Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 17/8: Dùng kim vá áo khâu vết thương cho cháu

Dùng kim vá áo khâu vết thương cho cháu, người đàn ông ở Lạng Sơn bị chết do sét đánh, nằm viện bị kiến ba khoang đốt là thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 17/8
17/08/2019 12:06

Dùng kim khâu để khâu vết thương cho cháu

Báo Đất Việt đưa tin: Mới đây tại Nghệ An xảy ra trường hợp ông nội lấy kim chỉ vá áo khâu vết thương cho cháu khi cháu bị máy cắt cỏ làm thủng bụng. Sự việc xảy ra vài sáng 15/8, ông Mùa Vả Chống (ngụ bản Lữ Thành, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) dùng máy cắt cỏ để cắt dọn cỏ trong vườn của gia đình.

Bất ngờ, lưỡi máy cắt cỏ văng ra, bay trúng vào người cháu gái ông Chống là Mùa Y T. (5 tuổi) đang đứng cách đó khoảng vài chục mét khiến cháu bị một vết thương dài và khá sâu ở phần bụng, máu chảy nhiều. Thấy vậy, ông Chống hoảng hốt chạy vào nhà lấy kim và chỉ dùng để vá quần áo, khâu vết thương cho cháu bé rồi gọi người thân đưa đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu.

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 17.8 (1)

Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 17/8: Hình ảnh cháu Y.T đang được cấp cứu

Nhận xét về việc người ông dùng kim khâu quần áo khâu vết thương cho con, bác sĩ Hoàng Song Hào, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: "Trong trường hợp này, máy cắt cỏ làm bị thương cháu bé đã nhiễm khuẩn rồi, vậy nên cách tốt nhất nên đưa bệnh nhân vào cơ sở y tế gần nhất để xử lý.

Việc dùng kim khâu quần áo khâu vết thương thực ra không đảm bảo, nếu còn thời gian khâu cũng không nên. Trong tình huống này nên dùng các đồ dùng, khăn sạch, quần áo sạch để cầm máu rồi đưa cháu đi bệnh viện. Nếu cháu chảy nhiều máu phải cầm máu cho cháu trước tiên hoặc nẹp lại rồi đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất cầm máu. Với những trường hợp thủng bụng lòi ruột ra ngoài phải dùng bát úp lại rồi đưa bệnh nhân đến bệnh viện".

Link gốc xem tại đây

Người đàn ông Lạng Sơn chết do sét đánh

Báo VietnamNet đưa tin: Chiều 15/8, BV đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hợp bệnh nhân L.M.H. (43 tuổi, ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn bị sét đánh. Do không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Cách đó 2 ngày, tại Hà Giang, sét đánh tử vong bé gái 6 tuổi, người dân tộc ở huyện Lao Và Chải, huyện Yên Minh khi cháu bé đứng trước cửa nhà.

Tia sét có điện thế 1 tỉ von và có thể đốt không khí nóng gấp 5 lần mặt trời, do đó, nếu bị sét đánh trực diện, nạn nhân rất khó qua khỏi. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có trên 2.000 người chết do sết đánh, hàng trăm người may mắn sống sót nhưng phải chịu di chứng nặng nề như mất trí nhớ, bỏng nặng, mất khả năng lao động... Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 100 ngày giông, 250 giờ giông và khoảng 2 triệu cú sét đánh, tuy nhiên có tới 80% người dân thiếu hiểu biết về dông sét.

Vì vậy, mỗi người dân cần có kiến thức phòng tránh sét đánh khi mưa giông xảy ra. Theo đó, khi sắp mưa giông, người dân cần vào nhà trú mưa, dập cầu dao, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ điện, đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước và không nên dùng điện thoại.

Link gốc xem tại đây

Bộ Y tế đẩy mạnh thanh tra ngăn chặn thuốc giả xâm nhập thị trường

Tờ Doanh Nghiệp Việt Nam đưa tin: Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tập trung thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về đăng ký, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, quản lý chất lượng thuốc. Theo báo cáo của hệ thống kiểm nghiệm thuốc, trong năm 2018, cả nước đã phát hiện 21 mẫu dược liệu bị nhầm lẫn, giả mạo (giảm 11 mẫu so với năm 2017) và 14 loại thuốc bị nghi ngờ làm giả, trong đó có 13 loại tân dược và một loại đông dược.

So với số lượng mẫu lấy để kiểm nghiệm, tỷ lệ thuốc giả chỉ khoảng 0,1%, thuốc kém chất lượng dưới 2%.

Vào tháng 1/2019, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo đến cơ quan chức năng Việt Nam hai dược phẩm giả mạo, đã phát hiện lưu hành ở Pakistan và Iran, gồm Gulucatime và Glucantime đều là dung dịch tiêm truyền, hạn dùng lần lượt ghi trên nhãn là tháng 10 và tháng 2/2021.

Link gốc xem tại đây

Bị kiến ba khoang đốt khi đang nằm viện

Thông tin trên báo Pháp luật TP. HCM: Sáng 17-8, BS Nguyễn Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết nơi đây đang phối hợp Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Thủ Đức xử lý tình trạng kiến ba khoang xuất hiện trong BV này.

Trước đó, ngày 16-8, người nhà một bệnh nhân đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm BV đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết kiến ba khoang xuất hiện khá nhiều trong phòng bệnh.

thong tin y te suc khoe moi nhat ngay 17.8 Sức Khoẻ Cộng Đồng

Thông tin y tế sức khỏe mới nhất ngày 17/8: Kiến ba khoang đốt để lại vết thương đáng sợ

“Bầy kiến bò khắp nơi, từ cửa sổ, tường nhà và giường bệnh khiến mọi người lo sợ. Điều đáng nói vợ tôi đang điều trị tại đây đã bị kiến ba khoang đốt ngay cổ gây phồng da, bỏng rát” - người nhà bệnh nhân nói.

Đại diện BV đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết kiến ba khoang xuất hiện trong BV vài ngày nay và mới ghi nhận một trường hợp phản ánh bị kiến đốt. BV đã bàn phương án phối hợp Trung tâm Y tế quận Thủ Đức cùng xử lý.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang. Do vậy, nếu kiến ba khoang xuất hiện thì nên thay bằng đèn có ánh sáng vàng.

Link gốc xem tại đây

Đọc thêm các bài về Kiến ba khoang

comment Bình luận
Tin liên quan

largeer