nóng, bột ớt phủ trên đồ ăn sẽ kích thích niêm mạc môi, có thể khiến môi bị loét, thậm chí nổi mụn nước.

4. Tăng cường chăm sóc môi

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể thoa một lớp son dưỡng hoặc kem dưỡng có độ ẩm cao lên môi, sau đó dùng màng bọc thực phẩm bịt kín môi, dùng khăn ấm chườm lên môi để có tác dụng dưỡng ẩm nhất định. Sau khi kiên trì sử dụng trong một thời gian, đôi môi có thể được phục hồi độ ẩm và căng mọng.

Bạn cũng có thể dùng gạc sạch, nhúng vào tinh dầu vừa dùng thoa lên mặt, massage nhẹ nhàng lên môi theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 1 phút. Ngoài tác dụng tẩy tế bào chết cho môi, nó còn dưỡng ẩm cho môi và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu ở môi.

5. Thực hiện mát xa môi

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể sử dụng son dưỡng môi có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E. Ngoài tác dụng dưỡng ẩm còn có tác dụng tiêu viêm hiệu quả. Thoa đều son dưỡng lên môi và thực hiện massage nhẹ nhàng để giữ ẩm và dưỡng ẩm cho môi.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer