Nối mảng da dầu đứt lìa cho bé gái 8 tuổi

Bé được đưa vào Bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng cấp cứu, chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ở Hà Nội, ngày 17/12. Bác sĩ Bùi Mai Anh, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt và Thẩm mỹ, cho biết bé tỉnh, da đầu bị lột hoàn toàn từ ngang tai vòng qua trán sang tai bên kia rồi ra sau gáy.
31/12/2020 15:06

Sau khi xác định bé không bị thương tổn nào khác, các bác sĩ đã tiến hành khâu nối mảnh da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu. Phẫu thuật nối ghép da đầu ở trẻ con gặp nhiều khó khăn do mạch máu kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 0,6-0,7 mm, nguy cơ tắc mạch sau nối khá cao.

Bác sĩ Mai Anh cho biết ê kíp sử dụng kính vi phẫu nhỏ nhất hiện nay của bệnh viện, kích cỡ 11/0, nối một động mạch và hai tĩnh mạch cho bé.

noi da dau

Bác sĩ kiểm tra vùng nối da đầu cho bệnh nhi, sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Phó giáo sư Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt và Thẩm mỹ, cho biết hiện chưa có phương pháp tạo hình nào phục hồi hoàn toàn cấu trúc giải phẫu, chức năng cũng như tính thẩm mỹ của da đầu. Cách duy nhất là nối lại ngay mảng da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu. Nếu không được phẫu thuật, bệnh nhân sẽ bị lộ toàn bộ xương sọ, có thể nhiễm trùng, ảnh hưởng đến não.

Đến nay, Bệnh viện Việt Đức đã nối ghép thành công trên 30 ca đứt rời da đầu.

Ngày 31/12, sau một tuần phẫu thuật, sức khỏe của bé ổn định, phần da đầu được nối đã bắt đầu mọc tóc.

Các bác sĩ khuyến cáo cách bảo quản phần chi thể đứt rời là cho vào túi nilon sạch, buộc kín lại, nếu có thể thì bọc trong miếng gạc. Sau đó lại đặt vào một túi nilon khác đựng nước, buộc kín bỏ vào thùng đá, giữ ở nhiệt độ 4-10 độ C. Tránh để các phần này tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh gây bỏng lạnh, dễ làm hỏng mạch máu và dây thần kinh.

Nếu bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại phần da, không nên cắt rời ra, kể cả trường hợp gần như đứt rời hoàn toàn. Thay vào đó dùng gạc băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer