"Kiểm tra sức khỏe dạ dày" - Nội dung chương trình Alo Sức khỏe số 9

Đau dạ dày là một bệnh lý rất phổ biến và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Đây còn được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy nhược cơ thể. Nắm được những thông tin cơ bản về bệnh như nguyên nhân, các triệu chứng thường gặp và cách điều trị sẽ giúp cho người bệnh chủ động phòng người bệnh hơn.
14/12/2021 06:53

Để nâng cao kiến thức giúp người bệnh kiểm tra sức khỏe dạ dày, chương trình Alo Sức Khỏe số 9 đã mời đến trường quay Ths.BS Nguyễn Ngọc Anh đến từ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện E để cùng tìm hiểu về vấn đề này.

z3019397397362_3600ae9c7e626c75d06cb1feea320664

Chương trình Alo Sức khỏe số 9 đã được phát sóng trực tiếp vào lúc 9h sáng thứ bảy ngày 11/12/2021 với chủ đề “Kiểm tra sức khỏe dạ dày”

Theo khảo sát mới nhất, hiện nay có khoảng 70% người Việt nhiễm khuẩn HP gây bệnh dạ dày. Có khả năng đến 2 % những người bị nhiễm khuẩn HP sẽ bị mắc ung thư. Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào của dạ dày phát triển mất kiểm soát, các khối u ở dạ dày có thể lan ra xung quanh và các cơ quan xa hơn bình thường. Bệnh thường diễn biến âm thầm, khó phát hiện từ giai đoạn sớm. Muốn tìm đúng bệnh, các triệu chứng thôi chưa đủ, bệnh nhân cần đến gặp các bác sĩ có chuyên môn để có phương án chẩn đoán thích hợp.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh, với cường độ làm việc lao động vất vả cùng với chế độ ăn mà chúng ta đang gặp phải trong một thời đại công nghiệp thì các bệnh lý về dạ dày càng nổi trội lên. Các dấu hiệu thường thấy ban đầu thường là trạng thái cảm thấy không muốn ăn, ăn chậm tiêu. Khi đến giai đoạn nặng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy đau âm ỉ vùng thượng vị, có thể ợ hơi, ợ chua và cảm giác nóng bỏng rát vùng dưới xương ức. Khi gặp những dấu hiệu này, cũng ta sẽ nghĩ đến bệnh lý dạ dày đầu tiên.

z3019397384878_74c44ea178955d3a2ebbfd186a849c3b

Người dân không nên chủ quan đối với các dấu hiệu liên quan đến dạ dày (Ảnh minh họa)

“Có một vấn đề là bệnh lý của dạ dày đôi khi không tương thích giữa triệu chứng. Tức là bệnh nhân có thể chỉ hơi khó chịu, hơi chướng bụng nhưng khi bác sĩ kiểm tra dạ dày thì đã có tình trạng loét, tình trạng viêm, thậm chí là đã phát hiện khối u hoặc là ung thư. Vì vậy, khi có những biểu hiện như là ăn chậm tiêu hoặc cảm giác thấy khó chịu vùng thượng vị, người dân nên đi kiểm tra sớm để có thể được kiểm tra tầm soát các yếu tố mà dạ dày biểu hiện trước khi biểu hiện bệnh quá muộn”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ thêm.

Kim chỉ nam trong vấn đề khám cho bệnh nhân bị bệnh lý dạ dày hiện nay đó là soi dạ dày tá tràng. Trước khi đi khám, ngay từ ngày hôm trước, bệnh nhân nên sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu và nhịn ăn đủ 8 tiếng trước khi thực hiện soi dạ dày. Sau khi thực hiện nội soi, bên cạnh liệu trình điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cần rèn luyện và thay đổi thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh đưa ra 4 lời khuyên chính về cách thay đổi thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống cho người dân:

Thứ nhất, không được để hai bữa ăn quá xa nhau. Nhiều người có thói quen sáng dậy nhịn ăn sáng và đến cơ quan làm việc thông đến 12 giờ trưa. Như vậy, khoảng thời gian mà dạ dày rỗng nó quá dài, dịch vị axit clohydric dư thừa sẽ làm tăng PH của dạ dày, hướng về toan và khởi động các men tiêu hóa ngay tại niêm mạc dạ dày, làm  tổn thương và viêm loét dạ dày sẽ trở nên nặng hơn.

Thứ hai, vào buổi tối, mọi người nên ăn sớm nhưng không được ăn những đồ quá chậm tiêu.  Khi chúng ta ăn quá muộn rồi sau đó khi ngủ luôn, dạ dày chưa kịp tiêu hóa lượng thức ăn dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày, viêm dạ dày nặng hơn.

z3019397376314_5d6c4646a805470e6e2c0332b02ffa41

Thay đổi thói quen trong sinh hoạt, lẫn ăn uống giúp người dân chủ động phòng người các bệnh liên quan đến dạ dày

Thứ ba, mọi người phải tránh các stress, lo âu, căng thẳng. Bởi vì chính những điều này sẽ làm cho dạ dày tăng tiết dịch vị làm cho PH dạ dày hướng về toan và tình trạng viêm loét sẽ nặng hơn.

Thứ tư, mọi người cần bỏ những thói quen dùng quá nhiều đồ kích thích như cay, chua  trong các vào bữa ăn hoặc ăn vào những lúc đang đói. Với bữa sáng, người dân dùng đồ có nhiều tương ớt hoặc cà phê sẽ ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày.

Bên cạnh đó, chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ phía khán giả và đã được bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh giải đáp. Đồng thời, 10 phần quà là 10 hộp sữa H-Polymilk đến từ nhà tài trợ đã được trao cho những khách hàng may mắn. Hy vọng với những kiến thức cơ bản về các vấn đề xoay quanh bệnh lý dạ dày, người dân có thể nắm bắt và kịp thời bảo vệ sức khỏe bản thân, nhất là bảo vệ dạ dày - cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa của cơ thể.

z3019397361613_63cc521b901ba672d3b062fb79579c50

Sữa H-Polymilk - sản phẩm dinh dưỡng dành riêng cho người các vấn đề liên quan đến dạ dày

Chương trình Alo Sức Khỏe được phát sóng trực tiếp vào lúc 9h sáng thứ bảy hàng tuần do ban Kết nối - Phát triển cộng đồng thực hiện sản xuất, dưới sự chỉ đạo của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam. Chương trình được thực hiện nhằm mục đích giúp người dân nâng cao những kiến cơ bản để đề phòng các bệnh lý mãn tính. Từ đó, cải thiện được chất lượng cuộc sống.

                                                                             Nguyễn Phượng

comment Bình luận

largeer