Thông tin về bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là là một trong những bệnh mãn tính, tiến triển tại phổi, nếu như không kịp thời điều trị sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hơn nữa, bệnh gây cảm giác khó thở, khó chịu cho người bệnh.
02/08/2018 02:08

Số liệu về bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính.

Theo số liệu thống kê của tổ chức y tế thế giới (WHO) vào năm 2015, có khoảng 3,6 triệu ca tử vong, tương ứng với 5,6% tổng số trường hợp tử vong trên toàn thế giới, về bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là một bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường hô hấp

Ở thời điểm này, có khoảng 64 triệu người trên toàn thế giới phải chung sống với căn bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính. Theo điều tra cho thấy tỉ lệ mắc bệnh ở cả nam và nữ như nhau. Cùng với đó, tỷ lệ mắc bệnh này ở người trưởng thành vào khoảng 1,2 triệu người theo nghiên cứu điều tra của Hiệp hội các bệnh phổi Hoa Kỳ. Nhưng trên thực tế cho thấy số người có triệu chứng của bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính còn cao hơn.

Tắc nghẽn phổi mãn tính là bệnh gì?

Tắc nghẽn phổi mãn tính được hiểu là một dạng bệnh lý gây cản trở không khí vào phổi, hay nói cách khác tắc nghẽn không khí phổi được xác định là sự suy giảm không khí mãn tính.

Đây là một chứng bệnh kéo dài do dẫn thậm chí nó có thể kéo dài đến suốt quãng đời còn lại của người bệnh. Trung bình thì mỗi người sẽ sống chung với bệnh khoảng từ 20 đến 30 năm.

Các biến chứng thường gặp của bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính

Nói đến biến chứng của bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính không thể kể đến một số bệnh liên quan như:

  • Các vấn đề về tim mạch: nếu bị tắc nghẽn phổi mãn tính lâu ngày sẽ khiến cho nhịp tim đập thất thường hay còn gọi là loạn nhịp tim hoặc dẫn đến suy tim.
  • Bệnh cao huyết áp: việc gây ra áp suất cao trong các mạch máu đưa đến phổi được gọi là tăng áp phổi. Đây là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính
  • Các bệnh về đường hô hấp: một trong những biến chứng tuy không quá nguy hiểm, nhưng không thể không kể đến đó là các vấn đề về nhiễm trùng hô hấp tắc nghẽn phổi mãn tính có thể gây ra việc cảm cúm cảm lạnh thường xuyên do sức đề kháng yếu hoặc thậm chí là viêm phổi.

 Ngay khi phát hiện tắc nghẽn phổi mãn tính bạn nên điều trị kịp thời sớm.

Các bệnh về đường hô hấp này sẽ khiến cho bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Chính vì thế, bạn nên chích ngừa viêm phổi để giảm khả năng bị cảm cúm hoặc các bệnh liên quan về đường hô hấp.

Cách điều trị bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính

Hiện nay chưa có loại thuốc nào đặc trị về căn bệnh này. Vì thế, không có biện pháp cụ thể nào khiến cho bệnh khỏi hoàn toàn. Các bác sĩ chỉ giúp bệnh nhân đối phó phòng ngừa và làm giảm triệu chứng bằng cách sử dụng các liệu pháp điều trị như:

Dùng thuốc để giúp bệnh nhân dễ thở hơn, tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh cúm hoặc nghiêm trọng hơn sẽ phải dùng đến biện pháp phẫu thuật. Biện pháp phẫu thuật để thực hiện đối với các bệnh nhân bị mắc bệnh tương đối nặng phải tiến hành ghép phổi.

Chính vì những biến chứng cũng như những nguy hiểm mà bệnh gây ra. Vì thế các tổ chức y tế khuyên rằng, bạn nên có lối sống lành mạnh, không nên hút thuốc lá, tạo môi trường sống lành mạnh, không ô nhiễm không khí ... Để ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh và khả năng lây bệnh cũng như những biến chứng nguy hiểm gặp phải.

comment Bình luận

largeer