Thông tin hữu ích cho người mắc bệnh mỡ máu - Chương trình Alo Sức khỏe số 10

Vào lúc 9h00, thứ bảy, ngày 18/12/2021, chương trình Alo Sức Khỏe số 10 đã được lên sóng với chủ đề: Mỡ máu cao - “Sát thủ âm thầm”. Chương trình được Ban Kết nối - Phát triển cộng đồng thực hiện sản xuất, dưới sự chỉ đạo của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hội.
20/12/2021 14:48

Thông qua những chia sẻ từ Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc An - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện E Trung ương, chủ đề tuần này mong muốn mang đến cho khán giả những thông tin hữu ích để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cũng như các diễn biến xấu phát sinh từ bệnh mỡ máu. Chương trình đã lan tỏa những giá trị tích cực, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng Việt.

z3037709004608_74fcd2c612d75d4147629811af24aee8

 Chương trình Alo Sức khỏe số 10 với sự hiện diện của bác sĩ Nguyễn Ngọc An

Theo thống kê, số người mắc bệnh mỡ máu có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở người trẻ tuổi. Đây cũng được coi là bệnh của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan chưa tuân thủ việc điều trị. Điều này có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc An, mỡ máu là căn bệnh không có triệu chứng rõ ràng và chỉ được phát hiện bằng các xét nghiệm tại cơ sở y tế. Nhiều người dân khi phát hiện ra bệnh đã ở trong giai đoạn nguy hiểm. Mỡ máu giống như mảng rong rêu bám vào thành ống, lâu ngày tích tụ làm cho lòng mạch bị hẹp và được biểu hiện bởi tình trạng tăng huyết áp, hình thành cục máu đông dẫn tới đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Khi bị huyết áp tăng lâu ngày, người dân cần cân nhắc đến bệnh lý mỡ máu cao. Mỡ máu gia tăng và tích tụ làm cho thành mạch xơ cứng và hẹp lại khiến áp lực trong động mạch tăng cao. Tim, não, thận, mắt là 4 cơ quan quan trọng của cơ thể chịu áp lực từ tình trạng tăng huyết áp.  Áp lực tăng cao ảnh hưởng đến tuần hoàn não và sinh khối phình giãn động mạch não, thậm chí có thể làm vỡ khối phình dẫn đến đột quỵ ở thể xuất huyết não. Đối với động mạch ở tim, huyết áp tăng cao do mỡ máu làm các khối cơ tim bị tăng, giãn và dày thành cơ tim. Từ đó, chức năng tim bị suy giảm, vòng van hở dẫn đến hiện tượng rối loạn dẫn truyền trong tim. Huyết áp tăng do mỡ máu còn gây tổn thương võng mạc, giảm thị lực đối với mắt và suy giảm chức năng thận ở thể nhẹ. Nhưng để lâu ngày, mức độ tổn thương càng lớn, các chức năng suy giảm càng nhiều. Ngoài ra, tăng mỡ máu lâu năm sẽ dẫn đến hiện tượng tắc động mạch chi, giảm mức độ nuôi dưỡng cho các chi của cơ thể, gây ra những cơn đau buốt.

 

z3037708990015_f24921de7c4d067ca4c7d0a1543ab20c

Bệnh mỡ máu cao diễn biến âm thầm, tiềm ẩn nhiều biến trứng nghiêm trọng

“Có ba nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tăng mỡ máu. Thứ nhất, phải nói đến độ tuổi hoocmon sinh dục giảm sút, cơ thể có xu hướng tích trữ mỡ làm cho chuyển hóa mỡ bị rối loạn. Thứ hai, do thói quen lười lao động làm cho lượng mỡ thừa không được đào thải ra khỏi cơ thể. Thứ ba, do chế độ ăn uống và thói quen sau ăn uống. Cụ thể, người Việt ưa thích các món nhiều dầu mỡ như chiên, xào, tiết canh, phủ tạng,...đây đều là những thực phẩm có chứa lượng mỡ rất lớn. Sau khi ăn, người dân thường lười vận động hoặc vận động không đủ để đào thải mỡ”, bác sĩ Nguyễn Ngọc An chia sẻ.

Người dân hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng bệnh thông qua những giải pháp cụ thể. Trước hết là việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm một lần tùy vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe. Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt đặc biệt quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới lượng mỡ nạp vào cơ thể và lượng được đào thải ra ngoài. Bác sĩ Nguyễn Ngọc An khuyến cáo, người dân nên tập thể thao 3 lần 1 tuần, mỗi lần kéo dài một tiếng và tiết được nhiều mồ hôi. Trong chế độ ăn hàng ngày, người dân cần hạn chế đồ xào rán, sử dụng thịt nạc và rau xanh để giảm lượng mỡ được hấp thu.

Tùy trường hợp, người dân sẽ được bác sĩ khuyến cáo sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn lipid máu để làm ổn định lượng mỡ máu. Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc các chế phẩm từ cây thảo dược là lựa chọn để điều chỉnh mỡ máu khá tốt. Tuy nhiên phải theo dõi để xem xét cơ thể có phù hợp với loại thực phẩm chức năng đang sử dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp với cơ địa nhất.

z3037708980225_efc4991160d0417260ab310d54a0e841

Sản phẩm Milk Codoca Hi Canxi hỗ trợ giảm cholesterol, tốt cho người mắc bệnh mỡ máu

Bên cạnh những thông tin hữu ích, bác sĩ Nguyễn Ngọc An giải đáp rất nhiều câu hỏi từ phía khán giả đã kết nối với chương trình. Đồng thời, chương trình đã có 10 phần quà từ nhà tài trợ là 10 hộp Milk Codoca Hi Canxi dành cho những khán giả may mắn tương tác với chương trình. Đây là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng, giảm cholesterol tốt cho tim mạch, bổ sung caxni giúp ngăn ngừa loãng xương.

Chương trình: Alo Sức khỏe

Cơ quan chỉ đạo: Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Đơn vị sản xuất: Ban Kết nối và Phát triển Cộng đồng

Đơn vị thực hiện: Ban Kết nối và phát triển cộng đồng

Đơn vị truyền thông: Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng.

Anna Mai

comment Bình luận

largeer