Thông tin bệnh đái tháo đường

Số lượng người mắc bệnh đái tháo đường ngày càng tăng nhanh. Đây không còn là một căn bệnh của nhà giàu nữa, mà ngay cả đối với các đối tượng nhà nghèo khác, tình trạng mắc phải căn bệnh này cũng đang phổ biến.
05/08/2018 00:30

Số liệu về bệnh đái tháo đường

Tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường ngày càng tăng cao. Minh chứng cho điều này là số liệu thu thập được vào năm 2017, có khoảng 1,5 triệu người tử vong do bệnh đái tháo đường. Đặc biệt là những bệnh nhân sinh sống ở các quốc gia có mức thu nhập thấp, là những người có tỷ lệ tử vong cao cho các biến chứng của bệnh.

Thông tin bệnh đái tháo đường

Cụ thể những con số dưới đây là sự thật về bệnh đái tháo đường hiện nay:

  • Tại Việt Nam ước tính có khoảng 7 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Tỉ lệ gia tăng bệnh này ở Việt Nam là 200%, xếp hạng cao nhất thế giới.
  • Trong đó có 50% trường hợp chưa được chuẩn đoán và đến 60 - 70% chưa được điều trị đúng cách.
  • Đái tháo đường không xuất hiện tập trung ở vùng nào cả, mà xuất hiện dàn trải trên khắp cả nước.
  • Độ tuổi mắc bệnh đái tháo đường ngày càng thấp và đây là một trong bảy nguyên nhân gây chết người hàng đầu ở Việt Nam.
  • Mặc dù bệnh đái tháo đường gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể được kiểm soát bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý về chế độ vận động linh hoạt.

Bệnh đái tháo đường là gì?

Bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sản sinh và sử dụng hoóc môn insulin trong cơ thể gọi là bệnh đái tháo đường hay còn gọi là bệnh tiểu đường.

Đối với những loại tiểu đường khác nhau khả năng tạo insulin khác nhau.

Các loại bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường thông thường chia làm hai loại: loại 1 và loại 2. Bệnh tiểu đường loại 1 nguyên nhân phát bệnh là do tụy tạng không tiết insulin. Đối với bệnh tiểu đường là do quyết giảm insulin và đề kháng insulin.

Loại 1 (Type 1)

Bệnh đái tháo đường loại 1 thường xảy ra ở trẻ em và những người trẻ tuổi (khoảng dưới 20 tuổi). Những người bị nhiễm bệnh tiểu đường loại 1 nằm khoảng 5% đến 10% tổng số người bệnh.

Bệnh xuất hiện các triệu chứng đột ngột và tiến triển nhanh, nếu như không được điều trị kịp thời. Tình trạng thiếu insulin tuyệt đối gây tăng đường huyết và nhiễm ceton trong giai đoạn toàn phát.

Trong bệnh tiểu đường loại 1, khiến người bệnh ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy nhiều. Ngoài ra, còn khiến họ bị mờ mắt, dị cảm, sụt cân. Đối với trẻ em thì bị chậm phát triển và dễ bị nhiễm trùng.

Loại 2 (Type 2)

Đa phần người bị bệnh tiểu đường thường nằm trong loại 2. Tổng số bệnh nhân loại 2 chiếm 90% đến 95%, xuất hiện ở lứa tuổi trên 40.

Hiện nay bệnh đái tháo đường đã được phát hiện ở một số bệnh nhân tuổi 30, thậm chí là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Gần đây bệnh xuất hiện càng phổ biến và lứa tuổi mắc bệnh càng nhỏ.

Bệnh đái tháo đường loại 2 thường không có nhiều triệu chứng. Bệnh chỉ được phát hiện khi tình cờ xét nghiệm máu hoặc xảy ra biến chứng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Điều trị bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể điều trị được nếu như bạn tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ và có chế độ sống lành mạnh. Bao gồm:

Chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ dưỡng chất đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất đạm, béo, bột đường, vitamin, muối khoáng với số lượng hợp lý.

thong-tin-moi-nhat-ve-benh-dai-thao-duong 1

Xây dựng lối sống hợp lý để điều trị bệnh đái tháo đường

Chế độ vận động trung bình 30 đến 35 phút mỗi ngày, từ 3 đến 5 ngày mỗi tuần. Nên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cũng như trị bệnh. Người còn nên kết hợp với thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer