Thừa cân có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa não bộ

Thừa cân lâu nay được biết là có liên hệ với nhiều bệnh lý nguy hiểm như béo phì và tiểu đường. Mới đây, các nhà khoa học Canada phát hiện mối liên hệ giữa tình trạng phát phì - việc cơ thể có quá nhiều mô mỡ với nguy cơ tổn thương chức năng nhận thức.
08/12/2023 19:38

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học McMaster đã đánh giá tỷ lệ mỡ cơ thể và rà soát những tổn thương não tiềm ẩn của 9.200 người tham gia trong độ tuổi từ 30-75.

Tại thời điểm đầu nghiên cứu, tất cả đối tượng được đo tổng lượng mỡ cơ thể và mỡ nội tạng (VAT, phần mỡ bao bọc xung quanh các nội tạng trong khoang bụng). VAT được biết là có thể làm tăng nguy cơ tử vong và mắc nhiều bệnh chẳng hạn như bệnh tim, tăng huyết áp, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2, bệnh Alzheimer, ung thư vú và ung thư đại trực tràng. Tất cả đối tượng thực hiện 2 bài kiểm tra trí não khác nhau nhằm đánh giá một số chức năng nhận thức.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu đối chiếu điểm số đánh giá năng lực nhận thức của người tham gia với các yếu tố nguy cơ tim mạch, trình độ học vấn và chấn thương mạch máu não - tình trạng được biết là có liên quan đến suy giảm nhận thức.

Ảnh minh họa: Sona detox

Ảnh minh họa: Sona detox

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy, những người có lượng mỡ cơ thể dư thừa đạt kết quả tệ hơn khi thực hiện các bài kiểm tra khả năng tập trung, phối hợp, học tập, xử lý thông tin, đồng thời cũng có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý tim mạch. Khi lượng mỡ trong cơ thể tăng lên, mọi người xử lý thông tin chậm hơn, như thể bộ não của họ đã thực sự già đi. Cụ thể, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng khả năng suy nghĩ của một người tham gia “già đi” thêm khoảng 1 năm với mỗi lần tăng 9% lượng chất béo tổng thể trong cơ thể. Ðáng chú ý, phụ nữ có lượng mỡ tổng thể nhiều hơn nam giới, mặc dù các quý ông có xu hướng tích mỡ bụng nhiều hơn.

Hơn nữa, thừa cân - bất kể là tích mỡ ở vùng nào còn là mối đe dọa đối với sức khỏe tim, khi tổng lượng mỡ cơ thể và mỡ nội tạng cao hơn đều làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp và tiểu đường. Mỡ cơ thể dư thừa cũng làm tăng nguy cơ chấn thương não, bao gồm các tổn thương hoặc dấu hiệu cho thấy tiền sử bị đột quỵ không được phát hiện. Các tác giả cho rằng tình trạng viêm có thể đóng một vai trò trong xu hướng suy giảm nhận thức ở những người tham gia bị thừa cân hoặc béo phì. Một số nguyên nhân gây thừa cân khác có thể là do mắc một số bệnh mãn tính như tăng huyết áp.

Ðược biết, có nhiều biện pháp có thể giúp duy trì cân nặng cân đối, bao gồm giảm cân, tập thể dục (như các bài tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức đề kháng), kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc tình trạng không dung nạp glucose.

Theo Medical News Today

comment Bình luận

largeer